Xe cổ: Thú chơi thật lắm công phu

(PLO) - Chơi xe cổ là cần phải hiểu rõ xe, cảm nhận tiếng xe như hơi thở, xem xe như đứa con tinh thần của mình. Để sở hữu được chiếc ôtô cổ trong thời buổi hiện nay rất khó khăn. Đặc biệt, người chơi phải làm sao để cho xe chạy được và tồn tại theo thời gian… Đó là những quan điểm mà người chơi xe ôtô cổ ở An Giang chia sẻ.

Ch-Li-m-ch-nh-ng-n-t-c-o-tr-n-chi-c-Lamretta-c.jpg

Chú Liêm chỉ những nét độc đáo trên chiếc Lamretta cổ

Tuy có địa vị, cuộc sống có khác nhau, nhưng họ đều tương đồng ở lòng đam mê, thích xe cổ mãnh liệt. Đam mê chơi xe từ thời còn ngồi ghế giảng đường đại học, dù sang định cư nước ngoài, chú Hồ Liêm (sinh năm 1953) vẫn thường xuyên về Long Xuyên để chăm sóc các “con cưng” của mình. Thậm chí, chú cùng bạn bè đi khắp cả nước, tận vùng sâu để tìm mua những chiếc xe cổ. Chú Liêm cho biết: “Tôi đậu vào đại học, ba tôi thưởng cho chiếc xe hiệu Lambretta.

Lúc đó, mọi người đã dần chuyển sang chạy các loại xe tân tiến hơn, nhưng do thích kiểu dáng nên tôi giữ nó cho đến giờ. Sang nước ngoài định cư, tôi ở ngay khu vực có nhiều hội chơi xe nên lòng đam mê về xe của tôi ngày càng tăng thêm. Tuy nhiên, ở nước ngoài, để sở hữu được chiếc xe cổ là cả một vấn đề, bởi giá trị rất lớn và người chơi phải thuộc hạng giàu có. Các hội chơi xe thường xuyên mang ra biểu diễn, tôi theo chụp hình lưu lại để thỏa lòng thích thú. Cuối cùng, sau thời gian tích lũy vốn, năm 1993, tôi trở về quê hương tìm cách mua những loại xe mình yêu thích. Đầu tiên, tôi chọn mua một chiếc Jeep lùn giá khoảng 3.000 USD”.

Anh-Hi-u-lu-n-t-h-o-v-i-2-chi-c-xe-c-c-a-m-nh.jpg

Anh Hiếu luôn tự hào với 2 chiếc xe cổ của mình

Để bảo quản, chăm sóc tốt các xe, chú Liêm nhờ người bạn chủ garage phụ giúp. Mỗi năm chú về thăm quê và sưu tập xe một lần, thời gian kéo dài cả tháng. “Thật sự mà nói, xe cổ là vô giá, rất khó có việc bán lại cho người khác. Theo thời gian, các loại xe này không còn sản xuất nữa. Khi ra đường với chiếc xe cổ thì phong cách của người chơi xe cũng thể hiện rõ hơn. Và đặc biệt hơn, theo tôi cấu trúc, cấu tạo của một chiếc xe xưa đẹp hơn bây giờ ở mọi khía cạnh” – chú Liêm thông tin. Sau những năm tháng bỏ công sức, sưu tầm khắp nơi, hiện tại chú Liêm còn sở hữu trên 10 chiếc xe cổ các loại, như: Lambretta, Vespa, Peugeot, Wolkswagen…, giá mua từ 700-5.000 USD trở lên. Chú cũng đang xây dựng nơi để xe tại TP. Long Xuyên, nhằm tránh hư hại.   

