NTK Chương Đặng: Áo dài là 'công cụ' hỗ trợ tuyệt vời cho nhan sắc

NTK Chương Đặng: Áo dài là 'công cụ' hỗ trợ tuyệt vời cho nhan sắc
(PLO) - Không lụa là, không phải gấm nhung, nhưng những thiết kế áo dài của Nhà thiết kế Chương Đặng đem đến cho phụ nữ niềm tươi vui hơn, mới mẻ hơn, hạnh phúc và sự thoải mái.

- Chào anh, những cô gái Sài Thành trước nay mặc áo dài nhiều hơn Hà Nội. Con gái Hà Thành thường chỉ nhìn thấy áo dài trong những dịp lễ tết, cưới hỏi, hay tại các văn phòng công sở giao dịch với khách hàng, chứ hiếm thấy áo dài tung tăng giữa đường phố, trong các sinh hoạt hàng ngày. Vậy tại sao anh lại chọn cho mình 1 showroom áo dài ở Hà Nội, trong 1 góc phố “tây” trên đường Xuân Diệu khá yên tĩnh? 

- Tôi luôn tìm kiếm những không gian thích hợp để giới thiệu tà áo dài với những người thích hợp. Nếu việc chọn mua một chiếc đầm dạ hội như một thói quen, thậm chí là một cơn nghiện mua sắm; thì tôi lại ước mong mỗi người phụ nữ thản nhiên bước vào một không gian nội thất đẹp, nhâm nhi tách trà, thong dong ướm thử tà áo lên người mình để xem cổ áo có dễ chịu, đôi tà có cân đối với vóc dáng, eo có ôm nhẹ và li áo có thẳng thớm … Tôi mong giới thiệu áo dài Kujean với người Tràng An vì rất hợp với kiến trúc Hà nội đẹp đẽ với rêu phong, với mưa phùn, và nắng quái chiều hôm… 

Một mẫu áo dài dịu dàng, nữ tính của NTK Chương Đặng.
Một mẫu áo dài dịu dàng, nữ tính của NTK Chương Đặng.

- Nhiều khách hàng chia sẻ rằng khi mới nhìn những thiết kế áo dài của anh chưa thật sự ấn tượng nhưng lại bị “thuyết phục” hoàn toàn khi mặc. Không ngờ những cotton, linen ấy lại vừa vặn, dễ chịu và nhẹ nhàng đến vậy khi khoác lên người. Vậy anh có bí quyết gì để lắng nghe và chiều lòng các chị em xứ Bắc dù chỉ mới qua lần “gặp gỡ” ban đầu?

- Bí quyết của tôi là không có bí quyết gì cả. Chỉ có sự ân cần mà thôi. Những chiếc áo dài Kujean được làm với những bộ rập có khi được chỉnh sửa hơn chục lần. Chiếc áo đến tay mỗi người vẫn còn nhiều điều phải làm thêm từ cái nút chẳng may bị lỏng, chỉ thừa chưa cắt sát, hay vết sước trên vải … nhưng tôi lúc nào cũng muốn được tiếp tục chỉnh đốn; tiếp nhận ý kiến của từng người, và cùng với mỗi chủ nhân của chiếc áo dài cải tiến để trang phục tuyệt vời ấy trở thành một phần cuộc sống người Việt.

- Trong lĩnh vực thiết kế thời trang, anh cho ra đời những chiếc áo dài rộng rãi tiện dụng bằng chất liệu cotton, linen, thậm chí bằng thun và đã được đông đảo khách hàng ưa chuộng, nhưng chưa hẳn là phổ thông. Định hướng sắp tới của anh là gì? Anh có nghĩ, học sinh, đàn ông cũng cần có trong tủ đồ của mình, một vài ba bộ áo dài của mình không?

