Việc thu phí của chủ đầu tư dự án Đèo Cả là đúng quy định pháp luật

Phối cảnh hầm Đèo Cả
Phối cảnh hầm Đèo Cả
(PLO) - Gần đây có nhiều dư luận thắc mắc là DA hầm đường bộ qua Đèo Cả chưa hoàn thành, tại sao lại tổ chức thu  phí, cũng như xe chở xăng dầu không đi qua DA vẫn bị thu phí… Để làm rõ vấn đề này, Pháp luật Việt Nam có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện là cố vấn cao cấp của DA.
Dự án trọng điểm quốc gia  hầm đường bộ qua Đèo Cả  (DA Đèo Cả) do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) làm chủ đầu tư với tổng vốn 15.603 tỷ đồng, được khởi công vào cuối năm 2012. DA có tổng chiều dài hơn 13,4 km qua Đèo Cả, thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Công trình đang được chủ đầu tư (CĐT) cũng như nhiều nhà thầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để đến năm 2016 sẽ đưa vào sử dụng.
Xin ông cho biết DA Đèo Cả  được đầu tư theo hình thức nào?
- DA này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai thực hiện theo hình thức Hợp đồng BOT kết hợp với BT tại Công văn số 1250/TTg-KTN do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 27/7/2009. Sau đó ngày 6/10/2009, Bộ GTVT có Công văn số 2886/QĐ-BGTVT chỉ định Cty Đèo Cả là nhà đầu tư của DA. Bộ GTVT phê duyệt DA tại Quyết định số 47/QĐ-BGTVT ngày 6/1/2012. Đây là DA theo hình thức BOT- BT lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay do tư nhân chủ động lập hồ sơ đề xuất thực hiện DA, được sự đồng thuận từ các Bộ: GTVT, Tài chính (TC), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Vì sao DA này phải thực hiện theo hình thức BOT-BT, thưa ông?
- Việc kết hợp hình thức BOT-BT là một cách vận dụng sáng tạo về phương thức đầu tư với mục đích nâng cao tính khả thi của DA. Đối với DA Đèo Cả, theo tính toán nếu chỉ áp dụng hình thức BOT thì thời gian hoàn vốn sẽ hơn 40 năm, điều này là không khả thi. Vì vậy để rút ngắn thời gian hoàn vốn, tăng cao tính khả thi thì việc kết hợp hình thức BT để  giảm tỷ trọng phần vốn BOT là chọn lựa hợp lý và hiệu quả nhất! Tuy nhiên, ngoài những  ưu điểm  của hình thức BOT- BT (hợp tác công - tư) thì hình thức này cũng tiềm ẩn các rủi ro khiến nhà đầu tư quan ngại, vì: đây là hình thức đầu tư mới được áp dụng tại Việt Nam vài năm nay; hành lang pháp lý cho hình thức này chưa rõ ràng; khả năng đảm bảo thực thi cam kết hỗ trợ từ khu vực công trong hợp tác công - tư còn khá kém như việc giải phóng mặt bằng, bảo lãnh vay vốn, thiếu kinh phí giải tỏa… Cho nên để đảm bảo tiến độ, CĐT phải tự lo kinh phí để thực hiện, và rủi ro về vấn đề chậm hoàn trả tiền từ Nhà nước là khá cao! 
Dư luận đặc biệt quan tâm việc DA chưa hoàn thành, nguyên nhân nào Cty Đèo Cả đã tiến hành thu phí ở 2 trạm Ninh An và Bàn Thạch?
- Để hỗ trợ CĐT tiến hành DA, Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế thực hiện tại Công văn số 476/TTg-KTN ngày 11/04/2012. Trong đó, cho phép CĐT được tiếp nhận Trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An trên quốc lộ 1A để thu phí đảm bảo khả năng hoàn vốn cho DA. Mặc dù được quyền tiếp nhận nhưng Trạm Bàn Thạch còn thuộc sở hữu của Cty Điện máy Việt Long và Cty Xăng dầu Quân đội, nên CĐT chịu thêm thiệt thòi là phải bỏ ra 118 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí của 2 đơn vị trên đến hết năm 2014 (vì trạm này nằm trên tuyến thi công của DA nên phải mua lại để thuận tiện cho việc thi công). CĐT chính thức được thu phí trạm này từ đầu năm 2015. Mặt khác, ngày 19/3/2013 Bộ GTVT có Thông báo số 155/TB-BGTVT về việc xác định Trạm Ninh An sẽ dùng để hoàn vốn cho DA BOT mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ hầm Đèo Cả đến Km 1.425 tỉnh Khánh Hòa (thu phí để hoàn vốn cho 37km DA mở rộng quốc lộ 1A).
Vậy việc thu phí ở 2 trạm trên là được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có ý kiến cho rằng khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động thì cả 2 trạm trên phải bãi bỏ?
 - Tôi khẳng định việc thu phí từ 2 trạm Bàn Thạch và Ninh An với mục đích hoàn vốn cho DA Đèo Cả là đúng với các quy định của pháp luật. Việc thu phí đối với các DA BOT không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Chủ phương tiện và tài xế thắc mắc Cty Đèo Cả tự quyết định tăng phí từ đầu tháng 2/2014?
- Quy định tại Hợp đồng DA Đèo Cả ký giữa Bộ GTVT (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) với Cty Đèo Cả ngày 8/11/2012, CĐT được phép tăng phí sử dụng đường bộ theo lộ trình, được tính toán trong phương án tài chính của DA, qua sự thẩm định của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ TC và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Để cụ thể hóa vấn đề này, Bộ TC đã ban hành Thông tư số 197/2013/TT-BTC ngày 19/12/2013 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí…
Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải xăng dầu thì các xe bồn chở xăng dầu chạy trên tuyến đường không liên quan gì đến DA Đèo Cả cũng bị thu phí, ông giải thích việc này như thế nào? 
- Xin nói rõ, hiện nay việc thu phí từ các xe chở xăng dầu là thu phí cho phần đường hiện tại, không liên quan gì đến DA Đèo Cả. Khi DA này hoàn thành, trạm thu phí mới được thiết lập để thu phí xe đi qua hầm mà thôi! Cũng cần nói thêm, thiết kế của hầm Đèo Cả sẽ không cho phép xe chở hàng hóa nguy hiểm như xăng dầu qua hầm. Vì nếu cho phép thì kết cấu vỏ hầm phải được thiết kế đặc biệt làm tăng chi phí xây dựng lên 1,5 lần, nên thẩm quyền quyết định việc này là của Bộ GTVT. Hiện nay Cty Đèo Cả đang tiến hành làm việc với Bộ GTVT để xem xét lại giải pháp kỹ thuật, tìm ra hướng xử lý đảm bảo an toàn nhằm phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp vận tải xăng dầu trong thời gian sắp tới.
Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Đọc thêm

