Đơn vị vận tải, lái xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động vận tải hàng hoá cho các tỉnh phía Nam, Tổnrg cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) hôm nay - 9/7, đã có công văn 4701/ TCĐBVN-VT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW.
Đơn vị vận tải, lái xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát

Tổrg cục ĐBVN cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa tại các tỉnh thành phố phía Nam được nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hàng hoá vận chuyển; Tổng cục ĐBVN đã có nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp.

Để tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm phòng, chống không để lây nhiễm dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hoá, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan, Sở, ban ngành chỉ đạo Sở GTVT có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn chủ động liên hệ với Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại địa phương hoặc các đơn vị được Sở Y tế chỉ định để khẩn trương thực hiện xét nghiệm, tiêm phòng vắc-xin cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa trên xe và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Trước khi phương tiện, lái xe đi đến, đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch, yêu cầu người lái xe cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện và lái xe đến các chốt kiểm soát liên ngành tại địa phương đi đến hoặc đi qua.

Công văn cùng nói rõ, đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Đồng thời, đơn vị vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển.

Các Sở GTVT thực hiện hậu kiểm các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp; thực hiện thông báo đến các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT có liên quan để phối hợp quản lý.

Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan, Sở, ban ngành chỉ đạo các chốt kiểm soát liên ngành thực hiện kiểm tra tại chỗ và giải quyết ngay cho phương tiện thông qua chốt đối với các phương tiện đã có đầy đủ thông tin về đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển.

Đồng thời giao Sở GTVT chủ trì và phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức kiểm ngay các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp cho các chốt. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thông báo ngay đến các chốt kiểm soát và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp quản lý.

Hướng dẫn thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa

Theo Công văn 4700/TCĐBVN-VT ban hành cùng ngày 9/7, Tổng cúc ĐBVN cho biết, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng qua các hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong tình hình, diễn biến mới phức tạp của dịch bệnh; Bộ Y Tế đã ban hành các công văn: Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương trong đó có nội dung hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển:“Thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (thời điểm trước khi đến, đi ra và khi quay về)”.

Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, ban ngành có liên quan triển khai thực hiện và tăng cường công tác kiểm soát để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục
Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất vừa được Bộ Công Thương ban hành

Nóng: Đây là Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất Bộ Công Thương vừa ban hành

(PLVN) - Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện chỉ thị 16/Ct-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chiều 27/7/2021, Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc số 4481/BCT-TTTN đến Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.

Đọc thêm

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.

Hành trình gian nan của đoàn siêu trường, siêu trọng khi thực hiện dự án điện gió

Các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình người dân ở Đắk Lắk.
(PLVN) - Ở các cánh đồng điện gió, mọi người choáng ngợp trước sự cao lớn của các trụ điện gió, của các cánh quạt như những cánh tay vươn lên không trung đón gió trời. Và để có thể hoàn thành được một dự án đầy ngưỡng mộ ấy, các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình.

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.