Công nghệ thúc đẩy thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

(PLVN) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đưa ra thị trường thêm nhiều dịch vụ Tài chính số, trong đó có việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí…
Công nghệ thúc đẩy thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải chia sẻ về việc VNPT nỗ lực triển khai các dịch vụ Tài chính số

Đây là một phần nỗ lực của VNPT góp phần thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiện lợi và an toàn

Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media (đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ Tài chính số), một trong những giải pháp cho Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là “Giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect”. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ. 

Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3 hoặc 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới.

Chính xác và cá biệt hóa

VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (định danh điện tử) vào Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử. 

Đối với dịch vụ Hành chính công mức độ 4, VNPT Pay đang thực hiện triển khai tại Ninh Bình và Quảng Bình, đã nghiệm thu và sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tại Hà Giang, VNPT cũng sớm cung cấp dịch vụ trong thời gian tới. Đối với các dịch vụ Điện, Nước, Y tế, Giáo dục…, VNPT đã và đang cung cấp thanh toán trực tuyến trên kênh của VNPT Pay cũng như kênh của Nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với khu vực công, eKYC có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của chính quyền, trong các hoạt động Y tế, Bảo hiểm và trong Giáo dục.

eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp ứng dụng iOS và Android để tích hợp trên Mobile App…

Một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect). Với Payment Connect, VNPT sẽ cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Việc triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

VNPT Pay đã sẵn sàng phục vụ 30 triệu khách hàng

Hiện nay, VNPT đang cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử VNPT Pay, hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo, giúp thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng.

VNPT Pay đã được tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT (di động VinaPhone, Internet cáp quang, cố định, dịch vụ truyền hình), sẵn sàng phục vụ cho gần 30 triệu người dùng của VNPT để thanh toán các hóa đơn, điện nước, vé xem phim, vé máy bay, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại… một cách nhanh chóng.

Hệ thống Thanh toán điện tử VNPT Pay với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích
Cũng theo ông Hải, VNPT sẽ đẩy mạnh cung cấp Thanh toán dịch vụ công qua VNPT Pay. Hiện, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55 UBND tỉnh/thành phố, triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố.

Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 

Cùng với đẩy mạnh triển khai VNPT Pay, VNPT cũng đã xây dựng Đề án Mobile Money gửi Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mong muốn sớm được phê duyệt.

Đồng thời, VNPT đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ VNPT (gồm VnEdu, VNPT-HIS, Hành chính Công VNPT-iGate…) sẵn sàng cung cấp Mobile Money (chuyển tiền và nhận thanh toán thông qua điện thoại di động) ngay khi được cấp phép. Mobile Money có thể triển khai được rất nhiều việc từ giải ngân các khoản vay, tài trợ cho người dân cho đến thanh toán các dịch vụ thiết yếu, vận chuyển, dịch vụ công. 

 VNPT Pay ứng dụng công nghệ trong các thực khách hàng trực tuyến, quản lý rủi ro và nhận diện gian lận

Dự kiến, nếu Đề án được phê duyệt, tới năm 2020, VNPT sẽ phủ dịch vụ Mobile Money tới 100.000 điểm bán của VNPT, tiến tới thương mại điện tử và merchant chấp nhận thanh toán. 

Với những nỗ lực trên, VNPT hy vọng các giải pháp Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt này sẽ góp phần thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đặc thù các khoản thanh toán dịch vụ công là các khoản thanh toán có giá trị vừa và nhỏ, phù hợp với thị trường Việt Nam với tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp. Có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, trong khi các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như: Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Bên cạnh đó, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên ngưỡng 100%, là điều kiện thuận lợi để triển khai Mobile Money.
Hoàng Bách
Loading...

Cùng chuyên mục

VNPT hợp tác cùng OPTiM Nhật Bản đưa các giải pháp nông nghiệp thông minh về Việt Nam

VNPT hợp tác cùng OPTiM Nhật Bản đưa các giải pháp nông nghiệp thông minh về Việt Nam

(PLVN) - Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác song phương vừa được kí kết sáng ngày 12/11/2019 giữa  Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và công ty OPTiM Nhật Bản sẽ tập trung chính vào việc triển khai bộ giải pháp Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam tiên tiến, tạo ra các sản phẩm nông sản sạch. 

