Vicook - Tôi yêu phụ nữ!

Những chàng trai yêu bếp của Vicook (đầu bếp Trương Quang Tùng là người đầu trọc đứng trong)
Những chàng trai yêu bếp của Vicook (đầu bếp Trương Quang Tùng là người đầu trọc đứng trong)
(PLO) -Tựa đề bài viết có vẻ như gợi nhớ đến nhân vật ông TYPN trong tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Nhưng xin thưa ngay rằng, không, đây là câu chuyện của những chàng trai trẻ, do chính họ viết nên bằng tình yêu bất tận với căn bếp và ước mong trả lời giúp các bà nội trợ câu hỏi khó khăn xuất hiện hàng ngày: “Tối nay ăn gì?”

Khi “men” thích bếp

Mới 9h sáng nhưng chuông điện thoại của Nguyễn Sơn Hoàng đã réo rắt, liên tục cắt ngang câu chuyện giữa tôi và em. “Vâng chị Nguyệt ạ, hôm nay chị đặt món gì ạ. Bọn em có cá om dưa, thịt ba chỉ rang, rau cải luộc, đậu phụ. Vâng, vẫn như mọi khi, bọn em sẽ đưa hàng trước 18h30”. “Vâng anh Tùng ạ, em sẽ chuyển bữa trưa và bữa tối cho anh sau một giờ nữa”. Cứ thế, Hoàng mải miết giải quyết các đơn hàng…

Sinh năm 1991, tốt nghiệp Đại học Nội vụ, Nguyễn Sơn Hoàng đã có thời gian gần 2 năm công tác trong ngành nội vụ theo sắp xếp của cha mẹ. Quãng thời gian tuy ngắn nhưng cũng đủ dài để cho Hoàng nhận ra công việc của một công chức không phù hợp với mình. Hoàng quyết định xin nghỉ việc và bắt tay vào với bạn bè tham gia thành lập một công ty chuyên về cung cấp gạo giống Nhật cho người tiêu dùng trong nước. 

Trong quá trình cung cấp gạo, Hoàng và bạn bè nhận thấy rằng có hai “mảnh ghép” trong thị trường tiêu dùng thực phẩm vẫn ít được mọi người quan tâm, mặc dù nhu cầu luôn nhiều. Đó là sự kết nối thực phẩm sạch giữa trang trại và bếp ăn của mỗi gia đình mà không phải qua các khâu trung gian. Đó là những bữa ăn đã được lên thực đơn và sơ chế sẵn đảm bảo ba yếu tố đủ món, đủ vị, phù hợp nhu cầu dinh dưỡng nhằm giúp các bà nội trợ dễ dàng trả lời được câu hỏi khó khăn: “Hôm nay ăn gì?”.

Nghĩ là làm, tháng 10/2016, Hoàng và bạn bè (toàn các chàng trai trẻ) thành lập Vicook - mô hình nhà bếp trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với mong muốn giúp việc nấu ăn trở nên vui và nhanh thông qua cung cấp món ăn gia đình có khẩu vị, thực đơn dinh dưỡng phù hợp, được chế biến và nấu bởi các đầu bếp chuyên nghiệp, từ nguyên liệu sạch, nguồn gốc an toàn, đã sơ chế sẵn sàng, chỉ mất 15 phút nấu nướng.

Các món ăn đã được Vicook sơ chế và lên thực đơn tiết kiệm nhiều thời gian cho các bà nội trợ
Các món ăn đã được Vicook sơ chế và lên thực đơn tiết kiệm nhiều thời gian cho các bà nội trợ

“Ngon như cơm mẹ nấu – đó là kỷ niệm và cũng là mong muốn của nhiều người khi ngồi trước mâm cơm sau ngày làm việc vất vả. Vì thế Vicook cũng chủ trương sẽ cung cấp các gói thực đơn theo hướng này” – Hoàng cho biết.

Theo chân Hoàng vào bếp, tôi tận mắt chứng kiến chàng trai đầu bếp Trương Quang Tùng sinh năm 1994 đã từng theo học trường nấu ăn và có thâm niên làm đầu bếp cho hai quán ăn có tiếng ở Hà Nội – tay dao tay thớt băm băm chặt chặt.

“Là người nấu ăn, em biết ngại nhất là khâu lên món, đi chợ, pha chế, nên nhiều bà nội trợ cứ phải đến cuối tuần mới nấu cho cả nhà những món cầu kỳ. Chủ trương của Vicook là sẽ “gánh ” đỡ các khâu ngại này để ngày nào, tối nào trên bàn ăn cũng có thức ăn ngon “chuẩn cơm mẹ nấu” – Tùng tâm sự. 

Được biết, các món ăn Vicook cung cấp không chỉ ngon mà còn chuẩn dinh dưỡng và có thể đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng của từng người gầy, béo, đang tập thể hình, có bệnh… nếu như khách có sự đặt hàng cụ thể. Anh Trung một chuyên gia dinh dưỡng tu nghiệp nước ngoài, hiện đang quản lý website: dinhduongchuan.com với tư cách là người tham gia dự án Vicook ngay từ đầu, chịu trách nhiệm gánh vác nhiệm vụ này.

