Những nghi án 'photocopy' tinh hoa của các hãng thời trang danh giá

Những thiết kế của Đỗ Mạnh Cường được cho là sao chép của thương hiệu cao cấp Giambattista Valli.
Những thiết kế của Đỗ Mạnh Cường được cho là sao chép của thương hiệu cao cấp Giambattista Valli.
(PLO) - Hàng loạt nghi án “photocopy” tinh hoa của những hãng thời trang danh giá thế giới đem về làm bộ sưu tập của một số nhà thiết kế (NTK) Việt Nam khiến cho nhiều người ngán ngẩm. Liệu đây là sự bất lực của các nhà thiết kế và “gài số lùi” cho thời trang Việt? 

1.001 nghi án “đạo”, “nhái” thời trang quốc tế

Sau chương trình Đêm hội chân dài được tổ chức tại TP HCM giữa tháng 6 vừa qua, bộ trang phục của Ngọc Trinh vô cùng lộng lẫy được giới thiệu là của NTK Đỗ Long sáng tạo riêng cho. Bộ trnag phục nặng hơn 10kg, được đính kết cầu kỳ bị tố “nhái” một thiết kế Haute Couture nằm trong bộ sưu tập xuân hè 2015 của nhà mốt Zuhair Murad.

Đây không phải là lần đầu, các NTK dính nghi án “thuổng” mẫu của các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài.

NTK Lê Thanh Hòa “thửa” riêng cho Hoa hậu Đặng Thu Thảo một bộ trang phục đi dự sự kiện nhưng cũng bị cho là sự “sao chép” một thiết kế trong bộ sưu tập thu đông 2016 của Marchesa.

Đỗ Mạnh Cường được biết đến là  một trong những nhà thiết kế khá nổi tiếng của Việt Nam với những show thời trang đình đám. Tuy nhiên, không ít lần Đỗ Mạnh Cường khiến người yêu thời trang thất vọng với nghi án đạo ý tưởng của các nhà mốt lớn trên thế giới.

Anh từng bị tố “đạo ý tưởng” từ các thương hiệu đình đám trên thế giới trong loạt thiết kế được trình diễn tại show thời trang La Vie En Rose, tổ chức tại thành phố Beverly Hill.

Trước đó, anh cũng rất nhiều lần bị tố đạo ý tưởng như thiết kế trong đêm thời trang Fashion Boulevard với mẫu mã là sự pha trộn giữa Versace và Gucci, thiết kế đầm in họa tiết bướm khá giống với sản phẩm Lanvin hay chung nguồn cảm hứng hoa hồng đến từ Dolce&Gabbana, rồi chiếc đầm đen chữ A của Đỗ Mạnh Cường cũng được cho là đạo của thương hiệu thời trang H&M…

Á quân Ngôi sao thiết kế 2013- Hà Duy cũng giới thiệu bộ sưu tập  mới trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam thu đông vào tháng 5 năm 2015. Sau khi giới thiệu bộ sưu tập, một mẫu váy với chi tiết nhấn nhá ren xuyên thấu trong bộ sưu tập bị nhiều người yêu thời trang khẳng định là hàng nhái.

Mẫu gốc của thiết kế này được cho là một  thiết kế nằm trong bộ sưu tập  váy cưới đông 2014 của hãng nổi tiếng Berta đến từ Israel vào tháng 12/2013.  Bộ váy có họa tiết Hai Bà Trưng cưỡi voi đậm chất truyền thống do NTK Lê Thanh Hòa thiết kế cũng bị phát hiện “copy” từ một thương hiệu thời trang khác. 

Hoa hậu - NTK Ngọc Hân thiết kế bộ thời trang jupsuit trắng đi liền cũng  áo choàng cape cùng màu tạo thành phong cách “white over white” sành điệu. Tuy nhiên, các tín đồ thời trang đã phát hiện ra sự giống nhau đến kinh ngạc của NTK Tom Ford.

Đối với Ngọc Hân, đây không phải là lần đầu tiên cô bị “phốt” vì đạo thiết kế. Trước đây cô đã từng lấy ý tưởng các sản phẩm thời trang mang đậm phong cách của Victoria Beckham hay Zara.

Bộ sưu tập mới của NTK Võ Việt Chung với phong cách trang điểm lạ lẫm bị “bóc mẽ” vì bị nghi là đạo ý tưởng. Nhiều độc giả đã phát hiện ra chiếc môi loe đỏ chót được lấy từ ý tưởng của Alexandre McQueen thu đông 2009, chiếc lưới trước mặt được lấy ý tưởng từ bộ sưu tập Viktor & Rolf xuân hè 2011, khuôn mặt đỏ chót được lấy ý tưởng từ bộ sưu tập Viktor and Rolf Thu Đông 2011 tại tuần lễ thời trang Paris. 