Đọc thêm

Bộ Công an cảnh báo rủi ro khi gửi tiền vào Công ty Tài chính ERG

Bộ Công an cảnh báo rủi ro khi gửi tiền vào Công ty Tài chính ERG
"Hình thức hoạt động của Công ty Tài chính công nghệ ERG thực chất là mô hình Ponzi (vay của người sau trả cho người trước) và mô hình này sẽ sụp đổ khi số tiền của nhà đầu tư mới không đủ trả lãi cho các nhà đầu tư trước", Bộ Công an cảnh báo.

HLV trưởng UAE bị chỉ trích vì quá tin vào cầu thủ trẻ

HLV trưởng UAE bị chỉ trích vì quá tin vào cầu thủ trẻ
(PLVN) - Trước trận đấu với Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022, HLV Bert van Marwijk bị chỉ trích bởi các chuyên gia bóng đá khác của ĐT UAE. Họ tin rằng tỷ số xấu của UAE gần đây là do HLV Netherlands (Hà Lan) đã chọn quá nhiều cầu thủ trẻ vào đội hình.
Loading...
Home Credit triển khai chương trình khuyến mại “10 phút duyệt vay – Cầu là được ngay”

Home Credit triển khai chương trình khuyến mại “10 phút duyệt vay – Cầu là được ngay”

(PLVN) - Nhân dịp năm mới 2020 với mong muốn mang đến khách hàng những “lộc” may mắn đầu Xuân, từ ngày 10/11/2019 đến 19/01/2020, Home Credit chính thức triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “10 phút duyệt vay – Cầu là được ngay”, với tổng giá trị giải thưởng gần 700 triệu đồng dành cho khách hàng trên toàn quốc.

Tiết lộ nguồn cơn khiến Quân “xa lộ” mất mạng

Tiết lộ nguồn cơn khiến Quân “xa lộ” mất mạng
(PLVN) - Đứng ra giải quyết mâu thuẫn xuất phát từ việc mua bán căn nhà khoảng 35 tỷ đồng ở quận 1, đại ca giang hồ Quân “xa lộ” (còn gọi là Quân “khùng”) – một trùm giang hồ quận Thủ Đức và khu vực giáp ranh TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, bị hàng chục đối tượng truy sát dẫn đến tử vong.

Hạnh phúc viên mãn của người đàn ông “không mặt”

Hạnh phúc viên mãn của người đàn ông “không mặt”
(PLVN) - Ít ai nghĩ rằng, một người đàn ông trở nên xấu xí, khuôn mặt bị biến dạng vì gặp tai nạn còn có thể vui vẻ với cuộc sống. Thế nhưng, vượt qua mọi khổ đau cuộc đời, anh Dallas Wiens đã làm được điều ấy để có được cuộc sống hạnh phúc bên con gái và người vợ mới.
Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Dấu hiệu trẻ ốm nặng cần đưa ngay đến bệnh viện

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đặc biệt là ở các khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, thường có một số trường hợp trẻ bị bệnh nặng mà cha mẹ không nhận biết được các dấu hiệu, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ...

100 chuyên gia bàn cách áp dụng văn kiện quốc tế để giải quyết thách thức trong quản lý biển

100 chuyên gia bàn cách áp dụng văn kiện quốc tế để giải quyết thách thức trong quản lý biển
(PLVN) - Ngày 13/11, Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 2 về thực thi Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (Công ước Luật biển) và các văn kiện pháp lý quốc tế khác trong ứng phó với các thách thức do Việt Nam, Canada và Liên minh Châu Âu (EU) đồng chủ trì đã khai mạc tại Hà Nội. 
Công nghệ số làm thay đổi nền báo chí Việt Nam

Công nghệ số làm thay đổi nền báo chí Việt Nam

(PLVN) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ” diễn ra vào sáng nay, 13/11, tại khách sạn Melia Hà Nội. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số sẽ góp phần thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn...