Văn hóa doanh nghiệp thời kỳ 4.0: Công nghệ càng phát triển, văn hóa càng phải cao

(PLO) - Theo TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đối thủ cạnh tranh có thể sao chép tất cả mọi thứ, chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay vay mượn được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Do vậy, công nghệ càng phát triển thì VH càng phải cao.
Văn hóa doanh nghiệp thời kỳ 4.0: Công nghệ càng phát triển, văn hóa càng phải cao Cuộc CMCN 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho cả DN và người tiêu dùng và VHDN giúp DN giữ chân được khác hàng

Văn hóa doanh nghiệp là sự hài lòng của khách hàng

Lý giải cho sự phát triển của các thương hiệu lớn vươn tầm quốc tế như Viettel, Vinamilk hay FPT, Thế Giới Di Động…, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh các yếu tố về chiến lược, quản trị, bí quyết kinh doanh… thì VHDN giữ vai trò rất quan trọng. Có nhiều cách hiểu về VHDN song dưới góc độ người tiêu dùng, cảm giác thiện cảm, thoải mái và tin tưởng sẽ khiến họ ấn tượng trở lại DN đó những lần sau.

Trong một lần chia sẻ về bí quyết xây dựng VHDN, ông Nguyễn Đức Tài, CEO Thế Giới Di Động thừa nhận, lúc mới lập Thế Giới Di Động, ông chịu áp lực phải kiếm tiền. Lúc đó, ông cũng như bao người khác, chỉ “chăm chăm vào túi tiền của khách hàng”. Nhưng càng làm ông càng thấy cách thức ấy ngắn hạn. “Muốn bền vững, quan trọng là phải làm hài lòng khách hàng. Khách hàng hài lòng thì sẽ trở nên gắn bó và giới thiệu thêm khách hàng mới…” - ông Tài đúc rút kinh nghiệm.

Định hướng của Thế Giới Di Động thực ra không mới. Hàng trăm, hàng ngàn DN vẫn lấy câu “Khách hàng là thượng đế” làm tôn chỉ nhưng họ đã không thành công. Vấn đề nằm ở khoảng cách giữa nói với làm. Theo ông Tài, mọi DN đều có thể nói, thậm chí còn nói lời cao siêu, hoa mỹ, hùng hồn. Nhưng để các giá trị, định hướng ấy được “sống”, được thực hiện nhất quán là cả quá trình. Thế Giới Di Động đã cụ thể hóa các yếu tố làm nên sự hài lòng khách hàng theo hướng dễ hiểu, đơn giản, để mỗi nhân viên hiểu đúng. Công ty cũng nghĩ cách sao cho mọi nhân viên đều nhận thức, suy nghĩ giống với quan điểm của Công ty…

Với FPT, khởi điểm là những nhà khoa học trở về từ nước ngoài, chưa có nhiều kiến thức về quản trị kinh doanh. Nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, những người sáng lập đã có những ước mơ và định hướng cho FPT rất rõ ràng. “Khoa học công nghệ phải thay đổi được quốc gia và đem đến sự hưng thịnh cho đất nước” là ước mơ của ông Trương Gia Bình cùng những cộng sự. Từ đây cũng chính là khởi đầu cho một “nền VH FPT” với phong cách làm việc phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, tiền đề cho một tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm tại Việt Nam…

Đầu tư văn hóa doanh nghiệp - Thời gian hay tiền bạc?

Để có một Viettel, FPT hay Thế Giới Di Động,... là cả một quá trình và bản thân DN đã định hướng từ đầu. 

Ông Phạm Đức Bình, CEO Công ty CP Công nghệ BNC Việt Nam lý giải: “Có một câu nói về VHDN là: "Đừng nghĩ khi có tiền mới làm thương hiệu". Trên thực tế, trên 80% các DN khởi nghiệp ở nước ta nghĩ rằng họ chưa có tiền nên chưa làm thương hiệu. Đó là cách nghĩ chưa đúng, bởi họ hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu bằng các hoạt động hàng ngày của tổ chức, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm của họ, về sự độc đáo trong VH của họ tới khách hàng và công chúng…”.

Đề cập đến vai trò của VHDN, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc đưa ra hình ảnh ví von: Nếu coi DN như ngôi nhà, tinh thần thì VHDN và CMCN 4.0 đều là những trụ cột. Nếu coi DN là một cỗ xe thì động cơ chắc chắn là tinh thần DN, tay lái là VHDN và bánh xe là CMCN 4.0. Nếu VH là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng VHDN là hành trình thắp lửa, không ai khác chính là các doanh nhân, nhà lãnh đạo DN phải là người thắp lửa. Thiếu VH thì DN như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường. Bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các DN cho thấy không thể có một thương hiệu mạnh và bền vững nếu thiếu một nền tảng VHDN mạnh.

