Chặn “cuộc gọi rác”: Cần sớm thể chế bằng luật

Các biện pháp đồng bộ đang được cơ quan quản lý và doanh nghiệp thực hiện để giải quyết vấn nạn “cuộc gọi rác”
Các biện pháp đồng bộ đang được cơ quan quản lý và doanh nghiệp thực hiện để giải quyết vấn nạn “cuộc gọi rác”
(PLVN) - Để giải quyết tình trạng các “cuộc gọi rác” đến số thuê bao khách hàng mời gọi mua bất động sản, chăm sóc thẩm mỹ, vay tín dụng… với tần suất dày đặc gây bức xúc cho người dân, cần nhanh chóng có các quy định pháp luật cụ thể và sự vào cuộc tích cực của nhà mạng...

Gốc vấn đề vẫn là “sim rác”

Theo dự thảo Nghị định Phòng, chống “tin nhắn rác”, “thư điện tử rác”, “cuộc gọi rác” và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi mà Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang khẩn trương hoàn thiện, “Cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người nhận hoặc cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện quảng cáo”.

“Cuộc gọi rác” là tình trạng xảy ra từ lâu và dù bị người dùng phàn nàn nhiều, cơ quan quản lý và nhà mạng nhiều lần thảo luận hướng giải quyết, nhưng các cuộc gọi không giảm đáng kể. Nhiều khách hàng của các nhà mạng cho biết họ chặn không xuể “số điện thoại rác”. “Mình luôn có công việc cần giao dịch qua điện thoại, chả lẽ thấy số lạ không nghe mà nghe thì mất thời gian rồi bực mình quá” - chị Minh Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết. 

Trong phần trả lời các đại biểu Quốc hội ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, mỗi tháng các nhà mạng ghi nhận khoảng 10.000 số máy thực hiện “cuộc gọi rác”. Tuy nhiên, 80% các cuộc gọi này xuất phát từ “sim rác”, do vậy gốc của vấn đề vẫn là xử lý “sim rác”.

Vì vậy, Bộ đã ban hành quy định theo hướng tập trung trách nhiệm vào nhà mạng. Cụ thể, Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về “sim rác”, nếu còn “sim rác” sẽ không cấp phép các dịch vụ mới. Ngoài ra, Bộ đã làm việc với các nhà mạng và tìm ra biện pháp xử lý, thí điểm công cụ kỹ thuật ngăn chặn “cuộc gọi rác” trong năm 2019 giống như công cụ ngăn chặn “tin nhắn rác”, trước khi áp dụng đại trà năm 2020.

Để bảo vệ khách hàng của mình, nhà mạng đã làm gì? Chia sẻ với báo chí, đại diện mạng di động VinaPhone cho hay, sau khi Cục An toàn thông tin đưa ra biện pháp chặn “cuộc gọi rác” tại cuộc họp ngày 11/11, VinaPhone cam kết thực hiện nghiêm túc quy định của cơ quan quản lý. Cùng với đó, VinaPhone đang áp dụng quy trình hỗ trợ khách hàng phản ánh khi nhận được “cuộc gọi rác”, cuộc gọi lừa theo các bước: tiếp nhận, xác minh hiện tượng, nhắc nhở các công ty quảng cáo, nhà đất… khi có các cuộc gọi quảng cáo làm phiền khách hàng.

Cần chế tài xử lý nghiêm

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong các buổi họp với DN về giải pháp chặn “cuộc gọi rác”, nhà mạng đều cam kết đồng nhất việc xây dựng tiêu chí chặn “cuộc gọi rác” và mong muốn luật hóa tiêu chí để có cơ sở triển khai thống nhất, đồng bộ. Bộ đang hoàn thiện các quy định liên quan tới “cuộc gọi rác”, xác định tiêu chí, cách thức chặn và yêu cầu đối với các hệ thống kỹ thuật của nhà mạng phải tối thiểu chặn được các “cuộc gọi rác” khi đã xác định rõ các tiêu chí.

Song song với đó, Bộ yêu cầu nhà mạng đồng bộ triển khai các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn “cuộc gọi rác” dựa trên hành vi. Trong đó, các hệ thống kỹ thuật thông minh được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) để có thể đáp ứng được việc ngăn chặn, giảm thiểu tối đa “cuộc gọi rác”.

Trong dự thảo Nghị định quy định về chống “tin nhắn rác”, “thư điện tử rác”, “cuộc gọi rác” và quy định về quảng cáo qua việc gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện, Bộ TT&TT đã đề xuất 6 biện pháp phòng chống, ngăn chặn “cuộc gọi rác” như: Xây dựng, triển khai các hệ thống phòng chống, ngăn chặn “cuộc gọi rác”; Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn thực hiện “cuộc gọi rác”; Tiếp nhận, xử lý phản ánh về “cuộc gọi rác”; Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử thực hiện “cuộc gọi rác”; Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về phòng chống, ngăn chặn “cuộc gọi rác”; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống “cuộc gọi rác”.

Tổ chức, DN cung cấp dịch vụ viễn thông, cung cấp dịch vụ quảng cáo qua cuộc gọi có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý “cuộc gọi rác” của Bộ TT&TT. 

Dự thảo này cũng siết chặt và nêu cao vai trò của các DN viễn thông di động, trong đó trước tiên DN phải có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức và hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức phòng, chống “tin nhắn, cuộc gọi rác”. 

“Về phía DN, Tập đoàn VNPT và VinaPhone mong muốn Bộ sớm ban hành và có các quy định, trong đó định nghĩa chi tiết cũng như chế tài xử lý nghiêm các vi phạm để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng” – đại diện VinaPhone cho biết. Còn đại diện MobiFone kiến nghị, Dự thảo Nghị định sửa đổi cần có định nghĩa tường minh và lượng hóa các khái niệm về “cuộc gọi rác”, để nhà mạng có sở cứ thực hiện chặn “tin nhắn rác” và “cuộc gọi rác”...

Theo dự thảo Nghị định, Bộ TT&TT tổ chức xây dựng hệ thống quản lý danh sách số điện thoại không chấp nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456.

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.