“Vua Tôm” Sáu Ngoãn và lời khuyên “bốn phải, một không”

“Vua tôm” Sáu Ngoãn: “Nuôi tôm phải thật sự đam mê”.
“Vua tôm” Sáu Ngoãn: “Nuôi tôm phải thật sự đam mê”.
(PLVN) - Vui vẻ, hoạt bát, chất phác, giản dị, phóng khoáng và rất đam mê, tâm huyết với nghề nuôi tôm sú… đó là ấn tượng sâu sắc khi tiếp xúc với ông Võ Hồng Ngoãn - người có biệt danh là “vua tôm”! Ông có những đóng góp tích cực cho ngành Thủy sản Việt Nam và tận tình truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn cho nhiều người nuôi tôm sú cùng làm thoát khỏi cảnh nghèo - vươn lên khá, giàu… được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba!

Thành công nuôi tôm sú sạch

 Xuất thân trong một gia đình nông dân ở Bạc Liêu, Sáu Ngoãn phải bươn chải qua nhiều nghề kiếm sống, từ lơ xe, tài xế đến chăn nuôi bò, dê… Năm 2001, ông bán hết đàn gia súc làm lưng vốn được cả trăm triệu đồng mua 3ha đất, đào ao - lên liếp thành những vuông nuôi tôm sú. Mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm lại mù tịt về kỹ thuật… nên đàn tôm nuôi bị chết nhiều do dịch bệnh đốm trắng… 

“Vạn sự khởi đầu nan”, Sáu Ngoãn không cam chịu, quyết chí tìm tòi, chịu khó học hỏi, thường xuyên theo dõi báo - đài, tham khảo tài liệu cùng với sự giúp đỡ chí tình của các nhà khoa học nên ông đã tìm ra được nguyên nhân cốt lõi truyền bệnh cho tôm sú là các loại tảo biển, giáp xác ký sinh trên các loại cua, còng biển.

Khi tôm sú mang mầm bệnh này thì vô phương cứu chữa. Sáu Ngoãn bắt tay vào cải tạo trang trại nuôi tôm sú của mình, thiết kế hai - ba ao lắng riêng biệt và hệ thống cấp - thoát nước liên hoàn có túi vải lọc để ngăn giáp xác xâm nhập; cải tiến máy sục khí để quạt nước tạo ô-xy, không sử dụng kháng sinh mà sử dụng vi sinh và nuôi các loại cá chẻm, cá heo, cá chét biển… trong ao lắng để tiêu diệt các loại giáp xác, vi khuẩn tảo… 

Dù vậy, nhưng vụ nuôi năm 2002, ông Sáu vẫn không có lãi. Ông Sáu kể: “Với 4 vuông nuôi tôm, mỗi vuông tôi thả mật độ 40 con/m2. Trong quá trình nuôi, có một vuông bị cá tạp tiêu diệt tôm sú giống hơn phân nửa nên vuông này phải giảm lượng thức ăn-thuốc phòng ngừa dịch bệnh và giảm công chăm sóc…

Nhưng thật bất ngờ, vuông này lại đạt sản lượng hơn 1,7 tấn, bán giá cao, lợi nhuận hấp dẫn mà không gây ô nhiễm môi trường… so với các vuông kia. Thế là, tôi quyết định chuyển sang mô hình nuôi tôm thưa, với mật độ thả nuôi không quá 10 con/m2.” 

Mô hình nuôi tôm sú mật độ thưa trong niên vụ 2003, ông Sáu Ngoãn đã thu hoạch được 15 tấn tôm sú thương phẩm - lãi ròng cả tỷ đồng! Thấy vậy, ông Sáu tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nuôi tôm sú theo kiểu này lên hàng chục hecta.

Mỗi năm có nguồn thu nhập trên chục tỷ đồng, trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, ông Sáu còn lãi trên dưới 4 tỷ đồng! Trong quá trình nuôi, ông Sáu Ngoãn còn thử nghiệm cho tôm sú ăn ốc bươu vàng và đã thành công. 

Theo ông Sáu Ngoãn, cứ đầu tư khoảng 1,5 - 1,8 kg thức ăn sẽ cho ra 1kg tôm sú thương phẩm! Nguồn thức ăn cho tôm chủ yếu được ông Sáu sử dụng là thức ăn viên công nghiệp có nhiều độ đạm và thức ăn tự chế.