Theo PGS, TS Đỗ Minh Cương, Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam: “Nếu biết tận dụng cơ sở hạ tầng và nhu cầu của CMCN 4.0, nhiều DN startup non trẻ có thể được trả giá ngang với giá trị của nhiều tập đoàn kinh doanh truyền thống có tuổi đời gấp vài lần tuổi người sáng lập. Đây chính là điều mà các nhà lãnh đạo, doanh nhân và chuyên gia nói về lợi thế đặc biệt của Việt Nam, có thể lên tàu 4.0 nhanh nhẹn, gọn gàng vì là nước đi sau, phát triển chậm so với thế giới…”. Vấn đề đặt ra là việc xây dựng và quản trị VHDN của Việt Nam trong tương lai sẽ như thế nào? Theo PGS, TS Đỗ Minh Cương, ngoài 4 nguyên tắc: Tăng cường giao tiếp, tương tác; Minh bạch thông tin; Công nghệ hỗ trợ; Phân quyền ra quyết định thì sự phát triển các công nghệ và mô hình kinh doanh mới phải tuân thủ các nguyên tắc và nghĩa vụ đạo đức, nhân văn…

Theo Chủ tịch VCCI, VHDN có giá trị vĩnh hằng và phải luôn được thăng hoa. “Công nghệ càng phát triển thì VH càng phải cao. VHDN là “cái neo” nhân văn trong thời CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão. VH phải dung hòa mới phát huy được sức mạnh của một thế giới đa chiều cạnh và siêu kết nối…”. 

 

 

Thanh Thanh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Triều Tiên tuyên bố cứng rắn về đàm phán với Mỹ

Triều Tiên tuyên bố cứng rắn về đàm phán với Mỹ
(PLVN) - Triều Tiên không cảm thấy cần phải thảo luận với Mỹ - việc mà nước này cho là không gì khác hơn là một “công cụ chính trị” đối với Washington, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên ngày 4/7, trước chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ tới Hàn Quốc.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Hải Phòng phải đi đầu trong cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình: Hải Phòng phải đi đầu trong cải cách hành chính

(PLVN) - Sáng 4/7, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về kết quả triển khai công tác CCHC chính giai đoạn 2011 – 2020 và công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả.

Ann Wolfe - người sở hữu cú knock-out mạnh nhất lịch sử quyền anh nữ (kỳ cuối)

Ann Wolfe - người sở hữu cú knock-out mạnh nhất lịch sử quyền anh nữ (kỳ cuối)
(PLVN) - Từ một phụ nữ đơn thân vô gia cư, mưu sinh cơ cực với nghề phá dỡ nhà để kiếm tiền nuôi hai con nhỏ, cơ duyên đã đưa Ann Wolfe đến với quyền anh và chói sáng trên thảm đỏ boxing. Ngoài thi đấu, cô còn tham gia với vai trò huấn luyện viên đào tạo võ sĩ trẻ. Ann cũng xuất hiện trong bộ phim Wonder Woman năm 2017 trong vai phụ của Amazon Artemis.

Bí ẩn về bộ bài Tây: Ý nghĩa đặc biệt của những lá bài J - Q – K

Bí ẩn về bộ bài Tây: Ý nghĩa đặc biệt của những lá bài J - Q – K
(PLVN) - Trong bộ bài Tây, các quân "J, Q, K” bao gồm 12 quân bài tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Mỗi lá bài J, Q, K mang số phận và lai lịch của một nhân vật lịch sử thời La Mã cổ đại. Phải chăng chính vì những bí ẩn liên quan đến các nhân vật đế vương có thật này mà những lá bài trở nên thần bí, linh thiêng và được người ta gieo quẻ để xem bói vận mệnh, may rủi trong tương lai...  

Được dịp, không được thời

Được dịp, không được thời
(PLVN) - Nước Đức đảm trách cương vị chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/7 vừa qua cho 6 tháng tới. Ngay từ năm ngoái, Chính phủ Đức đã bắt đầu chuẩn bị cho trọng trách này, bởi ít nhất thì cũng phải sau 13 năm nước Đức mới có lại cơ hội cầm cân nảy mực chèo lái EU trong thời gian nửa năm và bởi đấy sẽ là lần cuối cùng đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

Phim ngắn về Maradona tại World Cup 1990

Phim ngắn về Maradona tại World Cup 1990
(PLVN) - FIFA vừa công bố những thước phim về Maradona tại World Cup 1990. Từ ngườif hùng tại Mexico 86 tới thất bại cay đắng trong trận chung kết với người Đức. 
Vinh danh làng nghề nước mắm Nam Ô

Vinh danh làng nghề nước mắm Nam Ô

(PLVN) -Ngày 4/7, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tổ chức lễ đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghề làm nước mắm Nam Ô” và công bố Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô.

Cháy rụi kho sản xuất mui nệm tại Quảng Ngãi

Cháy rụi kho sản xuất mui nệm tại Quảng Ngãi
(PLVN) - Vào khoảng 9 giờ ngày 4/7, người dân xung quanh phát hiện đám cháy bốc lên từ kho sản xuất mui nệm ở thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chỉ sau thời gian ngắn, đám cháy đã nhanh chóng lan rộng, cột khói cao hàng chục mét nghi ngút.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