Việt Phát và những cầu nối ngoạn mục

Chủ tịch Việt Phát Nguyễn Văn Bình  làm việc với đối tác nước ngoài
Chủ tịch Việt Phát Nguyễn Văn Bình làm việc với đối tác nước ngoài
(PLO) - Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Việt Phát vào những ngày tháng chín nắng vàng. Những năm gần đây, anh và con tàu doanh nghiệp của mình đang có những đột phá, từng bước lớn mạnh trên đà phát triển của TP Cảng năng động. 

Đi lên từ một doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực vận tải tại Hải Phòng, sau gần 10 năm thành lập, Cty CP Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (Cty Việt Phát) được biết đến với công ty có thương hiệu vươn ra thế giới, hiện Cty đã mở rộng và trở thành doanh nghiệp lớn trong ngành cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho ngành thép như quặng sắt, than coke luyện thép, bất động sản và xây dựng!...

Cứ đi rồi thấy con đường

Như mọi doanh nhân thành danh và kín tiếng, người “thuyền trưởng” con tàu Việt Phát không thích nói nhiều về bản thân, anh chỉ say mê nói về công ty, về những cột mốc phát triển không ngừng, và niềm vui cho những cầu nối, những dự án lớn được kí kết. Chủ tịch Cty Việt Phát Nguyễn Văn Bình, anh sinh năm 1973 tại Hải Dương.

Cơ duyên đến với thành phố Cảng từ thuở 20, anh Bình đã bắt đầu “khởi nghiệp” từ chàng thủy thủ vận tải đường biển, miệt mài vừa làm vừa học… Dấu ấn đầu tiên trong cuộc đời anh, năm 2001, anh chung với mấy người bạn góp vốn thành lập công ty Âu Việt. Ngày đó, vốn mỏng, anh chỉ có thể đóng góp 1/4 cổ phần mua con tàu 180 tấn.

Thế nhưng, chỉ sau đó 2 năm, qua tuổi 30, anh đã có trong tay con tàu lớn vận tải đường thủy nội địa thời đó, với trọng tải hơn 700 tấn. Anh chia sẻ, với lợi thế cảng biển Hải Phòng và nhận thấy nhu cầu vận tải hàng hóa từ Hải Phòng đến các tỉnh thành rất lớn nên giai đoạn đó, không chỉ doanh nghiệp của anh mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác cũng tham gia vào lĩnh vực vận tải. 

Và tới năm 2008, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực vận tải nội địa, kho bãi, logistic với cơ cấu nhân sự chỉ khoảng 20 người đã chính thức ra đời. Tuy nhiên, trong quá trình làm vận tải, bằng sự nhanh nhạy của mình, anh và các cộng sự đã có được cái nhìn tổng quát hơn, biết được ngành hàng nào đang có nhu cầu lớn.

Thế nên, sau một quá trình phát triển, Việt Phát đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu về sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu khoáng sản và dịch vụ vận tải nội địa Việt Nam, bao gồm: Vận tải hàng hóa; Dịch vụ kho bãi; Xuất nhập khẩu; Khai thác và kinh doanh cầu cảng; Đầu tư, xây dựng, cho thuê bất động sản; Khai thác và chế biến khoáng sản.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực khai thác và kinh doanh quặng kim loại, Việt Phát có nhà máy chế biến và phân loại khoáng sản với diện tích gần 80.000 m2, tổng sản lượng sản xuất 1,2 triệu tấn/năm.

Thật kì lạ, khi hỏi về doanh thu, về những con số tài chính, anh không hề né tránh. Bởi quan điểm của anh là công khai, minh bạch sẽ tạo niềm tin lớn cho đối tác. Vào năm 2010, Việt Phát đã có bước ngoặt lớn khi phát triển thương hiệu theo định hướng mới, mở rộng lĩnh vực hoạt động sang các ngành thương mại, đầu tư, sản xuất…

Với việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất khung thép tiền chế, các kho bãi và cầu cảng tại Hải Dương, đã tạo đà cho việc mở rộng thị trường của công ty, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước.

Đến năm 2014, Cty Việt Phát có dấu ấn quan trọng sau khi Cty kí kết toàn diện với Tập đoàn thép Hòa Phát, với doanh thu hơn 700 tỷ đồng, Việt Phát trở thành doanh nghiệp nằm trong top dẫn đầu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khoáng sản.

Từ đó, Cty đã bứt phá ngoạn mục theo từng năm: Đơn cử, năm 2016, Việt Phát đứng vị trí 13 trong bảng xếp hạng FAST500, còn năm 2017 Việt Phát đứng thứ 323 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500). Hiện tại, Việt Phát cũng là nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các tập đoàn thép lớn trong nước như Hòa Phát, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty CP Gang thép Lào Cai, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng… với doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, trong đó doanh thu từ bán quặng sắt, than coke luyện thép chiếm khoảng 90%...

Và những… “bí quyết”

Có thể nói,  Cty Việt Phát có được ngày hôm nay, sau 10 năm đã là một chặng đường không dễ dàng với bất cứ doanh nghiệp nào. Đặc biệt, kinh doanh thương mại quặng sắt, than coke là ngành đem lại tỷ suất lợi nhuận rất thấp và lại có không ít đối thủ cạnh tranh. Thời gian đầu, không ít lần họ rơi vào khủng hoảng chung của kinh tế, nợ lương thủy thủ, nợ ngân hàng… thế nhưng người “thuyền trưởng” ấy đều quyết tâm vượt qua những giai đoạn khó khăn, khủng hoảng.

