“Vỡ” đại hội cổ đông vì phiếu đề cử gây tranh cãi

2 phiếu đề cử trái điều lệ và cố tình làm sai luật của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khiến Đại hội cổ đông của Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội bất thành. Các cổ đông của công ty này đang hết sức bất bình, dị nghị... 

Đại hội cổ đông của Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội lẽ ra đã kết thúc tốt đẹp từ tháng 5- 2010. Thế nhưng vì những điều bất thường nên đến nay, cuối tháng 11-2010 Đại hội vẫn chưa thể tiến hành bầu HĐQT mới.

a
Dây chuyền sản xuất của công ty CP đầu tư công trình HN

 Tổng công ty ĐSVN đã cố tình làm sai luật?

 Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội có trụ sở tại Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội đi vào hoạt động vào năm 2005 với số vốn điều lệ 11,6 tỉ đồng, trong đó Tổng công ty ĐSVN là một cổ đông sáng lập nắm giữ 39,42% cổ phần, còn lại 60,58% cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông là pháp nhân và cá nhân ngoài nhà nước. Ngày 19-5-2010, Công ty đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2010, nhưng khi mới hoàn thành phần biểu quyết các chỉ tiêu SXKD, phân chia lợi nhuận thì đã phải hoãn lại vì những vướng mắc, tranh cãi trong thủ tục tiến hành bầu HĐQT nhiệm kỳ mới.

Tổng công ty ĐSVN (cổ đông chỉ chiếm 39,42% vốn điều lệ) vẫn nhất quyết cho rằng mình phải được quyền đề cử 2 thành viên HĐQT, trong khi điều lệ hiện hành của Công ty quy định rất trõ ràng chỉ được một người. Ông Nguyễn Văn Thông, người đại diện 60% (322.557) cổ phần của Tổng công ty ĐSVN đã đề cử ông Nguyễn Văn Hiếu là ứng cử viên HĐQT. Ngược lại, ông Nguyễn Văn Hiếu được Tổng công ty ĐSVN cử làm đại diện 40% (210.212) cổ phần đã đề cử ông Nguyễn Văn Thông vào HĐQT.

Cả 2 phiếu đề cử trên đã gây nhiều tranh cãi, bởi lẽ trong điều lệ Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội đã quy định: “Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% tổng số CP phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng có các quyền... đề cử người vào HĐQT và ban kiểm soát... Căn cứ vào số lượng thành viên HĐQT và ban kiểm soát, cổ đông hoặc nhóm cổ đông được quyền đề cử một người làm ứng cử viên HĐQT và ban kiểm soát”. Cả 2 người đại diện của cổ đông Tổng công ty ĐSVN (chỉ chiếm 39,42% cổ phần trong Công ty) đề cử cho nhau để cả 2 tham gia HĐQT là trái với điều lệ công ty CP. Thế nhưng, Tổng công ty ĐSVN vẫn khẳng định việc làm đó là phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Đây chính là nguyên nhân khiến cho đại hội cổ đông ở Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội đổ vỡ, phải hoãn lại. Nhiều cổ đông cho rằng, Tổng công ty ĐSVN không chiếm cổ phần chi phối nhưng lại đang áp đặt ý muốn của mình lên toàn bộ cổ đông. Điều này vi phạm Luật doanh nghiệp cũng như Điều lệ của Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội.

“Chữa cháy” càng sai thêm!

Để bảo vệ quan điểm sai của mình, mới đây Tổng công ty ĐSVN đã “chữa cháy” bằng cách ra các văn bản thành lập 2 nhóm cổ đông để gửi tới Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội. Thế nhưng lại một lần nữa, những văn bản này vẫn sai luật khi TCty ĐSVN vẫn đề cử hai người cùng sở hữu cổ phần nhà nước.

Mới đây, Đảng ủy ĐSVN đã có Văn bản số 813/CV/ĐU giới thiệu 5 người vào HĐQT CTCP Đầu tư Công trình Hà Nội. Văn bản trên cũng đề nghị HĐQT TCty ĐSVN chỉ đạo Ban thường vụ Đảng ủy CTCP Đầu tư Công trình Hà Nội giới thiệu để ĐHCĐ bầu cử. Đây là việc làm chưa có tiền lệ, bởi trong Luật Doanh nghiệp không quy định tổ chức Đảng, đoàn thể được giới thiệu các cá nhân tham gia HĐQT, Ban kiểm soát. Mới đây, với lý do chưa tổ chức thành công ĐHCĐ, TCty ĐSVN đã có Văn bản số 2282/ĐS-DAAT cắt giảm khối công việc ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh của Công ty.

Đại hội cổ đông thường niên của Công ty phải hoãn đi hoãn lại, việc làm nội ngành liên tục bị cắt giảm, tâm trạng CBCNV Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội đang rất băn khoăn, lo lắng. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì chắc chắn việc làm, đời sống của hơn 300 CBCNV trong công ty sẽ bị ảnh hưởng.

Thiết nghĩ những người lãnh đạo ở Tổng công ty ĐSVN cần phải tôn trọng và thực hiện đúng Luật doanh nghiệp cũng như Điều lệ của công ty mà chính họ đã tham gia xây dựng nên trước đó. Dư luận trong ngành cũng không khỏi băn khoăn dị nghị, vì lý do gì Tổng công ty ĐSVN lại can thiệp quá sâu và hoạt động của Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội như vậy. Và điều quan trọng ở đây là can thiệp thô bạo, sai luật, bất chấp việc lắng nghe ý kiến của người lao động.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Huy Thiệp & cộng sự (Hà Nội) cho rằng : “Tổng công ty ĐSVN chỉ được quyền đề cử 1 người để bầu vào HĐQT, Ban kiểm soát Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội. Pháp luật hiện hành và điều lệ Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội quy định chỉ có các cổ đông tự nguyện tập hợp thành nhóm cổ đông, ông Nguyễn Văn Thông đại diện cho 322.557 CP của Tổng công ty ĐSVN và ông Nguyễn Văn Hiếu đại diện cho 210.212 CP của Tổng công ty ĐSVN không có tư cách cổ đông độc lập với số cổ phần này để kết hợp với chính cá nhân mình thành lập nhóm cổ đông theo quy định”.

Phan Hà

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.