Khi công nghệ về tới làng nghề

Dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa
Dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa
(PLVN) - Đối với người dân làng nghề chè lam Thạch Xá, Cách mạng công nghiệp 4.0 hay công nghệ thông tin không phải là khái niệm xa vời, bởi nó hiện diện ngay chính trên con tem nho nhỏ dán trên mỗi hộp chè lam, cùng với sản phẩm đi khắp mọi miền đất nước, khẳng định một hương vị riêng của hồn đất, hồn người Thạch Thất mà không có nơi nào lẫn được.

Chè lam Thạch Xá vốn là đặc sản đã được khẳng định của người dân làng Thạch Xá, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tháng 8/2015, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng bảo hộ cho thương hiệu chè lam Thạch Xá. Khoảng 70 hộ gia đình trong làng cũng chính là những hội viên của Hiệp hội làng nghề chè lam Thạch Xá mỗi năm sản xuất và tiêu thụ khoảng 200 tấn chè lam. 

Chè lam được làm quanh năm, song mùa bận rộn nhất của làng bắt đầu từ tháng 8 âm lịch cho tới tháng Giêng, tháng Hai mỗi năm khi vào mùa lễ hội. Đặc sản chè lam Thạch Xá có mặt tại mọi miền đất nước, được bán tại nhiều lễ hội lớn của cả nước như lễ hội Chùa Hương, Đền Hùng, Yên Tử, Tam Đảo, thậm chí còn vào cả Quảng Trị, Cần Thơ… Cùng với đó, sản phẩm được lựa chọn tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. 

Nhưng cũng bởi nổi tiếng, nên những thương hiệu này lại hay bị làm nhái, làm giả. Vấn nạn này làm đau đầu làng nghề chè lam Thạch Xá, nhất là khi làng nghề muốn phát triển hơn, muốn sản phẩm của mình không chỉ có mặt ở các dịp lễ hội mà chè lam có thể đến với khách hàng trong và ngoài nước bất kỳ thời điểm nào.

Thế nên, từ cuối năm 2018, khi biết VinaPhone có giải pháp tem xác thực nguồn gốc VNPT Check, nhiều hộ gia đình làm chè lam Thạch Xá đã quan tâm tìm hiểu.

“Thời gian đầu khi áp dụng tem xác thực nguồn gốc VNPT Check, bên cạnh những hộ gia đình, thành viên của Hiệp hội chè lam Thạch Xá nhiệt tình hưởng ứng và áp dụng, cũng còn có một số hộ sản xuất còn e ngại. Tuy nhiên, sau khi thấy các hộ áp dụng triển khai giải pháp này đã có những kết quả rất tích cực, hàng bán được nhiều hơn, người dùng tin tưởng sử dụng, lượng sản phẩm vào được siêu thị, đại lý lớn ngày càng gia tăng thì số lượng hộ đăng ký dùng tem xác thực nguồn gốc VNPT Check cũng tăng lên nhiều”, đại diện Hiệp hội cho biết. 

Dán tem VNPT Check cho chè lam Thạch Xá
Dán tem VNPT Check cho chè lam Thạch Xá

Không chỉ là sự lựa chọn của hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam, giải pháp xác thực nguồn gốc VNPT Check cũng đã được rất nhiều các làng nghề sản xuất lựa chọn nhằm bảo đảm uy tín thương hiệu các sản phẩm của mình. Thạch Thất (Hà Nội) là huyện có nhiều làng nghề nổi tiếng cả nước như: Chè lam Thạch Xá, chè kho Đại Đồng, rau sạch Hương Ngải... Trong đó, thương hiệu rau sạch Hương Ngải từ lâu cũng đã được đông đảo người dân Hà Nội biết tới, với diện tích vùng rau được phê duyệt là 60 ha, cùng chọn VNPT Check làm “tem bảo chứng” để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. 

Các thành phần của giải pháp VNPT Check bao gồm: Mã xác thực hàng hóa là chuỗi số điện tử sinh ngẫu nhiên, duy nhất trên hệ thống phần mềm VNPT Check, sử dụng để gán mã cho thông tin hàng hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, Hộ kinh doanh hoặc cá nhân; Tem điện tử VNPT Check là tem có chứa mã xác thực được hiển thị dưới dạng mã QR code và được in, dán hoặc bất kỳ hình thức đính kèm nào trên bao bì của hàng hóa.

Tem điện tử QR code được coi như chứng minh thư của sản phẩm tiêu dùng, mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp lên thị trường chỉ được cấp duy nhất 1 mã QR code. Người dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị chuyên dụng khác để quét, kiểm tra, xác thực các thông tin về nguồn gốc hàng hóa.

Đối với doanh nghiệp, VNPT Check giúp phát hiện, ngăn chặn sản phẩm giả, tự bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp; Cung cấp thông tin kinh doanh tin cậy, kịp thời tới khách hàng; Giúp doanh nghiệp quảng bá, tăng độ nhận biết sản phẩm; Tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng. Giải pháp cũng đã góp phần tạo thêm một kênh Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm này, VNPT Check đã được triển khai cho trên 5.000 doanh nghiệp trên toàn quốc với sản lượng tem lên đến hàng trăm triệu cái. Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai dán tem cho tất cả các sản phẩm đóng gói trong chợ Hàn, Ban Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cũng sử dụng giải pháp VNPT Check cho dự án OCOP. VNPT Check cũng được sử dụng cho dự án Truy xuất nguồn gốc cho cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre và các dự án của Chi cục Quản lý chất lượng các tỉnh: Hòa Bình, Tuyên Quang,Thái Nguyên, Sơn La, Yên Bái, Quảng Trị, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau...

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.