Đến nay, Việt Phát đã là đối tác thương mại lớn với các tập đoàn nước ngoài chuyên về lĩnh vực nhiên liệu phục vụ trong ngành sản xuất Thép, quặng sắt cho các tập đoàn lớn trong nước, nước ngoài có thương hiệu lớn trên toàn thế giới như: BHP Billiton, WelHunt, Vale, Glencore Internationa... đến từ các nước như Nhật Bản, Úc, Nga, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc…

Chia sẻ về những thành công, anh Bình nhận định: “Nhìn chung, xu hướng phát triển của đất nước sẽ dẫn đến nhu cầu lớn cho xây dựng, phát triển hạ tầng, từ đó kéo theo nhu cầu tiêu thụ thép tăng mạnh. Hiện tại, Hòa Phát đang liên tục mở rộng nhà máy thép và họ cũng là khách hàng lớn, điều này mở ra cơ hội không nhỏ cho Cty Việt Phát tiếp tục có cơ hội phát triển hơn nữa.

Đối với ngành kinh doanh thương mại quặng sắt, than coke luyện thép, mặc dù tỷ suất lợi nhuận không quá lớn, nhưng Việt Phát với lợi thế cung ứng cho các đối tác lớn nên hiệu quả kinh doanh nhìn chung vẫn rất tốt và rủi ro là gần như không có, dù biến động giá cả hàng hóa trên thế giới là điều thường xuyên xảy ra.

Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm Việt Phát luôn đánh giá đúng thị trường mỗi khi nhập hàng, và đối tác đầu ra là những nhà máy lớn uy tín nên hiệu quả kinh doanh luôn đảm bảo đạt hiệu quả tốt.

Đối với lĩnh vực than coke, Việt Phát đang liên kết với một số đối tác, tập đoàn trong và ngoài nước để phát triển mở rộng các dự án liên quan tới cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy.

Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản, đầu tư xây dựng cũng là mảng kinh doanh Việt Phát hướng đến và phát triển các công trình lớn tại Hải Phòng. Hiện tại, Việt Phát đã liên doanh, liên kết với các tập đoàn thi công dự án xây dựng lớn với nước ngoài: như dự án xây dựng Trung tâm thương mại AEONMALL Hải Phòng Lê Chân giữa Công ty AEONMALL

Việt Nam và Công ty Cổ phần Xây dựng bất động sản Việt Phát- Công ty thành viên của Việt Phát và đã tổ chức lễ động thổ dự án Trung tâm thương mại AEONMALL Hải Phòng Lê Chân. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ thu hút hơn 13 triệu khách hàng mỗi năm từ Hải Phòng và các tỉnh lân cận: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình…

Cùng với việc khởi công dự án Cầu Vượt Nguyễn Văn Linh thuộc dự án Hồ Sen- Cầu rào 2, AEONMALL Hải Phòng- Lê Chân sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đô thị hóa toàn diện và đồng bộ của TP Hải Phòng…AEON MALL Hải Phòng - Lê chân dự kiến khai trương vào năm 2020 có tổng diện tích khoảng 93.000m2 với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 180 triệu USD.

Là dự án xây dựng Trung tâm thương mại lớn thứ 3 miền Bắc tại Việt Nam, đồng thời còn liên kết với các tập đoàn nước ngoài như: Rout Inn, Nippon Koei, Nikko của Nhật, Tập đoàn Storm Capital Partners châu Âu về xây dựng hệ thống khách sạn 5 sao sang trọng tầm cỡ hay hệ thống cảng biển, kho bãi Logistis tại Đình Vũ Hải Phòng. Bên cạnh đó Cty Việt Phát còn có các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, nhà ở thương mại tiện nghi phù hợp với nhu cầu về đời sống, sinh hoạt của người dân…

Sau chặng đường 10 năm, từ với vốn điều lệ ban đầu là 25 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập với chưa đầy 10 nhân viên, đến nay công ty đã có trên 100 người… Đầu năm 2018, Việt Phát đã có tên trên sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Dự kiến trong năm nay (2018), tổng doanh thu của Việt Phát là 3.000 tỷ VND.

Anh Nguyễn Văn Bình cũng chia sẻ, với đặc thù doanh nghiệp, việc vay ngân hàng đầu tư là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên, chưa năm nào Việt Phát có nợ xấu, và hàng năm đơn vị nộp thuế trên 200 tỷ VND bao gồm: thuế VAT hàng nhập khẩu và thuế TNDN. Ngoài ra, những công trình văn hóa lớn của thành phố, Việt Phát đều tham gia đóng góp, cùng với đó là những hoạt động thiện nguyện chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn vùng lũ miền trung, xây nhà tình nghĩa, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, tri ân các gia đình chính sách, người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Tết Trung thu…

Chia tay người chèo lái con thuyền đang vươn ra biển lớn, khi anh cùng các cộng sự đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với đối tác Nhật. Chủ tịch Việt Phát Nguyễn Văn Bình hi vọng, bằng những kinh nghiệm và uy tín của mình, Việt Phát sẽ đưa được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, hợp tác cho thành phố Cảng, đặc biệt là lĩnh vực mới về dịch vụ, xây dựng, bất động sản. Do đó, anh mong muốn thành phố tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước yên tâm khi đầu tư vào TP Cảng xinh đẹp… 

Tin cùng chuyên mục

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.