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?

Đừng dại bán xe không khai báo

Phương tiện đã bán chưa sang tên đổi chủ gây tai nạn giao thông, việc thông báo chuyển nhượng giúp tránh trách nhiệm liên đới của người bán xe.
(PLO) - Từ ngày 1/6, khi bán hoặc cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo ngay bằng văn bản đến cơ quan đã cấp đăng ký xe để theo dõi, nếu không sẽ bị liên đới và xử lý hành chính khi chiếc xe đã chuyển quyền sử dụng gây tai nạn... 

Từ 1/6 tới, xe máy điện cũng phải đăng ký

Hình minh họa (internet)
(PLO) - Thông  tư số 15/2014/TT-BCA khẳng định, từ ngày 1/6 tới, xe máy điện phải đăng ký mới được phép lưu thông. Thế nhưng, nhiều cửa hàng không biết gì về quy định này. Còn khách không mấy người biết loại xe mình mua là xe máy điện hay xe đạp điện. 

Quy trình giám định nghi can hiếp dâm

Hình minh họa (internet)
(PLO) - Khi xảy ra hành vi xâm hại tình dục, để có căn cứ khởi tố, truy tố và xét xử bị cáo về tội danh gì thì cần phải có kết luận giám định pháp y và những vật chứng có liên quan để làm căn cứ, khẳng định ai là người thực hiện hành vi và phạm tội gì. Công việc giám định pháp y đối với các tội xâm hại tình dục đã không còn là “bí mật” nếu hiểu về nội dung Thông tư 47/2013/TT-BYT.

Pháp luật "xây hành lang" cho “oshin”

Hình minh họa (internet)
(PLO) - Năm 1994, bộ phim “Oshin” kể về chuyện đời cơ cực của một người giúp việc nhà được chiếu tại Việt Nam đã tạo nên một “từ vay mượn” mới. Câu chuyện người giúp việc cùng những rắc rối pháp lý nảy sinh trên thực tế do không có luật điều chỉnh cụ thể đã tròn 20 năm. 

Nơm nớp sợ đi tù sau khi mua dâm ở nước ngoài

Nơm nớp sợ đi tù sau khi mua dâm ở nước ngoài
(PLO) - Quá quen thuộc đến nhàm chán với những cuộc chơi bời trong nước, anh Nguyễn D. (29 tuổi, trú tại TP.Hồ Chí Minh) rủ đám bạn ra nước ngoài “xả xui” trong các sòng bài, rồi sà vào “phố đèn đỏ” vui vẻ cùng em út. 

Hoang báo mất 900 triệu trên máy bay, nữ khách có phải hầu tòa?

Tung tin bị đánh thuốc mê trên máy bay gây ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không. (Hình chỉ mang tính minh họa - Internet)
(PLO) - Ngày 8/4, chuyến bay từ Vinh đi TP.HCM của hãng hàng không Jetstar Pacific đã thu hút sự chú ý bởi thông tin một nữ hành khách khai báo bị chuốc thuốc mê đánh cướp 900 triệu. Sau khi xác minh đây chỉ là “chiêu bài”, liệu nữ khách này có phải hầu tòa như nhiều người từng thích “làm trò” trên máy bay?

Vụ Dương Chí Dũng: bị cáo chối tội, gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, xử lý thế nào

Ảnh nguồn Internet
(PLO) - Cho đến nay, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chưa thay đổi nội dung kháng cáo kêu oan về tội “Tham ô tài sản”, nghĩa là các bị cáo này vẫn cho rằng họ bị kết án tử hình oan. Trong khi các bị cáo vẫn đang tiếp tục kêu oan thì gia đình họ lại tự nguyện nộp tiền để khắc phục một phần hậu quả với mong muốn các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ mới. Trường hợp này Tòa án sẽ xem xét, cân nhắc thế nào?