Tin vào sự thành công  

Mô hình khởi nghiệp – start up của Vicook hình thành và khởi động chưa lâu, nhưng lượng khách hàng đã khá đông đảo và thân thiết. Có thể cảm nhận được điều này trên trang facebook và website: vicook.vn. Lượng khách hàng vào trao đổi thông tin, tìm hiểu và đặt hàng hàng ngày khá nhiều. 

“Hiện mỗi ngày bọn em nhận trung bình khoảng 20 đơn đặt hàng với các gói cung cấp món ăn khác nhau như cho cả bữa trưa và bữa tối trong 1 ngày, chỉ bữa tối nhưng trong 3 ngày liên tiếp, bữa cho 2 người, cho 5 – 7 người... Cuối tuần, Vicook cũng nhận cung cấp thêm thực đơn cho các bữa ăn tươi, liên hoan, họp mặt gia đình.

Nguồn thực phẩm của Vicook luôn là thực phẩm sạch
Nguồn thực phẩm của Vicook luôn là thực phẩm sạch

Vicook đã có 20 khách quen, đa phần là phụ nữ. Ban đầu các chị ấy cũng khó tính lắm, hỏi rất nhiều và đòi ăn thử. Sau thì mê, đặt hàng hàng ngày. Có chị nói sáng kiến của bọn em đã đỡ cho chị rất nhiều, không mất thời gian mà vẫn đảm bảo bếp luôn ấm, cơm luôn ngon” – Hoàng hào hứng kể. 

Chị Linh – một giáo viên trường Chu Văn An, trung bình mỗi tuần có 4 lần đặt hàng Vicook cho biết: “Lúc đầu tôi cũng e dè lắm khi tiếp cận Vicook vì bây giờ trên thị trường có quá nhiều kiểu quảng cáo đi ngược với chất lượng. Nhưng sau khi đã dùng thử tôi thấy món ăn do Vicook thực sự là thực phẩm sạch, tươi ngon, tiện dụng, dễ nấu. Thích nữa là Vicook hay tặng khách hàng các công thức nấu ăn rất thú vị. Gia đình tôi, dù bận thế nào cũng luôn có bữa cơm ngon và ấm áp nhờ thế”

Hiện nay Vicook đang cung cấp thực phẩm chế biến sẵn thành từng món ăn riêng biệt theo đơn giá: thực đơn có 1 món chính (món mặn không kể rau, canh ) cho 2 người ăn trong 3 bữa tối giá 299 nghìn đồng; thực đơn  2 món chính cho 2 người ăn trong 3 bữa tối giá 385 nghìn đồng; thực đơn 3 bữa tối cho 5 người ăn có giá từ 599 – 700 nghìn đồng với 3 món chính…

Mức giá này nếu tính trên nền thực phẩm sạch (rau nhập từ trang trại ở Hưng Yên, lợn nhập từ trang trại Đông Anh, Nghệ An, cá từ hồ Hòa Bình…) và cả công vận chuyển, sơ chế, gia vị, bao bì đóng gói…  thì không cao, nếu không muốn nói lợi nhuận Vicook thu lại không nhiều.

“Hiện nay vì mô hình mới nên thực phẩm sạch Vicook chấp nhận nhập với giá bán lẻ như bán cho người tiêu dùng, rồi bao bì, xăng xe đưa hàng chưa tính. Nhưng nhóm bọn em đã xác định “vạn sự khởi đầu nan” mà chị” – Hoàng tự tin khẳng định với tôi.

Cũng theo Hoàng, khi thấy Vicook là mô hình mới chưa ai làm, mà lại hoạt động hiệu quả, nhiều người khuyên nên đăng ký thành lập doanh nghiệp để giữ thương hiệu và phát triển công việc, “nhưng bọn em cũng tính rồi, sẽ khởi nghiệp thế này trong một thời gian nữa để cứng cáp, lúc đó tham gia thương trường cũng chưa muộn”.

Tuy hoạt động chưa lâu nhưng mỗi ngày có khoảng hai chục hộp Vicook thế này được chuyển đi các địa chỉ khách hàng
Tuy hoạt động chưa lâu nhưng mỗi ngày có khoảng hai chục hộp Vicook thế này được chuyển đi  các địa chỉ khách hàng

Thấm thoắt, câu chuyện của hai chị em đã kéo đến giờ trưa, đã đến lúc Hoàng phải quay lại với căn bếp để phụ giúp đồng nghiệp chuyển những hộp đồ ăn Vicook ra xe. Nhìn những hộp các tông hai màu trắng – cam mang thương hiệu Vicook tản đi các nẻo đường để đến với các bà nội trợ, không hiểu sao tôi tin rằng nhất định những chàng trai yêu bếp này sẽ thành công và không xa nữa trên thương trường sẽ có một doanh nghiệp mang tên Vicook rạng ngời!

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.