Giải quyết “khâu” oai

Giải quyết “khâu” oai
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong việc phòng chống dịch COVID-19, do tình hình rất nghiêm trọng nên yêu cầu đặt ra cho toàn dân là phải có thái độ hết sức nghiêm túc, nghiêm cẩn về việc này. Thế mà, có những người tỏ ra bỡn cợt, coi thường, tung hoang tin và không ít người do “vạ miệng” đã phải chịu xử phạt hành chính, bị dư luận chê trách.

Lại có những người đưa cách chữa trị COVID-19 mà không hề có cơ sở và kiểm chứng lên mạng, hoang tin bệnh nhân F0 trốn khỏi khu cách ly dẫn đến bị phạt. Mới đây, một Youtuber loan tin Hà Nội bị phong tỏa, bị phạt tới 12,5 triệu đồng. Những câu chuyện tào lao tương tự như thế vẫn xảy ra và người đưa tin nhảm thì lãnh hậu quả, trả giá cho một động cơ vô bổ là "câu lai"!

Cũng là vạ miệng nhưng tính chất lại trở nên nghiêm trọng hơn nhiều, có thể dẫn tới phải xử lý hình sự, đó là thái độ hung hăng trước Cảnh sát giao thông khi vi phạm Luật Giao thông. Hầu như tất cả các vụ việc kiểu này đều bị xử lý nghiêm khắc, tuy nhiên, nó vẫn tiếp diễn với những kịch bản na ná kiểu như "biết tao là ai không" hay "biết xe này của ai chứ", nói quen biết ông này, ông kia và những lời chửi bới, đe dọa, thách thức tuôn ra. 

Mới đây, một tài xế xe Lexus đỗ xe sai quy định tại Hà Nội và có những phản ứng quyết liệt, tỏ ra mình là người quan trọng trước lực lượng Cảnh sát giao thông. Cuối cùng, khi đối diện với cơ quan pháp luật, người này đã nhận sai, xin lỗi vì chỉ là một tài xế bình thường. 

Cần phải quan tâm đến chi tiết xe này có trưng giấy ra vào Bộ Công an, tài xế khai đã mua giấy này với giá 500.000 đồng, thật giả không biết, chủ yếu để “giải quyết khâu oai”. Từ chi tiết này cần truy nguyên nguồn gốc của những loại giấy tờ kiểu này và có quyền nghi ngờ các xe ô tô gắn lên kính giấy ra vào của các cơ quan quan trọng hoặc quyền lực. Đã có một thời, nhiều xe gắn biển “hộ đê” để thoải mái đi lại, bị “bóc mẽ” và xử lý nay không còn hiện tượng đó nữa. Đối với tình trạng gắn “giấy ra vào” tùy tiện hiện nay cũng cần xử lý nghiêm khắc.

Cách thức “giải quyết khâu oai” của những anh tài này là mượn danh hoặc mạo danh quyền lực đã rất đáng lên án, thế nhưng, câu chuyện xảy ra mới đây lại làm dư luận thêm phẫn nộ. Đó là việc một nhân viên hợp đồng của Bộ Giao thông Vận tải đã ghi trên những thùng rượu hàng ký gửi máy bay là của Bộ trưởng để mong “được ưu tiên”. Ưu tiên chưa thấy đâu mà sự thật đã bị bóc trần và người “mượn oai” ấy đã phải tạm dừng công việc để giải trình.

Những hành vi liệt kê trên đây đều có thể coi là cách ứng xử thiếu văn hóa trong xã hội chúng ta - một xã hội lấy sự văn minh, lịch sự làm chuẩn mực phấn đấu, không nên để tái diễn.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.