Cô giáo trường làng lọt top 50 giáo viên toàn cầu năm 2019

Cô giáo Trần Thị Thúy
Cô giáo Trần Thị Thúy
(PLVN) - “Em ra đi là để trở về” – đó là lý giải của cô giáo trường làng Trần Thị Thúy  khi cô từ chối lời mời đến Canada làm việc của đại diện Tập đoàn Microsoft Canada. Cô giáo Trần Thị Thúy từ chối vì cô muốn trở về quê nhà nơi có những học sinh luôn cần cô giúp để mở ra cánh cửa tri thức với toàn cầu.

Trưởng thành từ những khát khao tuổi thơ

Là giáo viên tiếng Anh tại Trường THPT Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên nhưng cô giáo Trần Thị Thúy trong tiết học của mình có thể giúp học sinh cùng chia sẻ, thảo luận với những học sinh của các quốc gia cách Việt Nam nửa vòng trái đất.

Trong những giờ học, học sinh cả hai bên cùng chuẩn bị các bài PowerPoint và công cụ miễn phí khác của Microsoft để trình bày quan điểm của mình, qua đó giúp các em học tiếng Anh hiệu quả hơn, hứng thú hơn. Vì sao cô giáo Trần Thị Thúy lại làm được như vậy?

Câu chuyện bắt đầu từ một cuốn sách song ngữ Việt – Anh mà cô bé Trần Thị Thúy nhận được khi 10 tuổi. Sinh ra và lớn lên ở làng quê, Trần Thị Thúy chưa hề biết tiếng Anh là gì, càng không biết thế giới bên ngoài diễn biến ra sao. Cho đến khi được tặng một cuốn tạp chí song ngữ Sunflower (tiếng Việt và tiếng Anh), một thế giới mới đã mở ra trước mắt cô, với biết bao tò mò và ước mơ được khám phá.

Giấc mơ đó từng ngày tiếp sức cho cô, vượt qua những khó khăn của vùng quê nghèo khó, trở thành sinh viên Khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Sau 4 năm học tập, miệt mài tiếp cận với những tri thức và phương pháp học tập mới, cô trở lại ngôi trường phổ thông của mình để dạy tiếng Anh cho học trò với một nhận thức sâu sắc rằng: “Trong thế giới hôm nay, tiếng Anh đã trở thành tiếng nói chung của toàn cầu, do đó không thông thạo ngôn ngữ này đồng nghĩa với không nắm được cơ hội để phát triển bản thân, phát triển xã hội và phát triển đất nước”.

Ước mơ trao cho học sinh cách học của thế kỷ XXI càng có cơ hội trở thành hiện thực hơn khi cô hoàn thành khóa học chuẩn giáo viên tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và đặc biệt là khi cô tình cờ biết đến nhóm cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam MIE (Microsoft Innovative Educator) trên Facebook khi tìm thông tin ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Trong vòng một tháng, cô đã hoàn thành các lộ trình học tập trên MEC (Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng).  Từ đó, cô có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học thế kỷ XXI và các phương thức để hỗ trợ học sinh học tập.

Một tiết học cô giáo Thúy giảng dạy tại Trường THPT Đức Hợp
Một tiết học cô giáo Thúy giảng dạy tại Trường THPT Đức Hợp

Giờ đây, cô hiểu rằng giáo dục không chỉ thuần túy là chia sẻ, trao lại cho các em kiến thức mình có, mà quan trọng hơn là phát hiện, chia nhóm học sinh theo khả năng, sở thích và trao quyền cho các em, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng, gợi mở. Như vậy sẽ phát huy được khả năng của các em, tạo cho các em nhu cầu tự thân chinh phục kiến thức.

Bằng cách tham gia cộng đồng MEC, cô Thúy được kết nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp thế giới. Tận dụng điều này, cô liên hệ với các giáo viên ở Nhật Bản, Ai Cập, Pakistan, Ấn Độ… để sắp xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Và giờ đây việc học sinh của cô giáo Thúy có cơ hội học tập, trao đổi cùng bạn bè trên thế giới không còn là chuyện hiếm. 

Vươn tầm thế giới

Tháng 8/2016, Dự án “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại” đã mang về cho cô Trần Thị Thúy và học trò Giải Nhì cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trước đó, cô Thúy quyết định chọn chủ đề này vì muốn nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc trừ sâu, áp dụng vào thực tế, góp phần thay đổi hành vi của người nông dân để bảo vệ sức khỏe của chính họ và cộng đồng. 

Tham gia dự án, cô Thúy đã động viên, khuyến khích các em học sinh trải nghiệm thực tế, phỏng vấn người nông dân, chụp ảnh, quay clip về thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu về thuốc trừ sâu, đưa ra những tác động của thuốc trừ sâu trước mắt và lâu dài, tìm hiểu hậu quả tác động của thuốc trừ sâu tại Khoa hồi sức cấp cứu - chống độc của Bệnh viện đa khoa tỉnh, đồng thời đưa ra cách tuyên truyền để người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách.

Đáng chú ý là dự án được chia sẻ trên internet và đã nhận được sự quan tâm, phản hồi, trao đổi của giáo viên một số nước như Nhật Bản, Pakistan, Ấn Độ. Trường cô đã kết nối và tổ chức giao lưu 4 tiết học trực tuyến với một trường học của Nhật Bản. Giáo viên và các thành viên trong nhóm đã thuyết trình, trao đổi nội dung dự án trực tiếp bằng tiếng Anh. 

Được ghi nhận là thành viên tích cực của cộng đồng MEC, tháng 3/2017, cô Thúy cùng 3 giáo viên khác tới từ Hà Nội, TP HCM được chọn tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu do Microsoft 2017 tổ chức tại Canada với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) đến từ 83 quốc gia khắp thế giới.

Nhóm của cô Thúy đề xuất Microsoft cải tiến công cụ kể chuyện Sway có thêm chức năng để học sinh có thể viết truyện tranh, giúp học sinh hứng thú và sáng tạo hơn với việc học đã giành giải cao nhất tại Diễn đàn. Và cũng chính tại đây, cô Thúy đã được lãnh đạo Microsoft Canada mời: “Nếu có thể, chào mừng bạn tới Canada!”, song đáp lại lời mời ấy, cô Thúy đã khẳng khái từ chối với lý do: “Em ra đi là để trở về!”.

Với những hành động tiên phong trong đổi mới công nghệ giáo dục trung học phổ thông 4.0, đưa học sinh Hưng Yên kết nối thế giới, cô giáo Trần Thị Thúy đã lọt top 50 giáo viên nhận giải Giáo viên Toàn cầu năm 2019 do Tổ chức Varkey Foundation vinh danh và trở thành một trong 73 cá nhân được tôn vinh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Sẽ cố gắng nỗ lực sáng tạo, tìm tòi nhiều hơn để nâng cao phương pháp, chất lượng giảng dạy và sức ảnh hưởng của giáo viên Việt Nam với thế giới” – là mong ước của cô giáo Trần Thị Thúy trước niềm vui bất ngờ này. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.