Trưởng Ban QLDA phát triển đô thị Phủ Lý phát ngôn sốc: “Ở đâu chả có cướp thầu“?

Trưởng Ban QLDA phát triển đô thị Phủ Lý phát ngôn sốc: “Ở đâu chả có cướp thầu“?
(PLO) - Hiện tượng "vây thầu", ngăn cản các doanh nghiệp tham gia dự thầu bằng đối tượng "xã hội đen" diễn ra ngay ở gói thầu do UBND thành phố Phủ Lý làm chủ đầu tư. Đã thế, khi bị "truy trách nhiệm", ông Trưởng Ban QLDA còn "phát ngôn gây sốc": "Ở đâu chả có cướp thầu,riêng gì Phủ Lý".
Cú "dằn mặt"tại điểm bán hồ sơ mời thầu
Theo thông báo của Ban QLDA phát triển đô thị Phủ Lý, gói thầu PL1-03 cải tạo nâng cấp trường THCS Lương Khánh Thiện do UBND thành phố Phủ Lý làm chủ đầu tư được đấu thầu rộng rãi vào ngày 5/5/2015, hồ sơ mời thầu được bán tại địa chỉ: số 15, đường Lê Lợi, thành Phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).
Ngày 24/4/2015, nhóm phóng viên và một số doanh nghiệp có mặt tại địa trên để mua hồ sơ thầu. Tuy nhiên, đây chỉ là một bệnh viện cũ, dột nát, không có người ra vào, bên ngoài đã khóa cổng, ổ khóa hoen gỉ, không hề có biển bảng nào ghi là nơi bán hồ sơ dự thầu.
Không tìm thấy nơi bán hồ sơ, các doanh nghiệp đã trực tiếp ra Ban quản lý dự án phát triển đô thị Phủ Lý ở thôn Đình Tràng, phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý) để hỏi. Tại đây, một cán bộ tên Thanh - phụ trách mảng đấu thầu của Ban QLDA phát triển đô thị Phủ Lý chỉ dẫn: “Các anh sang số 15 đường Lê Lợi, có người chờ sẵn ở đấy, tôi không nói nhiều”.
Nhóm phóng viên cùng các doanh nghiệp đành quay lại số 15, đường Lê Lợi nhưng bệnh viện cũ này vẫn khóa cổng. Nhóm phóng viên và doanh nghiệp đành đứng chờ trước cổng bệnh viện cũ. Hàng tiếng đồng hồ sau thì có 1 người đàn ông, tướng tá bặm trợn, xăm trổ đầy mình bước ra từ một gian nhà nhỏ ngay sát bệnh viện ( gian nhà này không ghi biển, bảng gì) vẫy tay gọi: “Đến mua hồ sơ thầu à, vào đây!”.
Trong căn phòng người đàn ông này chỉ dẫn, phóng viên thấy không hề có cán bộ nào của Ban quản lý dự án phát triển đô thị Phủ Lý ở đây để bán hồ sơ, mà chỉ có chừng 6-7 thanh niên xăm trổ đầy mình, mặc quần đùi, áo phông ngồi xung quanh chiếc bàn nhỏ để uống trà.
Người đàn ông vẫy doanh nghiệp vào mua hồ sơ thầu lúc này mới trừng mắt nói: “đây là gói thầu của anh T đã chạy bằng rất nhiều tiền ở bên trên để làm, các ông đến mua vớ vẩn. Nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội, Ninh Bình đến mua nhưng không được, kể cả có mua được cũng không làm được. Tốt nhất các ông nên ngồi uống nước xong rồi về đi”.
Người đàn ông "dằn mặt" PV và doanh nghiệp muốn mua hồ sơ thầu
 Người đàn ông "dằn mặt" PV và doanh nghiệp muốn mua hồ sơ thầu
Phóng viên và các doanh nghiệp còn chưa kịp phản ứng trước diễn biến trong phòng thì khoảng 3-4 thanh niên xăm trổ bước xuống từ chiếc xe ô tô màu đen đỗ ở trước cửa đi vào lấy ghế và ngồi cùng bàn.
Thấy có dấu hiệu bất thường, không an toàn nên người đại diện doanh nghiệp liền nói: “Em chỉ là nhân viên của công ty, sếp của em cử em đi mua hồ sơ, nếu không mua được sợ sếp em khiển trách”, thấy vậy người đàn ông nói trên gật đầu: “Thôi được rồi, cứ về đi, có số điện thoại đây rồi, có gì anh khác gọi”.
"Ở đâu chả cướp thầu, riêng gì Phủ Lý"?
Rời khỏi “nơi bán hồ sơ mời thầu” , nhóm phóng viên quay trở lại Ban QLDA để liên hệ làm việc, phản ảnh hiện tượng xảy tại điểm bán hồ sơ mời thầu. Tiếp nhận thông tin từ nhóm phóng viên, cán bộ phụ trách phòng hành chính tên Cường cho biết giám đốc BQLDA đi họp và chỉ dẫn sang phòng bà Chi – Phó giám đốc Ban QLDA trao đổi.
Tại phòng bà Chi, nhóm phóng viên thuật lại sự việc được cán bộ tên Thanh chỉ ra nơi mua hồ sơ mời thầu, nhưng tại địa chỉ bán hồ sơ chỉ toàn "dân xã hội, “xăm trổ” chứ không hề có cán bộ nào bán hồ sơ dự thầu ở địa chỉ trên. Nghe xong, bà Chi ngần ngừ nói: “Có gì em sang phòng hành chính”, rồi lấy điện thoại gọi ông Cường sang.
