Vụ “đại gia” vàng nợ thuế tại Quảng Nam: Bộ Tài chính can thiệp khó hiểu

Ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam trả lời vụ nợ thuế của Tập đoàn Besra Việt Nam tại buổi họp báo chiều ngày 30/9
Ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam trả lời vụ nợ thuế của Tập đoàn Besra Việt Nam tại buổi họp báo chiều ngày 30/9
(PLO) - Hết thời hiệu phong tỏa tài khoản ngân hàng, lẽ ra phải căn cứ Luật Quản lý thuế để áp dụng biện pháp tiếp theo là thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng để buộc "đại gia" vàng phải thực hiện nghĩa nộp thuế cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng ngành thuế Quảng Nam lại đang "bị động" từ chỉ đạo của cấp trên.
Chiều 30/9, buổi họp báo thường kỳ tháng 9/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam lại tiếp tục nóng chuyện nợ nần đầm đìa tiền thuế của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam. 
Bộ Tài chính "ủng hộ"
Vừa báo cáo xong tình hình kinh tế, xã hội tháng 9 và chín tháng đầu năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam "đọc" trước được các câu hỏi mà phóng viên sẽ hỏi về vụ nợ tiền thuế của Tập đoàn Besra Việt Nam và chủ động thông tin sơ bộ về vấn đề mà UBND tỉnh đang gặp phải. 
"Vấn đề nợ tiền thuế của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ chỉ đạo tiếp theo, nhưng UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phải thực hiện đúng pháp luật về thuế đối với việc nợ thuế của 2 công ty này", ông Truyền nói.
Trước đó vào ngày 28/8, ông Nguyễn Chín, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã khẳng định quan điểm của UBND tỉnh: căn cứ đúng theo Luật Quản lý thuế để cưỡng chế nợ thuế đối với  Cty Vàng Phước Sơn và Cty Khai thác vàng Bồng Miêu. Đến ngày 12/9, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có báo cáo gửi Thủ tướng về việc Cty Khai thác vàng Bồng Miêu nợ hơn 56 tỷ đồng và Cty Vàng Phước Sơn nợ hơn 258 tỷ đồng tiền thuế và tiền phạt chậm nộp thuế. 
Tuy nhiên, khá bất ngờ là Bộ Tài chính lại "can thiệp" khi chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam không được gây khó khăn bằng văn bản đối với việc nợ thuế của Tập đoàn Besra Việt Nam khi hết hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng và cưỡng chế hóa đơn nữa, đồng thời phải “tạo điều kiện” cho 2 "đại gia" vàng hoạt động sản xuất trở lại bình thường.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về việc tại sao trong khi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam quyết liệt thực hiện đúng Luật Quản lý thuế để thu được hơn 300 tỷ đồng tiền nợ thuế đối với 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam, thì Bộ Tài chính lại có văn bản chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam không được ra thêm văn bản nào gây khó khăn mà phải để doanh nghiệp hoạt động sản xuất trở lại? - Ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: "Thực tế là Cty Vàng Phước Sơn đã vận chuyển thiết bị qua Cty Khai thác vàng Bồng Miêu để hoạt động sản xuất trở lại, đây là việc làm đúng pháp luật của công ty này vì Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chỉ áp dụng biện pháp trích tiền gửi từ tài khoản ngân hàng để nộp vào Ngân sách Nhà nước và phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với Cty Khai thác vàng Bồng Miêu nên Cty Khai thác vàng Bồng Miêu có quyền hoạt động sản xuất bình thường. Theo như báo cáo của Cty Khai thác vàng Bồng Miêu thì ngày 30/9, Cty này chính thức hoạt động sản xuất trở lại tại mỏ vàng Bồng Miêu ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh".
Tuy nhiên, ông Đường cũng cho biết là thời hiệu áp dụng biện pháp trích tiền gửi từ tài khoản ngân hàng để nộp vào Ngân sách Nhà nước và phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với Cty Khai thác vàng Bồng Miêu đã hết hiệu lực từ ngày 7/9/2014. Theo Luật Quản lý thuế nếu hai biện pháp áp dụng này mà doanh nghiệp không thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế thì ngành thuế phải tiếp tục áp dụng biện pháp tiếp theo đúng Luật Quản lý thuế là ra thông báo hóa đơn của doanh nghiệp không còn giá trị sử dụng đối với Cty Khai thác vàng Bồng Miêu. 
