Xin ý kiến cho “đại gia nợ thuế” xuất khẩu gần 400kg vàng (?)

Hai công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xin giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu
Hai công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xin giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu
(PLO) - Ngân hàng Nhà nước vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng kiến nghị cho phép Cty Vàng Bồng Miêu và Cty Vàng Phước Sơn xuất khẩu 375kg vàng nguyên liệu.
Nợ gần 400 tỷ đồng tiền thuế
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa ký Tờ trình số 126 gửi Thủ tướng về việc Cty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Cty TNHH Vàng Phước Sơn của Tập đoàn Besra (Canada) xin cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu. 
Cụ thể, hai Cty này đã gửi hồ sơ lên NHNN xin cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu trong năm 2015. Hiện hai Cty trên đang nợ gần 400 tỷ đồng tiền thuế nên bị NHNN cấm xuất khẩu vàng nguyên liệu ra nước ngoài.
Theo bà Hồng, liên quan đến việc chậm nộp thuế, phí của Cty Vàng Bồng Miêu và Cty Vàng Phước Sơn, cuối tháng 11/2014 Bộ Tài chính đã  lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc tuân thủ các quy định của giấy phép đầu tư và chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tại hai Cty này. Sau đó, ngày 30/1/2015 Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng. 
Theo đó, hai Cty trên đầu tư vào lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến vàng và khoáng sản đi kèm tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, hai Cty chấp hành khai và nộp thuế đầy đủ đến hết tháng 4/2012. Từ tháng 5/2012, hai Cty kê khai nhưng không nộp đầy đủ số thuế đã kê khai vào NSNN, dẫn đến số thuế, phí chậm nộp tính đến ngày 31/10/2014 của Cty Vàng Bồng Miêu là 71 tỷ đồng và Cty Vàng Phước Sơn là 270 tỷ đồng.
Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu  hai Cty phải nộp NSNN các khoản nợ phải trả và có các biện pháp cưỡng chế trong trường hợp chậm nộp thuế.
Vẫn xin xuất khẩu gần 400kg vàng
NHNN cho biết, đến tháng 7/2015 đơn vị này nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu của Cty Vàng Bồng Miêu với khối lượng 175kg và Cty Vàng Phước Sơn với khối lượng 200kg để hai Cty có thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất có nguồn thu thực hiện các nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
NHNN viện dẫn cơ sở pháp lý để cơ quan này xem xét cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu là căn cứ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và Thông tư 16 năm 2012 của NHNN hướng dẫn một số điều của Nghị định 24, theo đó DN có vốn đầu tư nước ngoài khai thác vàng được cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu...
Thừa nhận hiện hai Cty vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với NSNN nhưng với lý do là để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp hai Cty có nguồn thu thanh toán tiền lương cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ với NSNN trong khi xây dựng phương án tái cơ cấu DN, NHNN “xin” Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép NHNN cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu cho Cty Vàng Bồng Miêu và Cty Vàng Phước Sơn; yêu cầu hai Cty cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với NSNN đối với từng lần xuất khẩu. Bên cạnh đó giao Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp giám sát tiến độ thực hiện nghĩa vụ với NSNN theo đúng cam kết của hai Cty.
Cơ quan thuế đề nghị rút giấy phép đầu tư
“Từ năm 2014 đến nay, Cục Thuế Quảng Nam đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định gồm: Trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, cưỡng chế kê biên tài sản… nhưng vẫn chưa thu được tiền nợ (của hai Cty vàng/PV) vào NSNN” - báo cáo mới nhất của Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Ngô Bốn gửi UBND tỉnh cho biết. 
Sau khi Cty Vàng Phước Sơn hết thời hạn cưỡng chế hóa đơn, Cục Thuế đã có công văn gửi 2 ngân hàng đang giữ tài sản thế chấp của DN này đề nghị giải chấp đối với tài sản còn lại mà ngân hàng đang nắm giữ để Cục Thuế cưỡng chế theo quy định và chỉ đạo của Thủ tướng. 
Tuy nhiên, phúc đáp từ 2 ngân hàng này cho thấy việc thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên, bán đấu giá tài sản sẽ rất phức tạp và khó có thể thu hồi được do toàn bộ tài sản của Cty Vàng Phước Sơn đã thế chấp tại các ngân hàng thương mại; tiền, tài sản bên thứ ba đang nắm giữ quá ít. 
Ngày 4/9/2015, sau 4 tháng hết thời hạn cưỡng chế hóa đơn đối với Cty Vàng Phước Sơn, Cục Thuế Quảng Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh này thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư để Cục có căn cứ tạm thời dừng việc tính tiền chậm nộp đối với các khoản nợ thuế của DN này.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.