Bị cấm tại Trung Quốc, phim đồng tính nhảm nhí vẫn chiếu ở Việt Nam

Một cảnh luyến ái nam trong phim “Thượng ẩn”.
Một cảnh luyến ái nam trong phim “Thượng ẩn”.
(PLO) - Sau hàng loạt phim ngôn tình được ưa chuộng, giờ đây giới trẻ Việt lại đang “sôi sục” bởi những bộ phim về đồng tính. Trong khi đó, tại “đầu nguồn” Trung Quốc, nơi xuất phát những sản phẩm truyền hình này, đang có văn bản cấm, ngưng chiếu tất cả những bộ phim nói trên.

“Cơn sốt” phim đam mỹ

Một năm gần đây, khái niệm “đam mỹ” trở nên quen thuộc với giới trẻ Việt. Đam mỹ là một từ xuất phát từ tiếng Hoa, là thể loại tiểu thuyết/ phim ảnh lấy đề tài chính là mối quan hệ đồng tính luyến ái nam.

Thời gian trước, bộ phim “Thái tử phi thăng chức ký” đã “làm mưa làm gió” khắp các trang mạng trong nước với lượng người xem, hâm mộ khổng lồ. Với nội dung về một chàng trai bị xuyên qua thời gian trở về quá khứ, sống trong thân xác của một thái tử phi và sau đó có mối quan hệ luyến ái với thái tử.

Đây là một bộ phim cực kì sơ sài trong đầu tư về mọi mặt: cảnh quay, phục trang…, tuy nhiên, chỉ với những câu chuyện yêu đương quẩn quanh, những màn khoe da thịt, cảnh nóng và sự rối loạn trong giới tính giữa các nhân vật nữ, các nhân vật nam đã khiến một bộ phận không nhỏ khán giả trẻ lên “cơn sốt”.

“Thái tử phi thăng chức kí” vừa kết thúc, một bộ phim khác là “Thượng ẩn” tiếp tục xuất hiện với mức độ táo bạo hơn nữa về nội dung đồng tính nam, cảnh nóng cũng “cởi mở” hơn và mức độ quẩn quanh, nhảm nhí trong các mối quan hệ tình cảm cũng nhiều hơn. Những cảnh các chàng trai ôm ấp, hôn hít, tỏ tình hay cõng nhau liên tục xuất hiện xuyên suốt bộ phim.

Mới đây, Trung Quốc, nơi “đầu nguồn” của dòng phim đam mỹ, đã ban hành một loạt văn bản cấm đối với các bộ phim có nội dung “nguy hiểm về mặt đạo đức” như có cảnh khiêu dâm hoặc các mối quan hệ đồng tính, bất thường. Chính vì thế, ngoài đài truyền hình quốc gia và các địa phương không được phát sóng các bộ phim này, trên các kênh xem trực tiếp phim cũng bị gỡ, mà động thái mới nhất là mạnh tay với hai bộ phim có lượng xem cao ngất tại nước này là “Thượng Ẩn” và “Thái tử phi thăng chức ký”. 

Văn bản này cũng làm chùn chân hàng loạt dự án phim truyền hình ngôn tình đồng tính “ăn theo” thành công của các phim đi trước như “Tước tích”, “Vương quốc ảo”, “Tam sinh tam thế”, “Thiếu nữ toàn phong 2”…

Tại thị trường phim ảnh Việt, những bộ phim ngôn tình, đam mỹ vẫn phát rộng rãi trên các kênh xem phim trực tuyến từ nổi tiếng đến bình thường. Khó có kênh nào bỏ qua những bộ phim có lượng người xem cao ngất ngưởng, đem lại nguồn lợi lớn như thế. 

Cảnh phim "“Thái tử phi thăng chức ký"
Cảnh phim "“Thái tử phi thăng chức ký"

Cổ súy cho lối sống lệch chuẩn?

“Thượng ẩn”, “Thái tử phi thăng chức ký”, “Tam sinh tam thế”… cũng chỉ là một số trong rất nhiều những bộ phim truyền hình xuất phát từ hàng ngàn truyện ngôn tình, đam mỹ đang tràn lan trên mạng xã hội. Và cũng không phải chỉ có những bạn trẻ thuộc giới tính thứ ba quan tâm đến dòng tác phẩm này. Phim và sách đam mỹ dù mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây nhưng đã tạo cho mình lực lượng fan hâm mộ đáng kể, trong đó chiếm số lượng rất lớn là các chàng trai, cô gái có giới tính rõ ràng. 

Không chỉ là một dòng tác phẩm với nội dung luẩn quẩn, thiên về tính dục, truyện và phim đam mỹ đang mở  ra một trào lưu khá lạ lẫm. Những khái niệm như hủ nữ, hủ nam nghe có vẻ lạ lẫm nhưng thực ra đã trở nên khá quen thuộc với giới trẻ. Đó là những chàng trai, cô gái có quan hệ giới tính bình thường nhưng đang quan tâm đến xu hướng song tính, đồng tính.

Với những bộ phim, những quyển sách nội dung đam mỹ, đồng tính, vẽ ra những viễn cảnh yêu đương sến súa, lãng mạn đầy mộng ảo, vô hình trung một bộ phận giới trẻ đang bị xoá đi khái niệm ranh giới về giới tính và có nhiều nhầm lẫn về xu hướng tình cảm của bản thân mình. Một bộ phận khác thì bị cuốn vào trào lưu “phi giới tính” để tìm kiếm những trải nghiệm mà họ cho là thú vị…

Bất cứ giới tính nào cũng cần được tôn trọng. Tuy nhiên, việc phát hành tràn lan những dòng phim, sách khai thác triệt để yếu tố tính dục trong đồng tính đã gây ra những hệ luỵ xấu. Bị ru ngủ trong thế giới đầy màu yêu đương luyến ái, mơ mộng hão huyền của dòng sách này, nhiều người trẻ sẽ thiếu thực tế, ít trải nghiệm và dễ dàng sa đà vào những thú vui lệch lạc.

Thời gian trước, Cục Xuất bản đã có văn bản nhằm hạn chế các dòng tác phẩm nói trên, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn, tất cả đâu lại vào đấy. Và nếu cơ quan quản lý không có động thái mạnh tay của cơ quan quản lý, có lẽ hệ luỵ của một dòng ấn phẩm văn hoá như thế sẽ là rất lớn đến tâm hồn, nhân cách và lối sống của giới trẻ.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.