Bộ trưởng Giáo dục dự khai giảng muộn ở vùng ngập lũ nặng nhất miền Trung

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Tân Hóa trong ngày khai giảng muộn.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Tân Hóa trong ngày khai giảng muộn.
(PLVN) - Sáng 11/9, tại vùng “rốn lũ” xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa của tỉnh Quảng Bình,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2019 – 2020 của các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn xã này.

Dự lễ khai giảng này còn có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật và đoàn công tác của UBND tỉnh này, cùng nhiều cơ quan chính quyền, ban ngành địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các giáo viên ở rốn lũ Tân Hóa.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các giáo viên ở rốn lũ Tân Hóa.

Trong đợt mưa lũ lớn xảy ra tại miền Trung vừa qua, Tân Hóa được xem là  một trong những xã bị ngập lũ nặng nề nhất khi nước lũ dâng đến 3m và nhấn chìm toàn bộ hơn 500 nhà dân. Cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn, mọi sinh hoạt đều phải diễn ra trên những ngôi nhà tránh lũ. Tất cả các học sinh đều phải nghỉ học và 3 trường học ở xã này không thể khai giảng theo kế hoạch ngày 5/9 được.

Dù mất gần cả tuần để chờ nước rút hẳn nhưng các thầy cô giáo, học sinh cùng phụ huynh và cấp ủy chính quyền địa phương đã huy động tất cả mọi nguồn lực với phương châm: “nước rút đến đâu bùn tan đến đó” để nhanh chóng làm sạch những ngôi trường, sớm đưa con em mình đến lớp.

Lễ khai giảng muộn ở Trường THCS Tân Hóa.
Lễ khai giảng muộn ở Trường THCS Tân Hóa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa Cao Thanh Bình, toàn xã từ bậc học Mầm non đến THCS có 870 học sinh. Trong đó, mầm non có 268 cháu, tiểu học có 387 cháu và THCS có 215 cháu. Đặc biệt, đã không có cháu nào bỏ học trong ngày khai giảng năm nay.

Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh trống khai giảng năm học mới, trao tặng hoa chúc mừng các nhà trường. Bộ trưởng đã trực tiếp đến tận nơi thăm hỏi, động viên thầy trò các trường Mầm non, Tiểu học và THCS ở xã Tân Hoá. Bộ trưởng hết sức ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của nhà trường trong việc nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm đi vào ổn định việc giảng dạy và học tập.

Bộ trưởng Nhạ cũng tỏ lòng chia sẻ sâu sắc với khó khăn của các thầy cô giáo 3 trường học nói và tin tưởng rằng: “Dù khai giảng muộn hơn so với các trường khác trong cả nước. Dù còn nhiều khó khăn, những thiệt hại của mưa lũ chưa được khắc phục hoàn toàn, song thầy và trò vùng lũ Tân Hóa đã có một lễ khai giảng vui tươi, giản dị và ấm áp tình thầy trò. Đây sẽ là khởi đầu để mỗi nhà trường bước vào năm học mới với nỗ lực và thành công mới…”

Bộ trưởng vào tận lớp học Trường Tiểu học Tân Hóa để thăm hỏi học sinh.
Bộ trưởng vào tận lớp học Trường Tiểu học Tân Hóa để thăm hỏi học sinh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao số tiền 400 triệu đồng ủng hộ cho ngành Giáo dục Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề sau lũ lụt; trao tặng 20 bộ máy tính cho Trường Tiểu học Tân Hóa và Trường Trung học cơ sở Tân Hóa; 1.000 hộp sữa, một bộ đồ nấu bếp cho Trường Mầm non Tân Hóa và nhiều đồ dùng gia dụng cho cán bộ giáo viên các trường với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, gần 90 nghìn học sinh tỉnh này đã không thể khai giảng như kế hoạch do mưa lũ diễn ra trên diện rộng gây ngập lụt, chia cắt. Nhưng với sự nỗ lực của ngành giáo dục tỉnh này, tính đến hôm 11/9, tất cả học sinh trên địa bàn đã thực hiện khai giảng và đến trường bắt đầu năm học mới 2019-2020.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.