VietinBank sáp nhập PG Bank: “Đẹp cả đôi đường”

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên VietinBank 2015 tổ chức hôm qua – 14/4
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên VietinBank 2015 tổ chức hôm qua – 14/4
(PLO) - Việc lấy ý kiến cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông  tổ chức vào ngày hôm qua – 14/4 được cho chỉ là thủ tục khi mối lương duyên giữa “người khổng lồ” VietinBank và “cô gái gốc quê” PG Bank được các bên kỳ vọng sẽ có cái kết đẹp: Vừa tích cực triển khai chủ trương tái cơ cấu của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, vừa  mở rộng quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính của VietinBank. 
Hôm qua - 14/4, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2015. Một trong những nội dung chính thu hút sự quan tâm của dư luận là việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vào VietinBank.
Trạm xăng – Ngân hàng
Báo cáo tại ĐHĐCĐ cho biết, với định hướng trở thành tập đoàn tài chính - ngân hàng hiện đại, giữ vị trí trụ cột trong ngành ngân hàng Việt Nam, có quy mô và năng lực xứng tầm khu vực, từng bước chinh phục các thị trường quốc tế, đem lại lợi ích lâu dài cho cổ đông, trong thời gian qua, VietinBank đã tích cực tìm kiếm và lựa chọn các tổ chức tín dụng (TCTD) phù hợp với chiến lược phát triển của VietinBank. Sau một thời gian nghiên cứu, VietinBank nhận thấy PG Bank là TCTD tiềm năng để sáp nhập vào VietinBank.
PG Bank tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Đồng Tháp Mười, được thành lập cuối năm 1993. Đến 31/12/2014, PG Bank có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 25.779 tỷ đồng, tín dụng đạt 14.507 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 168 tỷ đồng, cùng với hệ thống mạng lưới gồm 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm. PG Bank có cổ đông chiến lược là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với tỷ lệ sở hữu 40% vốn điều lệ.
Sau khi sáp nhập, tổng tài sản của VietinBank sẽ tăng thêm 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng, lên trên 40.000 tỷ đồng... Và không chỉ có thế, “việc sáp nhập PG Bank sẽ mở rộng quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính của VietinBank trên phương diện tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và năng lực cạnh tranh tương đương với các ngân hàng trong khu vực.
Đồng thời, mở rộng mạng lưới chi nhánh của VietinBank nhằm tiếp tục chiếm lĩnh thị phần trong nước, vươn tầm hoạt động đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc tận dụng các trạm xăng của Petrolimex và nhiều đại lý để cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính - ngân hàng, bán chéo sản phẩm; mở rộng cơ sở khách hàng để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ và tạo đà phát triển mạnh mảng ngân hàng bán lẻ cho VietinBank qua việc cung cấp và phát triển dịch vụ tài chính cho nhóm khách hàng là nhân viên của Petrolimex, đối tác và khách hàng mua xăng; nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tổng công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng, tăng quy mô tín dụng và đầu tư, doanh số và số dư tiền gửi, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho VietinBank” - báo cáo tại ĐHĐCĐ nhấn mạnh.
Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu 1 ăn 0,9
Để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, HĐQT VietinBank phối hợp với đơn vị tư vấn tài chính độc lập – Công ty Deloitte và đơn vị tư vấn pháp lý – Công ty Mayer Brown JSM xây dựng dự thảo đề án sáp nhập và hợp đồng sáp nhập trên cơ sở tự nguyện giữa VietinBank và PG Bank với nguyên tắc khách quan, minh bạch, phù hợp với thông lệ thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật.   
Tại ĐHĐCĐ, HĐQT VietinBank cũng  đã trình cổ đông thông qua đề án, hợp đồng sáp nhập cũng như phương án phát hành thêm cổ phiếu CTG để hoán đổi cổ phiếu PG Bank. Tỷ lệ hoán đổi được đề xuất là 1:0,9 - tức là một cổ phiếu PG Bank đổi được 0,9 cổ phiếu CTG. 
Về lộ trình, việc hợp nhất dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III năm nay. Giá cổ phiếu PG Bank được lấy theo mức tham chiếu trung bình ngày trong năm. Sau sáp nhập, tổ chức mới vẫn mang tên là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Về ban lãnh đạo, các thành viên HĐQT của VietinBank vẫn sẽ tại nhiệm, trong khi HĐQT của PG Bank sẽ tự miễn nhiệm. Sau một thời gian, 
VietinBank sẽ cất nhắc các vị trí lãnh đạo của PG Bank tùy theo kinh nghiệm, năng lực. Đối với người lao động PG Bank, trong vòng 6 tháng kể từ ngày sáp nhập, bảo đảm việc làm cho toàn bộ người lao động của PG Bank và các khoản thu nhập bao gồm lương, thưởng, lợi ích khác (nếu có) mà người lao động được hưởng hàng tháng sẽ không thấp hơn mức bình quân hàng tháng mà người lao động nhận được trong vòng 6 tháng liền kề trước ngày sáp nhập…
Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank sẽ mở ra cho VietinBank các cơ hội phát triển mới, hướng đến mối quan hệ hợp tác chiến lược, hữu cơ lâu dài giữa VietinBank và Petrolimex, qua đó mang lại lợi ích tổng thể cho các cổ đông, khách hàng và Nhà nước. 
Bên cạnh đó, giao dịch sáp nhập và tái cơ cấu PG Bank còn thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong việc triển khai thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về tái cơ cấu ngành ngân hàng, khẳng định vai trò ngân hàng đầu ngành, luôn đi tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương đúng đắn của Chính phủ để ổn định và phát triển nền kinh tế. 
Trả lời câu hỏi của cổ đông về khả năng sáp nhập với OceanBank và GP Bank, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, việc VietinBank đang hỗ trợ cho GP Bank và OceanBank là nhiệm vụ chính trị của ngân hàng. Hiện VietinBank  đang hỗ trợ về nhân sự cho 2 ngân hàng để điều hành ổn định. Còn các bước tiếp theo, VietinBank đang chờ chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước. Khi có chỉ đạo, VietinBank sẽ nghiêm túc thực hiện. 
“Hiện chưa có chuyện VietinBank có kế hoạch sáp nhập OceanBan và GP Bank. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm để thực hiện các vụ M&A, nhưng các đối tác phải cân đối có lợi nhất cho cổ đông và VietinBank…”- ông Thắng cho biết.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.