Mối nguy hại từ những 'nhóm kín' Facebook

(PLVN) - Những nhóm kín trên Facebook được người dùng có cùng sở thích, nghề nghiệp hay mục tiêu lập ra để trò chuyện, giao lưu, học hỏi… Tuy nhiên, các nhóm này không ít lần xâm phạm quyền riêng tư, xúc phạm danh dự người khác mà khó có thể quản lý được.

Trên Facebook, ngoài các trang cá nhân và Fapage dùng để bán hàng còn có hình thức hội, nhóm Facebook đang khá phổ biến. Trong đó, hoạt động của các nhóm kín khá thoải mái vì người xem được thông tin chỉ có thể là hội viên.  

Mới đây, trên một nhóm kín dành cho các tài xế xe công nghệ đã có sự việc một tài xế đem hình một nữ khách hàng lên để bình phẩm. Nguyên nhân là nữ khách hàng ăn mặc táo bạo, nam tài xế sau khi chở xong đã lén chụp hình khách hàng, đăng lên nhóm kín dành cho tài xế xe công nghệ với những lời lẽ khiếm nhã, kêu gọi các tài xế khác vào để bình phẩm.

Một cô gái là nạn nhân của nhóm kín xe ôm công nghệ trên mạng xã hội
Một cô gái là nạn nhân của nhóm kín xe ôm công nghệ trên mạng xã hội

Bình luận về hình ảnh nói trên có rất nhiều lời thiếu văn hóa, tục tằn, xúc phạm đến nhân phẩm khách hàng. Đáng nói là bức ảnh lộ rất rõ mặt, xâm phạm nghiêm trọng đến sự riêng tư của nữ khách hàng nói trên. Sau đó, sự việc được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều, chính người trong cuộc và bạn bè phải lên tiếng, bức xúc. 

Điều đáng nói đây không phải sự việc đầu tiên xảy ra tại nhóm dành cho tài xế xe công nghệ. Trước đó, không ít lần tài xế đăng thông tin, hình ảnh khách hàng lên bình phẩm, chửi bới, kêu gọi nhóm tài xế vào chửi bới khách hàng.

Va chạm, mâu thuẫn với khách hàng, nhiều tài xế còn lên nhóm kín đăng tải toàn bộ thông tin địa chỉ, số điện thoại, rủ rê các tài xế khác “tẩy chay” hoặc dùng điện thoại, khủng bố tin nhắn khách hàng. Điều này đã khiến cho nhiều khách hàng xe ôm công nghệ hết sức lo ngại cho việc bảo mật thông tin, hình ảnh.

Trên Facebook tồn tại không ít hội, nhóm kín lập ra với mục đích “bóc phốt” chuyện riêng tư của người khác, nói xấu đồng nghiệp, nói xấu khách hàng như thế. Phiếm chỉ có, nói thẳng mặt, chỉ thẳng tên có, nhưng hầu hết những “nạn nhân” đều chỉ biết ấm ức chứ không biết giải quyết thế nào.

Một nhóm mang tên “Khẩu nghiệp” trên Facebook nổi tiếng với việc “bóc phốt”. Tất tần tật chuyện gia đình, chuyện công sở, chuyện đời sống… đều được các thành viên đem lên phân tích cặn kẽ. Dần dà, nhóm này trở thành một nơi dùng để các thành viên có thể “khẩu nghiệp” bằng cách phân tích, “ném đá”, chửi bới hay bàn tán về bất cứ một nhân vật nào, từ tình cờ chụp được ngoài đường cho đến nhân vật nổi tiếng. 

Cạnh đó, đây còn là nơi nhiều người lên “kêu oan”, từ việc bị quỵt lương, bị đối xử bất công cho đến bạn đời ngoại tình, theo kẻ thứ ba… Điều đáng nói là nhiều câu chuyện không hề có căn cứ nhưng vẫn được tin tưởng và được các thành viên nhóm xúm vào “trả đũa” giúp. Tưởng chừng là mạng ảo, nhưng sức mạnh bàn phím là có thật, không ít lần, những sự việc được đăng tải trên trang này, nhiều người đã trở thành “nạn nhân” khi bị các thành viên của nhóm “khủng bố” tinh thần, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. 

Ngoài ra, có không ít nhóm hướng đến khai thác đời tư của người nổi tiếng, sao làng giải trí mang những cái tên thật “kêu” như “Tám chuyện showbiz”, “Bà tám showbiz”, “Bí mật showbiz”… Tại đây, chuyện nghề, chuyện đời tư của nghệ sĩ được đem ra bình phẩm như câu chuyện đầu cửa miệng, trong đó có không ít chuyện bịa đặt, thiếu căn cứ về giới tính, về các mối quan hệ xã hội, gia đình của nghệ sĩ…

Có nghệ sĩ biết đành im lặng, coi như không thấy, có nghệ sĩ phản kháng thì bị “ném đá” nặng hơn. Nhiều trường hợp nghệ sĩ đăng đàn giải thích vì bị ảnh hưởng bởi tin đồn thổi từ các nhóm này tung ra, có cả trường hợp nghệ sĩ phải tìm đến nhà của người tung tin trên các nhóm kín để “nói chuyện phải trái” như ca sĩ Lệ Quyên…

Sự phát triển của các nhóm kín trên Facebook là một tất yếu khi cư dân mạng có nhu cầu hội họp với nhau thành những nhóm có cùng sở thích hay các mối quan tâm. Nhưng những mối nguy hại từ chuyện xâm phạm đời tư hay tấn công cá nhân, xúc phạm danh dự vẫn là chuyện tồn tại hiển nhiên trong các hội, nhóm kín này. 

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.