Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.

Giá dịch vụ giảm 10%

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam vừa ký ban hành Văn bản số 2668/CHHVN-VTDVHH kêu gọi các doanh nghiệp (DN) hoa tiêu, lai dắt giảm giá dịch vụ cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, hỗ trợ DN vận tải biển Việt Nam trong thời gian dịch COVID-19, góp phần giảm chi phí vận tải biển.

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam kêu gọi các công ty hoa tiêu hàng hải và công ty lai dắt tàu biển áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đối với tàu, thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa.

Sau lời kêu gọi của lãnh đạo Cục Hàng hải, các DN hoa tiêu hàng hải và lai dắt tàu biển đã đồng loạt giảm giá, cam kết bắt đầu thực hiện từ ngày 1/8/2021 đến hết năm 2021.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, ít nhất đã có 8/12 DN hoa tiêu hàng hải đồng ý giảm giá 10% đối với tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm Hoa tiêu I, Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu Tân cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu. Trong khi đó, các DN lai dắt tàu biển tại các khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng mức giảm 10% từ năm 2020 đến nay.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị này đã từng kêu gọi các DN hoa tiêu và lai dắt giảm giá dịch vụ sau khi Việt Nam bùng phát dịch COVID-19 từ năm 2020. Từ đó, các DN này đã có nhiều chính sách giảm giá dịch vụ đối với tàu, thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa.

“Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các công ty hoa tiêu và lai dắt tàu biển đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm cho tàu thuyền ra, vào hoạt động tại các cảng biển an toàn trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh và diễn biến phức tạp như hiện nay”, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Cục này cũng đề nghị các cảng vụ hàng hải tiếp tục phổ biến, tuyên truyền đến các công ty hoa tiêu hàng hải, công ty lai dắt tàu biển tại khu vực giảm giá dịch vụ sâu hơn nhằm hỗ trợ DN vận tải biển Việt Nam vượt qua những khó khăn được dự báo sẽ nhiều hơn trong thời gian tới khi dịch bệnh kéo dài.

Phòng dịch để hàng hóa thông suốt qua cảng

Trong một diễn biến khác, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã quán triệt chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, các DN cảng áp dụng các giải pháp phòng dịch ở mức cao tại khu vực cảng biển nhằm bảo đảm hàng hóa vận chuyển thông suốt qua cảng.

Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, đến thời điểm này, ngành Hàng hải vẫn duy trì hoạt động an toàn, thông suốt và hiệu quả. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm từ các hướng tiếp cận đến cảng biển hiện nay là rất cao, bao gồm tàu biển, phương tiện thủy nội địa, ô tô ra vào cảng và nhân viên bốc xếp, hoa tiêu…

Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị hàng hải đã xây dựng phương án phòng chống dịch cho tàu thuyền ra, vào làm hàng, phù hợp với đặc điểm và tình hình địa phương, đảm bảo mục tiêu giao thông thuận lợi, hàng hóa không bị ách tắc. Trong đó, các thủ tục điện tử được đẩy mạnh triển khai thực hiện, tạo thuận lợi cho DN hàng hải.

“Hiện nay các cảng vụ hàng hải nói chung và cảng vụ hàng hải nằm trong khu vực giãn cách xã hội nói riêng vẫn kiểm soát được tình hình dịch; các sự cố phát sinh được giải quyết, tháo gỡ kịp thời”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Tuy nhiên, các cảng vụ hàng hải phải luôn phối hợp chặt chẽ với DN cảng tăng cường kiểm soát lực lượng lái xe ra, vào cảng. Tại các địa phương giãn cách xã hội, để đảm bảo an toàn tại khu vực cảng biển, các lái xe ra vào cảng bắt buộc phải khai báo y tế và tiến hành xét nghiệm COVID-19 theo chỉ đạo của các địa phương.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.