Bí quyết “giữ lửa” cho căn nhà thêm hạnh phúc

Bí quyết “giữ lửa” cho căn nhà thêm hạnh phúc
(PLO) - Nếu người phụ nữ nhận được nhiều niềm vui, thì mỗi ngóc ngách căn nhà cũng luôn bừng lên sự ấm áp, dịu dàng, hạnh phúc.

“Chưa bao giờ anh ước đâu em

Một ngôi nhà bão dừng sau cánh cửa”.

Tôi chẳng nhớ đã đọc câu thơ này ở đâu, chỉ biết rằng nó là hình ảnh ấn tượng nhất trong bài “Thơ tình ngày động biển” của nhà thơ Bằng Việt.

Thời còn trẻ, tôi không thấm nhuần hết câu thơ này. Tôi cũng lắm ước mơ, hoài bão với những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, những chuyến đi xa, những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Nhà - rồi ai chẳng có, không có nhà là điều thất bại lớn của cuộc đời con người, tôi đã từng nghĩ vậy.

Rồi thời gian qua đi, cuộc sống nhiều bão giông khiến đầu óc tôi mệt mỏi triền miên. Sau hàng chuỗi ngày lang thang trên thành phố, tôi trở về quê thăm gia đình. Khi ấy, tôi nghiệm ra rằng nhà là nơi có gia đình, nơi cho tôi cảm giác bình yên nhất trong tâm hồn. Đến lúc này tôi mới gật gù nhớ đến câu thơ ấy. “Một ngôi nhà, bão lùi sau cánh cửa” là điều ước tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có trong cuộc sống hiện đại này: nó được vun đắp bằng sự cố gắng vì gia đình của mọi thành viên, chứ chẳng phải tiền bạc, danh vọng.

Là đàn ông hay đàn bà,  ai cũng đều có những phút yếu lòng hay bị sóng gió cuộc đời xô ngã. Khi ấy, ngôi nhà có lẽ là nơi bình yên nhất mà người ta muốn tìm về.

Trang trí nhà cửa sau một ngày bận rộn cũng là niềm vui của người phụ nữ
Trang trí nhà cửa sau một ngày bận rộn cũng là niềm vui của người phụ nữ

Thật ra, đời người  chẳng cần một ngôi nhà quá rộng, cũng không cần những vật liệu đắt tiền để có thể cảm thấy thoải mái. Sự khéo léo của người phụ nữ có thể khiến căn nhà luôn đẹp đẽ, ấm áp, đôi khi chỉ cần những “tips” nhỏ là căn nhà đã có được sự bình yên vốn có. Tham khảo bí quyết của nhiều chị em “đảm việc nhà, giỏi việc nước”, tôi đúc rút được vài tips, tuy nhỏ nhưng luôn hữu ích với những người giữ “tổ ấm”.

1.    Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm

Phụ nữ có thể bận rộn nhiều việc, nhưng nên dành thời gian dọn dẹp nhà cửa. Chìa khóa để sắp xếp nhà cửa gọn gàng nằm ở chỗ bạn phải phân ra thành nhiều việc nhỏ – ví dụ như dọn dẹp theo các phòng. Hãy xử lý tổng thể bằng cách chia công việc phải làm thành nhiều phần nhỏ và bạn sẽ sớm học được cách làm cuộc sống trở nên ngăn nắp ngay trong chính ngôi nhà của mình:

Đừng để quần áo chất đống trên sàn nhà hay trên giường ghế. Sách, vở, đồ chơi của bé cần được xếp ngăn nắp, hãy cất chúng vào đúng vị trí như trong ngăn kéo, tủ hoặc các ngăn kệ. Bạn cũng đừng bao giờ tiếc vứt bỏ những đồ không thể dùng được nữa, căn nhà nhiều đồ cũ luôn trở nên lộn xộn, thiếu thẩm mỹ, không nhất quán phong cách.

2.    Bắt đầu từ màu sơn tường

Màu sơn như một bộ áo khoác của căn nhà. Nhưng màu sơn của các bức tường trong nhà chỉ nên là một nền tảng để bổ sung chứ không phải là yếu tố thực sự chính khiến mỗi khi bước vào những mảng màu đó "đập" thẳng vào mắt người nhìn. Nếu như bạn muốn những đồ nội thất hoặc những tấm rèm, mảnh vải trong phòng trở thành điểm thu hút ánh nhìn thì nên khéo léo để chúng hòa quyện nhẹ nhàng với màu sắc của màu sơn tường.

Nếu muốn dùng màu sắc táo bạo thì hãy dành cho những điểm nhấn nhỏ thôi như sau một góc hẹp được tận dụng không gian hoặc một chiếc ghế cũ được làm mới.

Theo các chuyên gia thiết kế nội thất, một màu sơn có thể bạn thấy đẹp bên ngoài nhưng chưa chắc khi được sơn lên tường nó vẫn giống như vậy. Vì thế khi mua sơn bạn hãy chú ý đến một thông số là Độ phản quang LRV của gam màu đó. Nếu sơn có độ phản quang cao, màu sơn sẽ được phản chiếu tốt trong phòng ngược lại khi LRV thấp thì càng bị ánh sáng hấp thụ khiến căn phòng trở nên u ám hơn.

3.    Phối màu thông minh giữa mọi đồ vật

Để trang trí nhà đẹp bạn cũng nên quan tâm đến việc phối các màu sắc với nhau, tạo nên một dòng chảy xuyên suốt cho căn nhà.

