Bài học bất ngờ từ những trải nghiệm ngoài sách vở

Bài học bất ngờ từ những trải nghiệm ngoài sách vở
(PLO) - Trước thềm năm học mới, Trường THPT Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng phối hợp với Công an Thành phố tổ chức buổi học ngoại khóa để các em học sinh trải nghiệm về những cách phòng chống những tệ nạn ma túy,vi phạm giao thông, để các em vững vàng hơn trước những cám dỗ tuổi mới lớn.  

Với phương châm dạy chữ đi đôi với dạy người, ngày 27/8/2016, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, phòng chống ma túy, an toàn giao thông. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa thường niên trước thềm năm học mới của nhà trường.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, Đại tá Vũ Đức Thành, Trưởng phòng PA83, Công an TP Hải Phòng đã giao lưu, trò chuyện và truyền đạt những kiến thức bổ ích cho các em học sinh, các thầy cô giáo nhà trường về lý tưởng, đạo đức, lối sống của tuổi trẻ. Từ những câu hỏi tương tác với học sinh, những câu chuyện kể lý thú, lãnh đạo phòng PA83 đã giúp các em học sinh hiểu được vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong buổi trò chuyện, ông Vũ Đức Thành nhấn mạnh, đại bộ phận thanh niên hiện nay có lòng yêu nước, có nhận thức chính trị đúng đắn, phẩm chất đạo đức tốt, có ý chí vươn lên trong học tập, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Song, còn một bộ phận nhỏ không có chí hướng rõ ràng, lười lao động, học tập, ngại khó, ngại khổ, một số em có biểu hiện giảm sút lòng tin, có lối sống lệch lạc bị lôi kéo vào những hành vi phạm pháp. Nhiều bạn trẻ đã thiếu hiểu biết, ham chơi và sa ngã vào những tệ nạn nguy hiểm như tệ nạn ma túy, để rồi đánh mất tương lai của chính mình. 

Những vi phạm dễ thấy, dễ mắc nhất ở học trò chính là việc vi phạm trong việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đại úy Doãn Tiến Quân, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết, nhiều em học sinh khi tham gia giao thông vừa đi đường vừa đeo tai nghe để nghe nhạc, vừa điều khiển xe vừa cầm ô che nắng, “kẹp” ba, “kẹp” năm hay không đội mũ bảo hiểm. Đây là những vi phạm phổ biến có thể dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm của các em học sinh. Những vi phạm này, một phần vì thiếu hiểu biết, nhưng phần lớn là do thái độ, ý thức tôn trọng pháp luật của các em còn chưa tốt,  ông Doãn Tiến Quân chia xẻ.

Đại úy Doãn Tiến Quân nhắc nhở học sinh chấp hành Luật ATGT
 Đại úy Doãn Tiến Quân nhắc nhở học sinh chấp  hành Luật ATGT

Buổi học ngoại khóa không ghi chép, không sách vở nhưng đã đem lại những bài học thực sự bổ ích và có ý nghĩa đối với học sinh. Những kiến thức đơn giản vốn ngủ sâu trong tiềm thức học trò được những cán bộ, chiến sỹ công an đánh thức qua những câu chuyện, những bài học mà xương máu, thậm chí phải trả bằng cả tính mạng của không ít học trò dại dột chính là biện pháp giáo dục trực quan sinh động và thuyết phục nhất đối với các em.

Chia sẻ những cảm xúc sau buổi sinh hoạt ngoại khóa, em Nguyễn Thị Hoàng Dương (học sinh lớp 10C6) cho biết, buổi tuyên truyền ngoại này thật sự có ý nghĩa, giúp em có thêm kiến thức mở. Qua đây, em được hiểu rõ hơn về lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống để tự tu dưỡng rèn luyện mình trở thành một người con ngoan, trò giỏi và một công dân có ích cho xã hội.

Đây cũng là điều mà các thầy cô giáo, phụ huynh có con em theo học tại trường THPT Lê Hồng Phong thừa nhận, bởi nhờ những buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích như vậy mà 5 năm trở lại đây, nhà trường không xảy ra bạo lực học đường. Năm học vừa qua, 100%  học sinh nhà trường đạt hạnh kiểm khá, tốt; không có trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: “Những trò chuyện cởi mở như thế này vô cùng có ý nghĩa bởi học sinh hiểu biết thêm nhiều điều ngoài sách vở. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động ngoại khóa và sẽ thường xuyên đổi mới, tổ chức có hiệu quả trong năm học này”. 

Toàn cảnh buổi ngoại khóa tại trường THPT Lê Hồng Phong
Toàn cảnh buổi ngoại khóa tại trường THPT Lê Hồng Phong

Trường THPT Lê Hồng Phong cũng là trường THPT đầu tiên của TP Hải Phòng tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội Hải Phòng, nơi hàng trăm học viên chấp hành cai nghiện. Tại đây, các em được tiếp xúc, giao lưu với các cán bộ, học viên của Trung tâm để hiểu biết hơn về những tác hại của ma túy, từ đó có kiến thức thực tế, tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, sự bùng nổ công nghệ thông tin, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp và ngày càng trẻ hóa. Để các em học sinh vững vàng hơn trước những cám dỗ và miễn nhiễm các thói hư tật xấu thì những bài học đạo đức thôi chưa đủ mà các em cần phải tham gia, trải nghiệm những bài học thực tế, các em sẽ trưởng thành hơn nhiều từ những vấp ngã của người khác. Những bài học bằng trải nghiệm thực tế là hữu hiệu nhất trong việc đánh thức những tri thức tự vệ trước cái xấu, cái ác và khuyến khích sự hướng thiện cần được thực hiện nhiều hơn.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.