Sau đó, ông Cường đi sang và cho biết: “Giám đốc đi họp, có gì các ông đưa giấy giới thiệu để tôi phô tô, rồi tôi về báo cáo lãnh đạo sau”, phóng viên nhất trí và đưa cho ông Cường giấy giới thiệu để phô tô.
Tuy nhiên, nhóm phóng viên không nhận được sự hợp tác từ phía ban QLDA và buộc phải gọi điện phản ảnh tới ông Bùi Văn Hùng – Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý. Ông Hùng cho biết: “Tôi đang đi công tác ở thành phố Hồ Chí Minh nên không nắm được sự việc. Tôi sẽ nhắn cho số điện thoại của anh Học và yêu cầu anh Học làm việc trực tiếp với các anh vào sáng ngày mai, anh Học sẽ báo cáo toàn bộ sự việc cho tôi”.
Ông Nguyễn Văn Học:"ở đâu chả cướp thầu"
Ông Nguyễn Văn Học:"ở đâu chả cướp thầu"
Ngày 25/04/2015, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Học – Giám đốc Ban QLDA. Sau khi phản ảnh việc được chỉ dẫn tới chỗ có đối tượng "xã hội đen" để mua hồ sơ nhưng bị "dằn mặt" nên cuối cùng đã không thể mua được hồ sơ mời thầu, ông Học liền nói "việc tranh, cướp thầu và nhiều cái phức tạp hơn nó là việc diễn ra thường xuyên, chứ nó không theo kiểu minh bạch, mặc dù có luật thế nhưng nó vẫn cứ diễn ra ở tất cả các hình thức gói thầu, các chú thử sang ngay nông nghiệp chỗ anh Tân rồi hỏi xem. Ở góc độ nào đó, các chú làm báo thì hiểu, còn làm gì thì làm, ở đâu chả thế có riêng gì Phủ Lý”.
Diễn giải vòng vo hồi lâu, chốt lại ông Học nói rõ quan điểm: “Anh em nên thôi, dừng lại. UBND thành phố làm chủ đầu tư, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến anh Hùng (Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý – PV). Vì sắp tới sắp bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân, nhiều vấn đề sẽ ảnh hưởng đến anh Hùng và cả uy tín của tỉnh Hà Nam với bên Ngân hàng thế giới nữa”. Đồng thời, ông Học hứa với phóng viên rằng sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ quy trình và xử lý triệt để, không để xảy ra tình trạng như phóng viên phản ánh.
Trao đổi với nhóm phóng viên PLVN về gói thầu PL1-03 cải tạo, nâng cấp trường THCS Lương Khánh Thiện có nhiều biểu hiện bất minh, nghi vấn có thể Ban QLDA “bắt tay” với nhà thầu “đứng sau” để “dàn xếp”, ông Nguyễn Văn Tiến – Phó chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết, quan điểm của tỉnh là:  "phải tuân thủ theo pháp luật, chứ không thể để xã hội đen điều hành được, mọi vấn đề phải được đảm bảo an ninh trật tự. Các doanh nghiệp đến đấu thầu thì đều bình đẳng như nhau”.
Gói thầu PL1- 03, cải tạo nâng cấp trường THCS Lương Khánh Thiện, có tổng giá trị trên 14 tỷ đồng, mở thầu ngày 5/5/2015
Gói thầu PL1- 03, cải tạo nâng cấp trường THCS Lương Khánh Thiện, có tổng giá trị trên 14 tỷ đồng, mở thầu ngày 5/5/2015
Sau buổi làm việc với ông Tiến, nhóm PV liên tục nhận được điện thoại "xin dừng vụ việc" từ một "đại gia" của tỉnh Hà Nam, người được cho là đứng đằng sau các vụ đấu thầu dự án của tỉnh này. 9h sáng ngày 05/05/2015  lễ mở thầu của gói thầu PL1-03 cải tạo, nâng cấp trường THCS Lương Khánh Thiện vẫn diễn ra với 4 đơn vị tham gia dự thầu, trong đó có 1 doanh nghiệp được cho là của vị đại gia nói trên "chống lưng", đúng như thông tin nhóm phóng viên nhận được khi đi cùng các doanh nghiệp tới địa điểm bán hồ sơ và bị "dằn mặt" bởi các đối tượng "xã hội đen".
Hiện kết quả đấu thầu gói thầu PL1-03 chưa được công bố, nhóm phóng viên vẫn nhận được nhiều cuộc điện thoại đề nghị "không thông tin về sự việc". Tại sao lại có những điều bất thường như vậy, vị "đại gia" "thao túng" hoạt động đấu thầu tại tỉnh Hà Nam là ai?
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.
Thời gian qua, không chỉ ở Hà Nam, nhiều tỉnh, thành đã để xảy ra tình trạng "vây thầu", "mua bán thầu" gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường kinh doanh. Tình trạng các doanh nghiệp nghi dùng "xã hội đen" "vây thầu", cấm cửa các nhà thầu tiếp cận mua hồ sơ mời thầu sau đó chính doanh nghiệp đó lại trúng thầu khiến pháp luật bị coi thường, gây lãng phí, thậm chí thất thoát ngân sách nhà nước, tác động tiêu cực tới các nhà tài trợ (trong trường hợp gói thầu là vốn ODA). Để làm rõ nghi án "vây thầu" tại Hà Nam, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, thông tin rộng rãi trước công luận.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.