Trắng đêm đóng tàu cho ngư dân bám biển

Nhờ sự lao động miệt mài của những người thợ, những con tàu công suất lớn này sắp được hạ thủy
Nhờ sự lao động miệt mài của những người thợ, những con tàu công suất lớn này sắp được hạ thủy
(PLO) - Bất chấp cái nóng như thiêu như đốt của miền Trung tháng 6, hàng trăm công nhân lành nghề của Hợp tác xã (HTX) Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) vẫn ngày đêm làm việc để những con tàu công suất lớn kịp hoàn thành, thẳng hướng ra Hoàng Sa. Ai cũng tha thiết muốn góp phần hỗ trợ ngư dân bám biển, khẳng định chủ quyền.
Thương tàu bị tàu Trung Quốc đâm như thương con 
Ông Lê Khoan, người 40 năm đóng tàu, thành viên HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An những ngày này vẫn thường thẫn thờ nhìn về chiếc tàu cá ĐNa 90152 nằm chơ vơ trên đà với thương tích chằng chịt. Ông Khoan cho biết, ông là thợ cả cùng 10 công nhân khác đóng con tàu này cho bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) vào năm 2012. 
“Khi đó, ngư dân miền Trung ít đóng tàu lớn lắm. Nhận được đơn đặt hàng của bà Hoa, chúng tôi làm cả ngày lẫn đêm suốt mấy tháng mới xong. Tàu này từng vượt qua bao sóng gió, từng bị cơn bão Chanchu tấn công nhưng vẫn đứng vững. Thế mà bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tông một đòn chí mạng, nó thành tàn phế, tôi cầm lòng sao được”. - Ông Khoan cho biết.
Cũng như chủ tàu, khi nhận hung tin tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc tông chìm giữa mênh mông sóng nước, ông Khoan trằn trọc, thở dài suốt đêm. Ông chết lặng khi thấy con tàu tơi tả được lai dắt về âu thuyền… “Đóng được con tàu như sinh thêm một đứa con. Giờ nhìn thấy nó thương tật như thế, những người thợ chúng tôi đứt từng khúc ruột. ĐNa 90152 sẽ trưng bày ở Viện Bảo tàng để tố cáo hành vi vô nhân đạo của phía Trung Quốc”.
Ông Lê Khoan xót xa khi thấy tàu ĐNa 90152 - “đứa con tinh thần” của mình đầy thương tích do bị tàu Trung Quốc tông
Ông Lê Khoan xót xa khi thấy tàu ĐNa 90152 - “đứa con tinh thần”
của mình đầy thương tích do bị tàu Trung Quốc tông
 
“Chạy nước rút” để tham gia bảo vệ chủ quyền
Ở khu đà của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu Bắc Mỹ An và Công ty Bảo Duy, những người thợ đang khẩn trương đóng mới các con tàu. Từng tốp thợ miệt mài xẻ gỗ, kéo triền đà, uốn be, khoan chốt. Ông Lê Khoan tiết lộ: “Dù bây giờ có nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ, nghề đóng tàu không làm hoàn toàn thủ công như trước, tuy nhiên do đặc thù của tàu cá, thợ vẫn phải nắm được những kỹ thuật truyền thống. Chẳng hạn, công đoạn hơ ván gỗ trên lửa để uốn cho vừa với khung sườn tàu, chỉ có những thợ có kinh nghiệm mới làm được...”. 
Cũng theo ông Khoan, trong quá trình thi công, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật được thợ cả giám sát rất khắt khe. Từng chi tiết dù nhỏ nhất trên thân, vỏ tàu đều  phải  được chú trọng  để sau khi hạ thủy, tàu phải đảm bảo mức độ an toàn, cân bằng, lướt nước nhẹ nhàng. 
Từ ngoài Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, việc đánh bắt khơi xa hiệu quả cao. Kể cả khi Trung Quốc đưa giàn khoan hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ngư dân vẫn nườm nượp đầu tư đóng tàu mới để làm ăn, kết hợp bảo vệ ngư trường truyền thống. “Chúng tôi cũng rất tự hào vì được góp sức cùng ngư dân giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” - ông Lê Khoan chia sẻ.
Sau bữa cơm trưa ngay tại xưởng, công nhân lại bắt tay vào công việc để những con tàu sớm ra Hoàng Sa
Sau bữa cơm trưa ngay tại xưởng, công nhân lại bắt tay
vào công việc để những con tàu sớm ra Hoàng Sa
Hàng loạt tàu lớn sẽ thẳng tiến Hoàng Sa
Ông Phạm Trực, Quản đốc của Công ty Bảo Duy cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn đã có 6 tàu cá công suất lớn được các công nhân công ty hoàn thành và cho hạ thủy. 6 con tàu đó đã thẳng hướng tới Hoàng Sa đánh bắt thủy sản, bám ngư trường, khẳng định chủ quyền và giữ gìn biển đảo quê hương. Trong đó, phải kể đến hai con tàu “khủng” mang số hiệu  ĐNa-90604TS và ĐNa-90603TS của ông Nguyễn Sương (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Hai con tàu này có chiều dài mỗi chiếc 25m, khi đánh bắt có thể chở được trên 320 tấn hải sản. Công suất máy mỗi chiếc lên tới 1.150CV. 
Tại các xưởng sửa chữa ở Đà Nẵng hiện có khoảng 350 chiếc tàu đang được gấp rút sửa chữa. Dự kiến, giữa tháng 6 này hơn 150 chiếc sẽ được sửa xong, tiếp tục ra khơi. Theo ông Ngô Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm HTX Trục vớt, đóng sửa tàu Bắc Mỹ An, mới đây có trên 20 tàu hoàn tất việc sửa chữa và đã ra khơi. “Không thể vì bất cứ lý do nào mà mình lơi là vùng biển mà cha ông để lại được” - ông Sỹ nhấn mạnh.
Bãi đà bên Âu thuyền Thọ Quang về đêm, ánh điện từ xưởng đóng tàu hắt loang loáng trên mặt nước. Tiếng máy cưa, tiếng đục, tiếng hò kéo tàu hạ thủy xua tan bóng tối cô quạnh ở một vùng cửa biển. Đêm nay, ngày mai, nhiều con tàu công suất lớn sẽ được bàn giao cho ngư dân. Rồi những con tàu ấy sẽ thẳng tiến Hoàng Sa, bất chấp biển cả, sóng to và sự đe dọa từ phía Trung Quốc, bảo vệ ngư trường, khẳng định chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…