Chú Phạm Hoàng Dũng (sinh năm 1951, ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ thêm: “Khi chơi xe cổ, tôi tìm tòi học hỏi những cái hay của người đi trước để chọn cho mình một loại xe theo ý thích. Thật ra, trước khi thích dòng xe hiệu Wolkswagen, tôi đã trải qua nhiều dòng xe khác nhau. Sau cùng, tôi chọn dòng xe này bởi tính năng của xe rất tốt khi chạy đường dài, ít hao nhiên liệu… Nhưng để phục hồi lại nguyên bản, tôi phải nhờ đến con cháu, người thân mình sống ở xa tìm mua giúp các phụ kiện, thiết bị chính gốc để làm cho chiếc xe của mình hoàn thiện và đẹp hơn. Theo tôi, các loại xe cổ này không thể tính bằng tiền được, bởi ngoài giá trị văn hóa thì công sức mình bỏ ra để chăm sóc, giữ gìn cho chúng rất lớn”. Để thỏa lòng với nhãn hiệu yêu thích, chú Dũng đã tìm mua được chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Wolkswagen hiếm hoi ở tận nước ngoài nhân dịp kỷ niệm 75 năm nhãn hiệu này.

Anh-Tu-n-v-i-chi-c-xe-th-ng-hi-u-c-a-ri-ng-m-nh.jpg

Anh Tuấn với chiếc xe thương hiệu của riêng mình

Tương tự, anh Lê Trung Hiếu (sinh năm 1966, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp; Chủ nhiệm CLB Vespa-Mobylette An Giang) đến với những chiếc xe cổ không phải tình cờ: “Xe “cổ” là xe có thâm niên trên 30 năm; giá trị phụ thuộc vào thời gian, kiểu dáng thiết kế, công nghệ do nước nào sản xuất, chủng loại... Đặc biệt hơn là các dòng xe mà người sử dụng là ai, ví dụ như: Nguyên thủ quốc gia, kỹ sư, bác sĩ… người mà có bề dày xã hội biết đến, thường các loại đó sẽ có giá cao.

Người chơi xe cổ thường có những đặc điểm, như: Gắn liền ký ức ngày xưa, thể hiện phong cách và phải thật sự yêu thích nó, giữ gìn nó như là giá trị văn hóa, chứ không phải giá trị vật chất. Có thể gọi chung họ là “Những người lưu dấu thời gian”. Tôi hiện có chiếc Vespa, Mercedes, Honda 360… Để có được chiếc xe cổ hoàn hảo, người chơi có thể phải mất khoảng thời gian thậm chí vài năm. Do các loại phụ tùng cần có thời gian tìm kiếm mua từng thứ ở khắp nơi và làm mới chúng. Thích thú nhất là sau thời gian làm việc, về nhà đứng nhìn “chúng” thì có một cảm giác thật thú vị. Thật sự, nếu không có cá tính và thật sự đam mê thì sẽ không thể chơi xe “cổ” được”.

Ch-D-ng-lu-n-ch-m-s-c-con-c-ng-c-a-m-nh-m-i-ng-y.jpg

Chú Dũng luôn chăm sóc “con cưng” của mình mỗi ngày

Không chỉ để thỏa niềm đam mê, người chơi xe còn sử dụng chúng nhằm tạo dựng thương hiệu cho mình. Đến với thế giới xe cổ trong hoàn cảnh rất ngẫu nhiên, anh Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1979, giám đốc một công ty cà phê mới phát triển ở TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Cách đây khoảng 4 năm, trong lần mang xe tải công ty đến sửa ở garage người bạn, tôi phát hiện có chiếc xe “cổ” hiệu Wolkswagen màu đen. Chiếc xe nằm phía trong cùng của garage, như có một sức hút mãnh liệt và mối dây vô hình gắn kết, tôi muốn mua lại. Tôi bắt đầu mày mò nghiên cứu trên internet và tìm hiểu thông tin để phục chế lại chiếc xe về nguyên bản. Tôi bị cuốn vào việc sưu tầm phục chế xe cổ từ lúc đó. Sau 4 năm, tôi đã có chiếc xe cổ Wolkswagen gần như nguyên bản. Tôi còn thêm vài trang thiết bị để phục vụ cho việc đi xa và giải trí. Các món đồ thêm vào được thiết kế sao cho không phá vỡ thiết kế ban đầu. Vào mỗi cuối tuần, tôi lại cùng vợ con vi vu trên những cung đường thơ mộng, niềm vui tràn đầy trên chiếc xe do chính tay mình phục dựng, thật thích thú! Tôi còn dùng chiếc xe này làm phương tiện trong việc kinh doanh cà phê của mình. Tôi thường lái xe đến tiếp xúc, giao dịch với khách hàng; tham gia các sự kiện quảng bá cho thương hiệu cà phê của tôi. Hiện nay, chiếc xe cổ Wolkswagen chính là hình ảnh biểu hiện phong cách và thương hiệu công ty cà phê của tôi trên thị trường”.

