Chấm thi THPT Quốc gia 2019 thực hiện ra sao?

(PLVN) - Kết thúc công tác coi thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các Sở thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi ở tất cả 63 Hội đồng thi.

Khó có “mưa điểm 10”?

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố đáp án chính thức môn thi tự luận duy nhất, môn Ngữ văn, còn các môn thi trắc nghiệm chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố nhưng với đa số thí sinh, kết quả điểm thi đã có thể tạm xác định qua gợi ý giải đề. Thế nhưng, điều khiến mọi người băn khoăn, với đề thi 70% yêu cầu dành để xét tốt nghiệp THPT, thì liệu có xảy ra tình trạng tăng vọt điểm tuyệt đối kéo điểm chuẩn đại học năm nay cao lên?

Trước thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Tôi chỉ có thể nói là đề thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra, đó là bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Qua theo dõi, đề thi được nhiều học sinh và các chuyên gia, thầy cô giáo đánh giá là phù hợp, giảm độ khó so với năm trước nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa. Do vậy, “mưa điểm 10” theo tôi sẽ không có”.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Sau khi tiếp nhận các bài thi, Ban làm phách của các Hội đồng thi sẽ bắt đầu hoạt động để các Ban chấm thi sớm bắt tay vào chấm thi. Địa điểm chấm bài thi trắc nghiệm đều phải có camera giám sát nơi chấm 24/24, các trường Đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm.

Sơ đồ quy trình chấm thi chặt chẽ. (Ảnh minh họa)
Sơ đồ quy trình chấm thi chặt chẽ. (Ảnh minh họa) 

Trong từng bước chấm thi trắc nghiệm phân công rõ người và trách nhiệm. Tăng cường thanh tra chấm thi và thanh tra chấm có quyền thanh tra toàn bộ các bước chấm thi trắc nghiệm. Trong tổ chấm thi trắc nghiệm cũng có tổ giám sát chấm thi để đảm bảo các quy trình kỹ thuật chấm thi theo đúng quy chế thi.

Sau bước quét ảnh các bài thi trắc nghiệm được phần mềm xử lý mã hóa thông tin trong máy tính, việc đánh phách điện tử đã đảm bảo bảo mật những thông tin về thí sinh khi sửa điểm, sửa những lỗi sai mờ trong bài thi. Sau quá trình quét sẽ lưu thành 3 bộ đĩa CD, 01 đĩa CD dữ liệu gốc sẽ được gửi về Bộ để cùng với Hội đồng thi lưu giữ CD dữ liệu gốc phòng những sai sót, vi phạm xảy ra. 

34 đoàn thanh tra về công tác chấm thi

Về công tác chấm bài thi tự luận, Bộ chủ trương tiếp tục thực hiện giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chấm. Khâu đánh phách, làm phách sẽ thực hiện triệt để việc cách ly trong quá trình làm phách; bốc thăm chấm; thực hiện chấm hai vòng độc lập; thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. 

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 34 đoàn thanh tra công tác chấm thi trực tiếp tại các địa phương và các đoàn thanh tra cũng đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Theo Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng, ngay sau khi kết thúc công tác coi thi, các đoàn thanh tra chấm thi của Bộ đã xuất quân và tiếp nhận công việc tại địa phương.

Hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh năm 2019 đã được hoàn thiện, nghiệm thu và tập huấn cho các đơn vị. Phần mềm được cải tiến để tăng cường tính bảo mật, bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ người dùng. Bên cạnh 2 cán bộ từ trường Đại học, đoàn thanh tra chấm thi còn huy động thêm 1 Chánh thanh tra, hoặc Phó Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng không thực hiện nhiệm vụ tại địa phương mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức giám sát đoàn thanh tra, bảo đảm cán bộ thanh tra làm hết nhiệm vụ. Mặc đù, về cơ bản công tác này vẫn được tiến hành như mọi năm, nhưng năm nay sẽ làm quy mô hơn kỹ lưỡng hơn,  Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, ngày 13/7 sẽ là hạn cuối 63 Hội đồng thi gửi kết quả dữ liệu điểm về Bộ, trên cơ sở đó, Bộ sẽ phân tích phổ điểm, đánh giá kết quả để ngày 14/7 chính thức công bố đồng loạt kết quả thi và phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đây cũng là căn cứ để các trường xét tuyển đại học. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.