Ông Sáu cho tôm ăn 4 lần/ngày. Tôm nuôi từ 3 - 4 tháng, ông bắt đầu sử dụng thức ăn bằng ốc bươu vàng 2 lần/ngày. Ốc luộc chín lể lấy thịt hoặc ốc sống đập vỏ đem ngâm nước muối khoảng 10 phút cho sạch nhớt, diệt khuẩn và ký sinh, rồi rửa sạch lại bằng nước ngọt để cho tôm ăn. 

Ngoài thức ăn chính, ông Ngoãn còn bổ sung men tiêu hóa, vitamin C, thảo dược giải độc gan có thành phần cây chó đẻ, tỏi, mật ong... để tăng sức đề kháng cho tôm. Cứ một cân thức ăn trộn với nước xay từ 200 gram tỏi, mật ong. Đây là nguồn kháng sinh tự nhiên giúp tôm mạnh khỏe. 

“Vua tôm” Sáu Ngoãn và tác giả.
“Vua tôm” Sáu Ngoãn và tác giả.

Theo ông Sáu Ngoãn, thức ăn bị mốc là một trong những nguyên nhân gây bệnh phân trắng cho tôm. Thức ăn công nghiệp dễ tan trong nước khi tôm ăn thừa sẽ gây ô nhiễm môi trường, tạo mầm bệnh cho tôm; còn thịt ốc bươu vàng có chứa nhiều canxi - không tan trong nước, khi tôm ăn không hết sẽ tiếp tục ăn khi đói nên không gây ô nhiễm môi trường mà còn giúp tôm tăng trọng nhanh, cứng vỏ, chắc thịt và giảm được giá thành mua thức ăn, tăng cao lợi nhuận… 

Tấm lòng vì cộng đồng

Từ năm 2005 đến nay, trang trại nuôi tôm sú của ông Sáu Ngoãn là đầu mối tiêu thụ trọng yếu nguồn ốc bươu vàng để làm mồi nuôi tôm sú và là nơi giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi ở địa phương, với mức thu nhập trên - dưới 2 triệu đồng/người/tháng! 

Năm 2011, nhiều vuông nuôi tôm ở trong tỉnh Bạc Liêu và các vùng ven biển lân cận như: Cà Mau, Trà Vinh, Sóc Trăng… bị dịch bệnh làm tôm nuôi chết hàng loạt, có vuông nuôi chết sạch tôm, gây khốn đốn cho chủ nuôi.

Vậy mà 15 ha tôm nuôi của ông Sáu Ngoãn đã cho thu hoạch thắng lợi. Tổng sản lượng trên 32 tấn tôm, bán giá bình quân 230.000đ/kg, ông Sáu Ngoãn thu nhập trên-dưới 7 tỷ đồng. Trừ tất cả chi phí, ông còn lãi gần 4 tỷ đồng! Vụ tôm mùa nghịch năm 2014 (từ tháng 09/2014 đến tháng 03/2015), thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ có khi xuống dưới 20 độ.

Bà con nuôi tôm phải đối mặt với dịch đốm trắng hoành hành, nhiều hộ gần như mất trắng. Những hộ nào may mắn thoát nạn thì tôm cũng chậm lớn do nhiệt độ quá thấp. Nhưng, vua tôm Sáu Ngoãn đã có một vụ nghịch thành công. 

Bên cạnh kinh nghiệm nuôi tôm lâu năm, luôn hướng tới việc nuôi tôm bền vững, ông Sáu đã sử dụng tôm sú giống Hawaii Aloha thả 135.000 con vào 2 ao 1ha để nuôi trong mùa nghịch. Sau hơn 5 tháng nuôi, ông Sáu thu hoạch được hơn 4,3 tấn tôm khoảng 28 con/kg, với giá bán bình quân 290.000đ/kg, ông Sáu thu được hơn 1,2 tỷ đồng,  trừ các chi phí ông còn lãi hơn 700 triệu đồng. Từ đó đến nay, bình quân mỗi năm, ông Sáu Ngoãn có nguồn thu nhập từ 5 - 7 tỷ đồng từ trang trại nuôi tôm sú sạch. 

Ông Sáu Ngoãn chia sẻ: “Muốn nuôi tôm thành công lâu dài thì nhất định phải hướng tới sự bền vững. Nghĩa là phải nuôi tôm từ các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường, hạn chế dùng kháng sinh và các hóa chất độc hại khác để tránh tồn lưu trong ao nuôi. Đặc biệt, phải dùng tôm giống sạch có nguồn gốc rõ ràng”. 

Nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học trong và ngoài nước… đã tìm đến tận trang trại nuôi tôm sú của Sáu Ngoãn để tham quan, tìm hiểu và hết lời khen ngợi, thán phục tài năng phát minh-sáng tạo… của ông “vua tôm” vùng bán đảo Cà Mau! 

Ông Sáu Ngoãn cho biết: “Sinh thời, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đến thăm trại nuôi tôm sú sạch của tôi và có dặn rằng: Sáu Ngoãn à, một mình em hay chưa phải là hay. Em làm sao cho nhiều người hay như em thì em mới hay!”.

Khắc ghi lời dạy ấy nên khi thành công, “vua tôm” Sáu Ngoãn không giấu nghề mà luôn sẵn lòng truyền đạt hết kinh nghiệm và bí quyết về mô hình nuôi tôm sú sạch bền vững cho mọi người. Đã có hàng trăm lượt cán bộ, sinh viên Trường Đại học khoa nuôi trồng thủy sản ở Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Khánh Hòa… tìm đến trang trại nuôi tôm sú sạch bền vững của ông Sáu học hỏi kinh nghiệm thực tế để làm luận án tốt nghiệp.

“Vua tôm” Sáu Ngoãn trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Thuỷ sản về kinh nghiệm phòng chống bệnh cho tôm.
 “Vua tôm” Sáu Ngoãn trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Thuỷ sản về kinh nghiệm phòng chống bệnh cho tôm. 

Có doanh nhân gợi ý mua “bản quyền” những sáng kiến, kinh nghiệm nuôi tôm sú sạch bền vững của ông Sáu Ngoãn với giá cao, nhưng ông không bán mà đem in thành tài liệu miễn phí để tập huấn cho người nuôi tôm sú. Ông còn trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều hộ nuôi tôm sú sạch thành công, thoát cảnh nghèo vươn lên khá - giàu… 

“Vua tôm” Sáu Ngoãn đã đúc kết kinh nghiệm cho người nuôi tôm sú bằng lời khuyên “bốn phải - một không” là: “Nuôi tôm phải thật sự đam mê; phải biết lượng sức mình, định hướng và có kế hoạch; phải nắm vững kỹ thuật, uyển chuyển theo thời tiết từng vụ mùa; phải biết hạch toán lời - lỗ vì tôm chứ đừng vì mục đích khác và tuyệt đối không nuôi tôm cầu may để khổ cho bản thân và gánh nặng cho xã hội!”. 

Ngoài ra, ông Sáu Ngoãn còn có những phản biện sâu sắc và đề xuất xử lý nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp thu mua tôm bơm tạp chất, những kẻ sản xuất - kinh doanh - mua bán phân bón, thuốc, thức ăn thủy sản giả - kém chất lượng để thu lợi bất chính mà hủy hoại ngành nuôi thủy sản nước nhà…; Ông đề ra giải pháp thiết thực và hiệu quả để tránh điệp khúc “mất mùa - giá cao”, “trúng mùa lại rớt giá”; phản biện và đề xuất.  

Từ lợi nhuận thu được, ông Sáu thường xuyên trích hàng trăm triệu đồng/năm để làm việc thiện, vì cuộc sống cộng đồng như: Làm cầu đường giao thông, xây trường học, cất nhà tình thương, tặng học bổng, hỗ trợ quần - áo, đồ dùng học tập cho những học sinh nghèo - hiếu học, giúp đỡ người nghèo khó, cứu giúp những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh…

 Ông Sáu Ngoãn bày tỏ: “Tôi chỉ muốn góp một phần nhỏ công sức cho bà con quê mình. Tôi nghĩ: việc làm của tôi chỉ là trách nhiệm và bổn phận của công dân đối với xã hội. Tôi xem niềm vui và hạnh phúc của mọi người cũng như niềm vui và hạnh phúc của chính mình”. 

“Vua tôm” Sáu Ngoãn đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Cúp Vàng, Giấy chứng nhận…, được Bộ Khoa học - Công nghệ tặng Cúp Vàng TechMart, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Bằng Thương hiệu độc quyền “trang trại nuôi tôm sú sạch Sáu Ngoãn - Việt Nam”, được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Cúp Vàng và Bằng khen về sáng tạo bảo vệ môi trường trong quá trình nuôi tôm; được Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam tặng thưởng Bằng khen điển hình Lao động giỏi ngành Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất năm 2010. Tại Hội nghị đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ IV, ông Võ Hồng Ngoãn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba!

Còn trang trại nuôi tôm sú sạch của Sáu Ngoãn được trao tặng Cúp Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam lần 2.

Tin cùng chuyên mục

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.