5 phòng học thông minh đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào sử dụng

Học sinh hào hứng thảo luận bài học trong tiết học thông minh với ứng dụng SmartEdu.
Học sinh hào hứng thảo luận bài học trong tiết học thông minh với ứng dụng SmartEdu.
(PLVN) - Từ năm học 2019-2020, 5 phòng học thông minh đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào sử dụng tại Trường tiểu học Archimedes, đem đến những tiện ích ưu việt trong việc dạy và học của thầy trò nhà trường.

Giờ học thông minh dễ hiểu hơn các tiết học thông thường

Trước khi đưa vào sử dụng chính thức, mô hình lớp học thông minh sử dụng giải pháp Smart Edu đã được VNPT đưa vào thử nghiệm 3 học kỳ, từ ngày 21/01/2018 – 10/05/2019 tại trường tiểu học Archimedes. Trong thời gian thử nghiệm, 19 giáo viên và gần 700 học sinh khối lớp 3,4,5 đã được thực hành giảng dạy và học tập các môn Toán, Khoa học, Tự nhiên & Xã hội với hơn 500 tiết học trên mô hình Smart Edu. Các tiết học đã thực sự tạo được sự hào hứng và yêu thích đối với cả giáo viên và học sinh. 

Các phòng học thông minh vừa được khai trương vào sáng nay - ngày 7/10/2019. Đây là quà tặng của Tập đoàn VNPT và đối tác NTT (Nhật Bản) dành cho trường tiểu học Archimedes.
Các phòng học thông minh vừa được khai trương vào sáng nay - ngày 7/10/2019. Đây là quà tặng của Tập đoàn VNPT và đối tác NTT (Nhật Bản) dành cho trường tiểu học Archimedes.

Sau hơn một năm thử nghiệm, kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên sử dụng giải pháp Smart Edu cho thấy, 100% giáo viên thoải mái và yên tâm với sự hỗ trợ của nhân viên CNTT (VNPT) trong lớp học, 87% giáo viên cho rằng tiết học mang lại hiệu quả tốt và tích cực tới học sinh và mong muốn được tiếp tục sử dụng trong các học kỳ tới. 

Cô Nghiêm Hồng Hạnh - giáo viên Khối 3 - chia sẻ: “Smart Edu đã giúp tôi truyền đạt được những nội dung mong muốn thông qua một bài học. Những video của Nhật Bản được Việt hóa cũng khá phù hợp với chương trình giáo dục tại Việt Nam. Sau mỗi bài học tôi sẽ có một bài kiểm tra, và qua kiểm tra tôi nhận thấy học sinh hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức qua thực hành. Tôi cảm thấy hài lòng với tiết học”. 

Không chỉ kiểm soát bài kiểm tra học sinh một cách dễ dàng, Smart Edu còn có một số công cụ mà phương pháp giảng dạy thông thường rất khó thực hiện, chẳng hạn như cắt ghép hình rất chính xác và linh hoạt, thống kê số lượng học sinh trả lời đúng/sai đối với một bài tập cụ thể…

92,6% học sinh được khảo sát cho biết, giờ học thông minh dễ hiểu hơn các tiết học thông thường, dễ sử dụng cũng như thuận tiện hơn trong việc trình bày ý kiến của mình cho bạn bè và gần 98% học sinh mong muốn tiếp tục sử dụng nền tảng này trong học kỳ tới. “Học sinh Khối 3 của trường rất hào hứng và tích cực học tập trong Lớp học thông minh. Trước mỗi tiết học, các con thường hỏi hôm nay có được học tiết học thông minh không và tôi cảm thấy rất vui khi các con yêu thích tiết học của mình”, cô Hạnh cho biết thêm. 

Tạo hứng khởi và kích thích tư duy sáng tạo

Thoải mái, dễ chịu, đỡ căng thẳng, được thỏa sức sáng tạo, trang trí bài là những cảm nhận của bất cứ em học sinh nào ở trường tiểu học Archimedes sau khi tham gia lớp học thông minh. Nhờ sử dụng mô hình này mà mỗi tiết học giờ đây đều trở nên sôi nổi, thú vị và dễ hiểu hơn với các em học sinh, tạo cho các em sự hứng khởi trong học tập, kích thích tư duy tìm tòi, sáng tạo.

Một lớp học thông minh sẽ được trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng được kết nối mạng Internet do VNPT cung cấp, nên các bài giảng có thể được dễ dàng chia sẻ nhanh chóng giữa máy tính của giáo viên với máy tính bảng của học sinh và bảng tương tác thông qua phần mềm Techcanvas.

Với những ưu điểm nổi bật và được các giáo viên, học sinh yêu thích sử dụng và đánh giá cao nên Trường Tiểu học Archimedes Academy quyết định triển khai chính thức trong năm học 2019-2020 với số lượng gần 600 học sinh và giáo viên.

Tiết học áp dụng SmartEdu tại trường tiểu học Archimedes.
Tiết học áp dụng SmartEdu tại trường tiểu học Archimedes.

Tại lễ cắt băng khánh thành phòng học thông minh, đại diện của Tập đoàn VNPT cho biết, mô hình phòng học thông minh Smart Edu đã được áp dụng rất thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản và mang lại nhiều lợi ích tích cực. Hiện nay VNPT đang hợp tác với NTT (Nhật Bản) để đưa mô hình Smart Edu triển khai tại các trường học của Việt Nam với mong muốn mang một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút cho học sinh các trường tiểu học và THCS tại Việt Nam, trong đó áp dụng các ứng dụng CNTT mới nhất đã được triển khai thành công tại nhiều Trường học ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch, từ năm học 2021 trở đi, VNPT, NTT và trường tiểu học Archimedes sẽ mở rộng mô hình học tập Smart Edu để hơn 1000 học sinh của trường được tiếp cận phương pháp học tập thông minh này.

Lớp học thông minh có ưu điểm gì? 

- Học sinh hào hứng và vui vẻ khi tham gia tiết học.

- Học sinh được rèn luyện kỹ năng tin học, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.

- Tiết kiệm thời gian do giáo viên không phải thu bài làm mà có thể quan sát trực tiếp trên lớp qua màn hình bảng tương tác đểtheo dõi (kết quả làm bài của tất cả các em học sinh trong lớp).

- Bài giảng sinh động hơn khi sử dụng nền tảng giáo dục, tích hợp nhiều công cụ soạn giảng kết hợp kho nội dung số và được truyền tải thông qua hệ thống thiết bị CNTT hiện đại.

- Giáo viên có thể truyền đạt kiến thức song song với việc cho học sinh làm bài kiểm tra có tổng hợp kết quả để đánh giá mức độ hiểu bài sau mỗi tiết học.

- Cách thức giảng dạy của giáo viên trở nên linh hoạt hơn, kết hợp giữa phương pháp truyền thống và các phương pháp mới, hiện đại: Giáo viên và học sinh sử dụng bảng tương tác để kết nối, thảo luận và chia sẻ đáp án ngay tại lớp học.

- Học tập nhóm hiệu quả nhờ sử dụng máy tính bảng cùng hệ thống trang thiết bị CNTT hiện đại.

- Giáo viên có thể giao bài tập về nhà cho từng em, từng nhóm và kiểm tra kết quả làm bài trực tuyến.

- Giáo viên có thể chia sẻ bài giảng cho học sinh, nhóm học sinh, các giáo viên cùng Trường và các giáo viên Trường khác.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.