 Bạn cần mạnh dạn sử dụng nguyên tắc số 3. Nguyên tắc số 3 là nguyên tắc trang trí nhà đẹp được những người làm trang trí nội thất sử dụng khá phổ biến. Theo đó khi sử dụng một màu thì hãy sử dụng ít nhất 3 lần trong một căn phòng. Ví dụ như hình minh họa trên, màu vàng có trên chăn, gối và là gam màu nhấn cho bàn đầu giường, trên giường.

4.    Đừng quên đem hoa về nhà

Đối với người phụ nữ thì biết cách cắm hoa sao cho đẹp cũng là một nghệ thuật nắm giữ hạnh phúc gia đình. Một bình hoa xinh xinh làm đẹp cả phòng cũng sẽ khiến cho người chồng vui và hạnh phúc. Hoa có sức mạnh kỳ diệu, có thể tiếp thêm sinh khí cho cả nhà, xua tan sự u ám mệt mỏi, cũng như đem lại cảm giác yêu cuộc sống hơn cho người cắm.

Mùi hương dịu nhẹ của hoa sẽ làm tâm hồn ta thư thái
Mùi hương dịu nhẹ của hoa sẽ làm tâm hồn ta thư thái

Khi cắm hoa, bạn nên để ý 1 lọ hoa không có nhiều hơn 3 màu và màu sắc của các bông hoa nên có sự tương đồng, cùng sắc thái với nhau. Ví dụ vào mùa đông bạn có thể chọn các loại hoa có màu cam và tím; trắng và xanh để kết hợp với nhau. Hay vào những dịp lễ như Valentine thì sắc hoa màu đỏ, trắng và hồng là lựa chọn hoàn hảo.

Cách dễ nhất là bạn cầm bông hoa mà bạn thích nhất trên tay rồi đặt chúng gần những bông hoa khác để xem chúng kết hợp với nhau ra sao và chọn ra những màu hoa ưng ý.

Trước khi cắm hãy nghĩ một chút đến việc bạn sẽ đặt lọ hoa ở chỗ nào? Ở bàn phòng khách, bàn ăn hay muốn chúng nổi bật trên nền của tường nhà…sau đó xác định kiểu cắm hoa phù hợp. Có rất nhiều cách cắm hoa nghệ thuật: cắm tròn, cắm cao, cắm hoa hình kim tự tháp, hình chữ T, hình chữ L… Nếu bạn thích sự đơn giản, mộc mạc thì hãy chọn lọ hoa tròn có miệng rộng, hay thậm chí có thể sử dụng chiếc bình thủy tinh đựng nước để cắm hoa. Còn những lọ có dáng cao và hẹp phù hợp với cách cắm tinh tế và cầu kì hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các chậu, bình, tách đã qua sử dụng để cắm hoa cho thêm phần độc đáo, quan trọng là hoa phải phù hợp với sở thích của cả gia đình.

5.    Tạo mùi hương dễ chịu, khử mùi hôi trong nhà

Có rất nhiều cách đơn giản để khử các loại mùi hôi và mùi khó chịu. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, khử mùi hôi là làm cho mùi hôi biến mất chứ không phải dùng nước xịt phòng hay nước hoa xịt vào không gian là xong. Các đơn giản nhất, bạn có thể khử mùi hôi trong phòng bằng cách để một đĩa giấm ăn tại nơi có mùi hôi, giấm có tác dụng rất tốt trong việc hấp thụ các mùi khó chịu à làm cho chúng biến mất. Ngoài ra bạn cũng có thể pha loãng giấm với nước rồi dùng bình xịt tưới hoa xịt vào những nơi có mùi khó chịu trong phòng.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng trà, cà phê, vỏ cam quýt, nến để khử mùi hôi cho không gian phòng khách. Một chén nhỏ trà hoặc cà phê đặt vào nơi phát ra mùi khó chịu, chẳng nhựng làm mùi hôi biến mất mà mùi hương dịu nhẹ của trà hay cà phê còn khiến bạn có một tinh thần thoải mái hơn.

Một vài cây nên thơm trong phòng ngủ cũng sẽ giúp không gian thêm dễ chịu nhờ mùi hương nhè nhẹ và ánh sáng vàng ấm áp. Bạn nên chọn loại nên thơm hương đậu nành, loại nến thơm này cho mùi dễ chịu và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Kết

Người ta vẫn nói, nhìn vào căn nhà có thể đoán biết tâm trạng nữ chủ nhân. Nếu người phụ nữ nhận được nhiều niềm vui, thì mỗi ngóc ngách căn nhà cũng luôn bừng lên sự ấm áp, dịu dàng, hạnh phúc. Yếu tố đầu tiên để làm nên một gia đình hạnh phúc chính là người phụ nữ hạnh phúc. Đôi khi để làm những điều cần thiết trong cuộc sống, con người ta luôn phải vắt kiệt sức mình. Tìm được giây phút bình yên, thanh thản cho tâm hồn không phải là điều dễ dàng, nhất là khi cả thế giới quanh ta đang cuốn vào một guồng quay không hạn định. Nhưng khó chứ không phải không thể. Là phụ nữ, quan trọng nhất vẫn là tổ ấm gia đình. Vì ngoài người bạn đời, phụ nữ còn là người mẹ, người con. Căn nhà đẹp nhất là khi có người phụ nữ hạnh phúc gìn giữ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.