- Tôi tự hỏi vì sao các em gái không muốn mặc áo dài đồng phục của nữ sinh? Tại sao nhiều phụ nữ công sở cảm thấy rất đau khổ và buồn bực với những bộ áo dài đồng phục mà đôi khi rất mắc tiền! Khi tôi làm đồng phục cho một cơ quan, tôi xin phép họ tiếp xúc với nhân viên để hỏi họ có vấn đề khó chịu hay bất tiện gì không, có ai dị ứng với chất liệu nào không, họ mong muốn điều gì và chờ đợi gì ở thiết kế của tôi? Mỗi nhu cầu riêng tư phải được chăm sóc thì hình ảnh và tinh thần của số đông mới được đảm bảo. Chắc chắn là ngày càng nhiều đàn ông mặc áo dài, các em nhỏ cũng thế vì Việt Nam làm sao có thể rời xa một trang phục truyền thống duyên dáng và thời trang đến vậy. 

Mẫu áo dài cách tân của NTK Chương Đặng.
Mẫu áo dài cách tân của NTK Chương Đặng.

- Theo anh, Xu hướng thời trang áo dài dành cho phụ nữ hiện đại, cho năm 2016 và một số năm tiếp theo là gì? Để phổ thông hóa áo dài, để áo dài xuất hiện nhiều hơn ở công sở, ở rạp chiếu phim, ở quán ăn, thậm chí ở bar… thì theo anh, có cần một cái nhìn khác về thuần phong, về tiêu chí cái đẹp không? 

- Người Việt Nam đang tiến xa hơn trong nhận thức về thời trang, Đã qua rồi cái thời người ta dắt nhau đi mua sắm và cùng chọn một kiểu dáng giống nhau như thể đồng phục. Mỗi cá nhân có tiếng nói riêng và chịu khó lắng nghe cơ thể của mình hơn. Đến lúc người nhận thấy rằng: “thiết kế này có thể đẹp với nhiều người, nhưng không giành cho tôi. Tôi cần một lựa chọn khác”. Và phía sau những lựa chọn về thẩm mỹ là sự bao dung. Càng biết tôn trọng khác biệt thì càng phát triển phong phú.

Thuần phong, hay những tiêu chí về cái đẹp của người Việt đến nay vẫn còn hợp thời và rất văn minh. Cứ hãy tuân theo như thế về nét duyên, sự thùy mị, dáng tha thướt, cung cách khoan thai … thì có mặc áo dài vào bar, đi dạo phố, hay tham dự đại hội thể thao cũng chẳng khó gì.

Phụ nữ thì phải đẹp, muốn đẹp thì phải điệu, muốn điệu phải có phương tiện. Áo dài là một lựa chọn mà bất kì phụ nữ nào cũng sẽ tự động biết cách điều khiển. Nhưng nếu có ai chưa làm tốt, thì rồi họ cũng sẽ học cách làm tốt nếu như họ không bị lên án gay gắt, chối bỏ hay xỉ vả … Thời nào thì người ta vẫn cứ phải nghiêng mình trước nhan sắc. Và sự hợp lí tạo nên nhan sắc.

- Với những chiếc áo dài bằng vài thun, linen.., anh có cho rằng xu hướng phổ thông hóa áo dài sẽ bắt đầu từ những chất liệu dễ mặc như thế không? 

- Tôi thấy là việc may một chiếc áo dài cho dịp trọng đại thật ý nghĩa. Đời sống có bao lần được soạn sửa như thế! Hãy cứ làm thế… nhưng bên cạnh ấy, mỗi người phụ nữ lại còn những trách nhiệm khác mà nhan sắc của họ liên quan đến. Một người vợ, một người mẹ, một cô gái, một nữ lãnh đạo… chỉ có thể xem là thành công khi nhan sắc của họ hòa hợp và lan tỏa, lay động tính hướng thiện của những người xung quanh. Áo dài là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời, chỉ cần những điều chỉnh nhỏ để thuận tiện và thời trang, họ có thể mặc mỗi ngày. Vấn đề đến từ nhận thức, chứ không phải phương tiện.

- Anh nuôi dưỡng niềm yêu với áo dài  và truyền cảm hứng cho phái đẹp thế nào?

Tôi truyền cảm hứng ở vị trí của một người si mê, nên mọi thứ cũng tự nhiên và có phần chủ quan. Mỗi chi tiết nhỏ thể hiện sự quan tâm vì một người phụ nữ nào đấy tôi từng gặp qua hay nghĩ đến. Họa tiết, hoa văn, màu sắc sẽ được đổi mới như hoa nở mỗi mùa mỗi khác thôi.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.