NTK Nguyễn Công Tín đã đạo nhái trang phục từ thương hiệu Viktor & Rolf (Hà Lan) khi thiết kế trang phục cho ca sĩ Mỹ Tâm giống đến 95% một trang phục trong BST xuân hè 2007 của Viktor & Rolf.

Ca sĩ Mỹ Tâm từng lên tiếng: “Tôi tin là tất cả mọi người nếu biết trước bộ đồ mình mặc giống nhau gần như 100% bộ đồ của người khác làm, sẽ không ai muốn mặc cả, nhất là khi mình là người của công chúng... Việc lấy y chang thiết kế của người khác làm của mình là khó có thể chấp nhận được”.

Chưa có nhà thiết kế nào bị xử phạt

Còn có rất nhiều NTK bị tố sao chép bộ sưu tập của các NTK nổi tiếng thế giới về làm của mình. Trước những phát hiện của người yêu thời trang, có một số NTK đã dũng cảm thừa nhận sai trái của mình.

NTK Nguyễn Công Tín đã lên tiếng xin lỗi và từ chức giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang do nữ ca sĩ Mỹ Tâm kinh doanh. Còn NTK Lê Thanh Hòa thừa nhận mình đã lấy hình ảnh thiết kế tìm được trên Google để đưa vào họa tiết trang phục. Anh cũng nhận lỗi bất cẩn trong chuyện bản quyền.

 Nhưng không phải ai cũng dám nhìn nhận vào sự thật. Sau khi bị “tố” về sự sao chép ý tưởng thiết kế, NTK Đỗ Mạnh Cường đã dùng ngôn ngữ khá ngoa ngoắt để phản pháo trên Facebook cá nhân. Sau phản ứng gay gắt như kêu gọi “tẩy chay” của cư dân mạng, NTK Đỗ Mạnh Cường đã lặng lẽ gỡ bỏ status này khỏi trang cá nhân.

Còn Hoa hậu- NTK Ngọc Hân bao biện, sự trùng hợp ý tưởng, cảm hứng là điều thường xuyên xảy ra trong làng thời trang, không chỉ với các nhà thiết kế trong nước mà thậm chí các thương hiệu lớn cũng thường “đụng hàng” nhau. 

Dường như, việc “copy” hay “trùng hợp” mẫu thiết kế là khoảng cách khá mong manh. Vậy nên, các NTK hay dựa vào đó để biện bạch và ung dung hành động “thuổng” mẫu thời trang danh tiếng nước ngoài. Ở Việt Nam, việc nhái các mẫu thiết kế đang diễn ra khá phổ biến, bản quyền bị xâm hại, pháp luật chưa mạnh tay. Đến nay, chưa có NTK nào bị xử phạt vì “copy”, vi phạm bản quyền. 

NTK Quỳnh Paris thẳng thắn nhìn nhận, không có việc trùng nguồn cảm hứng, sự tương đồng mà chỉ có sự copy và những lý do chối bỏ điều đó. NTK “cây đa, cây đề” Minh Hạnh cũng khẳng định, các NTK phải tạo ra những bộ trang phục bằng cảm xúc thật của chính mình chứ không phải thứ cảm xúc vay mượn, thứ thiết kế copy.

Hành động đó thuộc về đạo đức nghề nghiệp. Bởi vì, nếu một NTK “đạo” thiết kế thì rõ ràng họ không phải là NTK chuyên nghiệp. Khi đó, sự nổi tiếng của NTK chỉ giống như một cái bong bóng.

Nếu “đạo” hay “copy” chính là sự bất lực của NTK. NTK Minh Hạnh cũng nhận định, để nói về việc có dấu ấn với thế giới thì thời trang Việt chưa hề có. Chúng ta chưa làm được gì, thậm chí, thời trang trong nước còn chưa phát triển một cách có định hướng thì lấy đâu ra tiếng nói với bạn bè quốc tế.

Việc các NTK Việt Nam liên tục dính nghi án đạo, sao chép mẫu thiết kế của các NTK danh tiếng thế giới khiến ngành thời trang Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm bản sắc riêng của mình. Tuy chưa bị xử phạt về vi phạm bản quyền nhưng uy tín các NTK bị tố nghi án đạo thiết kế bị giảm đi ít nhiều. Và hơn thế, thời trang Việt cũng bị “thụt lùi” trong mắt đồng nghiệp quốc tế. Và dường như, trên bản đồ thời trang thế giới, thời trang Việt Nam chỉ là nốt chấm mờ.

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.