Gen Z, Alpha lựa chọn tiêu dùng "xanh", thúc đẩy phát triển bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền - sinh viên năm 4 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (TP.HCM) - hay nghĩ các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút… nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh”.

Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình”, cô hào hứng nói.

Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng.

Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng.

Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt. Khảo sát năm 2023 của Deloitte [TP1] chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối – Gen Alpha.

Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp. Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.

“Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay. Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại”, chị Chi chia sẻ.

Tham gia chương trình cũng là cách hai mẹ con cùng tìm hiểu thêm các thông tin về tái chế, bảo vệ môi trường từ các thói quen hàng ngày.

Tham gia chương trình cũng là cách hai mẹ con cùng tìm hiểu thêm các thông tin về tái chế, bảo vệ môi trường từ các thói quen hàng ngày.

Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y – Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk – cho biết khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em. “Rất đông khách hàng là các em học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh”, ông Hồng Y chia sẻ thêm.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng “xanh”

Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam”, bà Lương Thanh Thư – Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình - nhận định.

Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk - cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm – dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải. Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc… Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài”, ông Trí nhận định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ông Hwang Fa Jane, đại diện Vedan Việt Nam nhận chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 từ Ban tổ chức.

Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn 'Hàng Việt Nam chất lượng cao'

(PLVN) -  Ngày 25/03/2025, tại Hội trường Thống Nhất TP HCM, Công ty CPHH Vedan Việt Nam tiếp tục được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) trao danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025 trong nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn, khẳng định hành trình 19 năm giữ vững danh hiệu này.

Đọc thêm

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival
(PLVN) - Ocean BBQ & Brew Festival diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 21 - 23/3) tại Làng Sake, Ocean City, đã thu hút 52.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Sự kiện tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới, khẳng định vị thế của Thành phố điểm đến Ocean City với chuỗi lễ hội đẳng cấp, đồng thời nâng tầm trải nghiệm cho cư dân và du khách.

Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia

Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.
(PLVN) - Hơn ba thập kỷ không ngừng đổi mới và phát triển, Agribank đã trở thành trụ cột quan trọng của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam. Từ sứ mệnh tiên phong vì “Tam nông” đến những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, Agribank đã ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng danh giá, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình phát triển bền vững.

Khatoco ra mắt thương hiệu thịt đà điểu VietOstrich

Khai trương cửa hàng thịt đà điểu VietOstrich.
(PLVN) - Ngày 25/3, Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đã ra mắt thương hiệu thịt đà điểu VietOstrich và khai trương 2 cửa hàng thịt đà điểu VietOstrich ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), gồm: Cửa hàng tại số 23 đường Nguyễn Thị Định (phường Phước Long) và Cửa hàng tại Kiot 7 đường Mai Xuân Thưởng (phường Vĩnh Hải).

T&T Group khởi công dự án khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế

T&T Group khởi công dự án khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế
(PLVN) - Ngày 25/3/2025, Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng (thành viên của Tập đoàn T&T Group) khởi công khách sạn – trung tâm thương mại -  trung tâm hội nghị tại Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Vị trí Vista Residence Da Nang có gì đặc biệt?

Vị trí Vista Residence Da Nang có gì đặc biệt?
(PLVN) - Nằm giữa trung tâm Đà Nẵng, Vista Residence Da Nang kết nối trọn vẹn với hệ thống tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trú, giải trí, đầu tư. Khi quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, dự án này gần như là cơ hội cuối cùng để sở hữu căn hộ cao cấp trung tâm Hải Châu.

MB vươn lên top 168 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, định giá thương hiệu gần 1,6 tỷ USD

MB vươn lên top 168 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, định giá thương hiệu gần 1,6 tỷ USD
(PLVN) -  Theo báo cáo mới nhất của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc lên vị trí 168 trong Top 500 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, MB trở thành ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất ngành tại Việt Nam, gấp 5 lần so với năm 2020.

Đài hoá thân Thanh Bình: Siết chặt quản lý, minh bạch thông tin, vì quyền lợi khách hàng

Thân nhân "nhà đám" đang lựa chọn các gói dịch vụ tại Cty Thanh Bình.
(PLVN) - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) khẳng định, thời gian vừa qua, chính quyền địa phương không tiếp nhận đơn thư phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại Đài hoá thân Thanh Bình và không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự khu vực này. Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên đã hỗ trợ tiểu, quách cho một số gia đình nghèo khi thực hiện dịch vụ hoả táng...

Vedan kỷ niệm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động sôi nổi

Đoàn viên Vedan viếng thăm và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Thành, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên và 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2025) của tuổi trẻ cả nước, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty CPHH Vedan Việt Nam phối hợp Huyện Đoàn Long Thành tổ chức Hội trại truyền thống dành cho khoảng 60 đoàn viên, thanh niên đang làm việc ở Đại gia đình Vedan Việt Nam.

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là 'Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025'

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là 'Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025'
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn ra mắt, tài khoản Siêu Lợi Suất của Ngân hàng Quốc Tế ( VIB ) đã chinh phục hàng trăm ngàn người dùng bởi mức sinh lời mỗi ngày tốt nhất hiện nay, từ 2,5 đến 4,3%/năm. Chính vì vậy, Siêu Lợi Suất của VIB đã xuất sắc nhận về danh hiệu "Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025" do Global Brands Magazine trao tặng.

Herbalife Việt Nam tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các Vận động viên xuất sắc Việt Nam trong năm 2025

Herbalife Việt Nam tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các Vận động viên xuất sắc Việt Nam trong năm 2025
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng trong năm 2025 cho các vận động viên và vận động viên người khuyết tật xuất sắc tại Lễ Ký Kết với Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy Ban Paralympic Việt Nam (VPA) tại Hà Nội.