Có thể thấy, thú chơi này rất kỳ công và cần sự đam mê mãnh liệt. Một khi đã gắn liền với xe cổ, rất khó mà dứt ra được. Người chơi sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ để được sống với sở thích của mình. Đó là giá trị về tinh thần không thể cân đo đong đếm!

Ở An Giang hiện có 2 CLB xe cổ: CLB Honda 67 và CLB Vespa – Mobylette đang hoạt động chính thức, với trên 70 thành viên cùng hơn 120 chiếc xe các loại. Hàng năm, các thành viên đều được tham gia tổ chức họp mặt kỷ niệm và trao đổi kinh nghiệm với các CLB khác trên cả nước và cùng nhau làm những việc có ích cho xã hội.
Theo Nguyễn Hưng, Báo An Giang
Cùng chuyên mục
Phát động Ngày Áo dài Việt Nam

Phát động Ngày Áo dài Việt Nam

(PLVN) - Ngày Áo dài Việt Nam 12/12 vừa được Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam phát động trong khuôn khổ triển lãm áo dài Việt với chủ đề “Áo dài mùa cưới 2020”  do Trung tâm Phụ nữ và phát triển phối hợp với Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam thực hiện, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam, qua đó khuyến khích mọi người thêm yêu quý và mặc áo dài trong các tiệc cưới và sự kiện đặc biệt.

Đọc thêm

Vàng tăng phi mã, người mua cần cẩn trọng

Vàng tăng phi mã, người mua cần cẩn trọng
(PLVN) - Giá vàng đang trong trạng thái tăng không có kiểm soát, các thương hiệu đồng loạt niêm yết với mức giá trên 50 triệu đồng/lượng, cao nhất tới mức 50,35 triệu đồng/lượng. Theo chuyên gia, người mua vàng cần thận trọng, bởi thời điểm này, mua vàng sẽ có nhiều rủi ro.

Khai trừ Đảng nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai

Khai trừ Đảng nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai
(PLVN) - Ngày 7/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp để xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Thành Thơ, Tỉnh uỷ viên, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp và đồng chí Phạm Văn Sáng, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai.
Hội doanh nhân trẻ Bắc Ninh dồn tổng lực tiến công trên mặt trận kinh tế

Hội doanh nhân trẻ Bắc Ninh dồn tổng lực tiến công trên mặt trận kinh tế

(PLVN) - Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nặng nề về nhiều lĩnh vực, tỷ lệ tăng trưởng 6 tháng đầu năm của cả nước rất thấp. Để tìm cách khắc phục, chống suy thoái kinh tế, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tập đoàn Hanaka, tổ chức chương trình “Doanh nhân trẻ Bắc Ninh tiến công trên mặt trận kinh tế, chống suy thoái” ( từ ngày 9/7-13/7/2020).

Phát hiện ca nhiễm bệnh bạch hầu đầu tiên ở Đắk Lắk

 Phát hiện ca nhiễm bệnh bạch hầu đầu tiên ở Đắk Lắk
(PLVN) - Nữ bệnh nhân 52 tuổi sống và làm nông tại buôn làng, không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, chiều 7/7 được xác định dương tính với bạch hầu, là ca đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk. 

Thêm 2 cán bộ CDC Hà Nội bị khởi tố

Thêm 2 cán bộ CDC Hà Nội bị khởi tố
(PLVN) - Thêm 2 trưởng phòng CDC Hà Nội vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