Thế nhưng,  do có sự chỉ đạo từ cấp trên nên Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chưa thể áp dụng biện pháp thông báo hóa đơn Cty Khai thác vàng Bồng Miêu không còn giá trị sử dụng được theo như đúng Luật Quản lý thuế. “Cục Thuế tỉnh biết hiện Tập đoàn Besra Việt Nam đã có thư gửi Thủ tướng xin cho gia hạn nộp thuế nhưng Thủ tướng chưa có chỉ đạo cuối cùng" – vị này nói.
Về nghi vấn Cty Vàng Phước Sơn sẽ “lách luật” chuyển số lượng vàng khai thác được từ mỏ Đắk Sa (xã Phước Đức, huyện Phước Sơn) qua Cty Khai thác vàng Bồng Miêu để bán vì Cty Khai thác vàng Bồng Miêu không bị thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, ông Lương Đình Đường cho biết, Cục Thuế tỉnh cũng đã tính đến các bước này rồi và đã có văn bản gửi cho các cơ quan liên quan của tỉnh để theo dõi, giám sát đối 2 công ty vàng.
Ai sẽ tiếp quản Cty Vàng Phước Sơn
"Tất cả các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khi hoạt động sản xuất phải trên cơ sở pháp luật của Nhà nước quy định, trong đó phải tuân thủ đúng pháp luật về thuế. Quảng Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuật lợi cho doanh nghiệp nhưng cơ quan Nhà nước cũng áp dụng đúng pháp luật để xử lý doanh nghiệp khi liên quan đến pháp luật" - ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam tỏ thái độ cương quyết đối với việc nợ thuế hơn 300 tỷ đồng của 2 công ty vàng thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam.
Trong khi đó, trả lời phóng viên, ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: "Theo luật, khi việc cưỡng chế thuế hết thời hiệu nhưng các đơn vị vẫn chưa nộp tiền thuế thì Cục Thuế sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế mới. Nhưng trong trường hợp này, Bộ Tài chính đã có thông báo yêu cầu Cục Thuế tỉnh Quảng Nam không được thay đổi các biện pháp cưỡng chế mới đối với 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu. Như vậy đến nay, biện pháp cưỡng chế thuế của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đối với Cty Khai thác vàng Bồng Miêu đã hết thời hiệu, do vậy Cty này được hoạt động trở lại".
Ông Ngô Bốn cho biết thêm, tương tự trong thời gian tới, Cty Vàng Phước Sơn cũng sẽ được phép hoạt động trở lại giống như Bồng Miêu dù chưa trả nợ thuế. “Trước sự việc trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi Trung ương nhưng đến nay vẫn không thấy trả lời" – vị này trần tình.
TAND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xử vụ Tập đoàn Besra Việt Nam
TAND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xử vụ Tập đoàn Besra Việt Nam
Theo TAND huyện Phước Sơn thì hiện tại, ngoài Ngân hàng TMCP Việt Á và Cty TNHH MTV Xăng dầu Trường Xuân đã kiện và thắng kiện, Cty Vàng Phước Sơn còn bị 3 doanh nghiệp khác khởi kiện vì không chịu trả nợ, gồm: Cty TNHH Quảng An (huyện Phước Sơn), Cty TNHH Ngọc Hà (Nam Định), Cty cổ phần Kỹ thuật kết nối số (TP.Đà Nẵng).
Trong một diễn biến khác, ông Paul Seton – Tổng giám đốc Cty vàng Phước Sơn và Cty Khai thác vàng Bồng Miêu vừa có văn bản gửi các cơ quan Trung ương và địa phương về việc “kiến nghị nhờ hỗ trợ khẩn thiết”. Trong đó bày tỏ “mong nhận được sự thấu hiểu và can thiệp kịp thời đối với các cơ quan truyền thông và thông tin đại chúng trong việc xuất bản, đăng tải và truyền tải những thông tin đúng sự thật, công bằng, thể hiện đúng bản chất vấn đề nhằm định hướng đúng cho dư luận, đảm bảo thông tin chính xác và tin cậy, tạo niềm tin cho cộng đồng trong nước và quốc tế đối với chính sách của Việt Nam trong việc ủng hộ, thu hút và duy trì đầu tư nước ngoài”.

Đọc thêm

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.