Chi sai tiền xã hội hóa, thừa tiền ăn tại trường mầm non 'trẻ ăn miến luộc'

Trường mầm non xã Thạch Ngàn nơi xảy ra vụ việc.
Trường mầm non xã Thạch Ngàn nơi xảy ra vụ việc.
(PLO) - Đoàn kiểm tra UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa có kết quả xác minh phát hiện nhiều sai phạm xảy ra tại Trường mầm non Thạch Ngàn (Con Cuông), nơi từng xôn xao vụ "trẻ ăn miến luộc".

Theo kết quả xác minh, Trường Mầm non Thạch Ngàn chưa niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động xã hội hóa cũng như kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.

Cụ thể, trong năm học 2015 – 2016, trường này không nạp vào tài khoản tiền gửi tại kho bạc số tiền hơn 60 triệu đồng và quản lý sử dụng không đúng với quy định chế độ tài chính kế toán về chứng từ, hạch toán, quyết toán. Năm học 2016 – 2017, mỗi học sinh ở điểm trường trung tâm phải đóng 585.000 đồng. Trong đó gồm 90.000 đồng tiền nước và 495.000 đồng tiền cô nuôi nhưng không sử dụng hết còn thừa hơn 76 triệu đồng.

Sau khi Phòng GD&ĐT huyện có ý kiến nhà trường đã trả lại cho phụ huynh hơn 16 triệu đồng tiền điện tại các điểm lẻ trong tổng số tiền còn dư. Còn lại hơn 60 triệu đồng, theo kết quả xác minh cho rằng, đã bị nhà trường chi sai mục đích vì chưa thông qua Hội phụ huynh. 

Ngoài ra, nhà trường thu tiền vượt nhiều so với chi thực tế cũng là sai nguyên tắc thu đủ bù chi tại công văn do Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành. Riêng nội dung phụ huynh tố cáo nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh vì mỗi ngày trường thu được khoảng 2,8 triệu đồng tiền ăn nhưng chỉ mua thực phẩm hết một nửa, kết quả xác minh cho rằng nội dung tố cáo này sai.

Theo kết quả xác minh thì nguyên đơn phản ánh chỉ dựa trên cơ sở với số liệu của một nhà cung cấp thực phẩm, trong khi đó nhà trường có ký mua thực phẩm của 4 cá nhân cá. Kết quả cũng xác định được Trường Mầm non Thạch Ngàn lấy thực phẩm ngoài của 4 cá nhân khác không có chứng nhận an toàn thực phẩm là sai quy định về an toàn thực phẩm trong tổ chức bán trú. Trong khi đó, số tiền ăn của bốn năm học còn dư thừa hơn 5,2 triệu đồng….

Trước mắt, UBND huyện Con Cuông giao bà Lê Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Ngàn nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước số tiền xã hội hóa hơn 60 triệu đồng thu được trong năm học 2015 – 2016. 

Ngoài ra, số tiền xã hội hóa trong năm học 2016 – 2017 còn dư gần 30 triệu đồng phải chuyển cho năm học 2017 – 2018. Bên cạnh đó, huyện Con Cuông cũng yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh số tiền hơn 76 triệu đồng vì thu chi sai mục đích….

Trước đó, tháng 11/2017, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh của một phụ huynh chụp tại Trường Mầm non Thạch Ngàn cho rằng, trẻ "ăn miến luộc", qua xác minh thì được biết đó là bữa ăn phụ. Trong bữa trưa nhà trường đã cho các cháu đã ăn cơm có thịt, bữa phụ buổi chiều thì dùng xương hầm nước luộc miến. Được biết, phần lớn học sinh tại đây là con em đồng bào thiểu số, trong đó có nhiều em thuộc tộc người Đan Lai.

Theo lãnh đạo huyện Con Cuông, sẽ có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân có sai phạm liên quan.

Tin cùng chuyên mục

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?