Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam Hoàng Anh Tuấn: Miệt mài thổi bùng ngọn lửa kinh doanh cho doanh nghiệp

(PLVN) - Không mấy thích nghề giáo nhưng cái duyên và truyền thống của gia đình đã đưa đẩy Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đến với nghề đào tạo. Để rồi, giờ đây anh đam mê, đắm đuối với công việc này đến mức “quên ăn, quên ngủ”. Với vốn kiến thức quản trị kinh doanh sâu sắc, khung pháp lý vững chắc và quá trình tìm hiểu, trải nghiệm gần 60 nền kinh tế khác nhau trên thế giới, anh đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một người “chèo đò” đưa nhiều doanh nghiệp đến bến bờ của sự thành công.

Doanh nhân tiên phong thời đại 4.0…

Tốt nghiệp cấp ba với tấm bằng giỏi, theo định hướng của gia đình, Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1974) gốc Hà Nội “đầu quân” vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Khoa Vật lý). Sau khi tốt nghiệp thủ khoa đại học, cậu đã có một lựa chọn quan trọng đó là sang Úc du học tự túc để theo đuổi chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, để rồi 4 năm sau đạt học bổng MBA tại Đại học Antwerp của Vương Quốc Bỉ và sau đó hoàn thành  bằng Tiến sỹ tại nước Mỹ… 

Với vốn kiến thức vững vàng về quản trị kinh doanh, nền tảng cơ bản về bộ môn Toán Tin, ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tư duy “Sống và làm việc theo pháp luật” đã ngấm trong máu suốt thời gian theo học ở nước ngoài, sau khi về nước Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn được các tổ chức danh tiếng (Liên minh Châu Âu; Đại sứ quán Úc…) mời vào làm việc.

Trong vai trò của Giám đốc dự án và đối ngoại của Liên minh Châu Âu, bằng tài năng và sự khéo léo của mình, Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đã làm rất nhiều việc có ý nghĩa đối với đất nước. Điển hình phải kể đến việc giới thiệu, phổ biến Dự thảo Luật Bản quyền trên các phần mềm công nghệ tạo “cú hích” ra đời Luật Bản quyền ở Việt Nam (Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nó cũng thể hiện cam kết của Việt Nam về vấn đề bản quyền, đặc biệt là bản quyền về công nghệ).

Bên cạnh đó là thành công trong việc sắp xếp và đưa Tỷ phú thế giới Bill Gates đến thăm Việt Nam, nhờ đó Việt Nam được nhiều tổ chức, doanh nghiệp biết đến, nền kinh tế trong nước cũng thúc đẩy phát triển…

Như một mối duyên tiền định, Hoàng Anh Tuấn đến với chuyên ngành đào tạo lúc nào không hay. Anh chia sẻ: “Mơ ước hồi nhỏ của tôi là trở thành một doanh nhân thành đạt. Chính vì lẽ đó tôi mới theo học Quản trị kinh doanh. Chẳng hề nghĩ mình có duyên với ngành đào tạo. Chỉ đến khi theo cha mẹ về quê nội ở Ninh Bình mới hay gần như cả dòng họ nhà mình đều làm nhà giáo, từ cụ kỵ, rồi ông bà, cha mẹ, chị gái đều làm giáo viên...

Ngẫm lại mình vẫn gắn bó với việc giảng dạy, đào tạo thông qua thuyết trình tại các khóa học, hội thảo với vai trò Giám đốc đối ngoại Liên minh Châu Âu; Thư ký Đại sứ quán Úc. Và khi đã trở thành nhà đào tạo doanh nghiệp chuyên nghiệp rồi, tôi nhận thấy quá trình phát triển, từ một học sinh chuyên Toán Tin đến sinh viên Vật Lý, rồi tiếp xúc với khoa học công nghệ 4.0… đều rất hợp lý!”.

Vâng! Cái duyên và truyền thống gia đình đã đẩy đưa Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đến với nghề đào tạo. Để rồi, giờ đây anh đam mê, đắm đuối với công việc này đến mức “quên ăn, quên ngủ”. Lĩnh vực đào tạo mà anh dành nhiều tâm sức theo đuổi nhất là công nghệ số (công nghệ 4.0).

Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn
Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn

Đó là thời điểm năm 2008, khi mọi người dân Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp gần như không hề biết gì về cuộc Cách mạng này, cũng như không biết nhiều về marketing kỹ thuật số. Chính vì lẽ đó,  Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đã nung nấu quyết tâm truyền đạt các kiến thức cơ bản, quan trọng này đến cho các doanh nghiệp trong nước.

Nỗ lực đưa thành công đến cho doanh nhân Việt

Trong vai trò và trọng trách của Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam; Chủ tịch Hội Marketing Hà Nội…, Chuyên gia đào tạo Hoàng Tuấn Anh đã xúc tiến mở các khóa đào tạo về marketing kỹ thuật số cho các doanh nghiệp. Hiệu quả của các khóa đào tạo thể hiện bằng việc rất nhiều doanh nghiệp được anh đào tạo, huấn luyện đã dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, doanh số tăng trưởng rất mạnh.

Thực tế cũng cho thấy, doanh nghiệp nào quan tâm đến hoạt động đào tạo, đặc biệt là đào tạo về marketing (đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng), công nghệ số…, doanh nghiệp ấy sẽ hút khách và phát triển bền vững. 

Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn cho hay: Khác với phương pháp giảng dạy, đào tạo truyền thống (chủ yếu giảng dạy lý thuyết cho học viên), anh tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học viên theo học bằng cách cung cấp cho học viên tài liệu, học viên tự nghiên cứu ở nhà, sau đó mới đến lớp cùng bàn luận và chơi game. Từ đó họ sẽ tự rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân.

Phương pháp đào tạo này gọi là Blending đang được 86% các trường của Mỹ sử dụng. Đối tượng đào tạo chủ yếu của anh là các doanh nghiệp vừa và lớn, với mỗi khóa học lên đến hàng ngàn học viên theo học. Để học viên đỡ nhàm chán, phương pháp giảng dạy và các trò game thay đổi thường xuyên, phù hợp với môi trường doanh nghiệp kiến thức cũng được cập nhật, đổi thay, bổ sung liên tục.

Để làm được điều này, bản thân anh đã phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu và nỗ lực sáng tạo…, bởi theo anh: Có tới 99% cơ hội là bán thụ động, vì thế vẫn cần sự chủ động của bản thân. Do đó, mỗi cá nhân đều phải phấn đấu, nỗ lực hỏi hỏi để không ngừng phát triển.

Không chỉ hiện tại, mà trong thời điểm (năm 2001 – 2006), khi làm việc tại Liên minh Châu Âu và Đại sứ quán Úc, Anh Tuấn đã hỗ trợ đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm cho hơn 5.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thành công sang thị trường châu Âu, các nước Úc, Mỹ.

Họ cũng chính là những doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và cũng là các tên tuổi lớn xuất hiện trên thị trường chứng khoán, trong các lĩnh vực: Thủy hải sản; Văn phòng phẩm; May mặc, mỹ thuật Viễn thông, Ngân hàng… (Công ty May 10; Công ty Minh Phú; Công ty May Thăng Long; Công ty May Chiến Thắng; Công ty Giày Thượng Đình; Bút bi Thiên Long; Thương hiệu Tân Tân; VN Mít; Cà phê Trung Nguyên; Gốm sứ Minh Long, Nước hoa Sài Gòn, Vietcombank, Vietinbank, MB Bank, VIP Bank, Agribank, VNPT, Vietel, FPT, …). 

Doanh nghiệp không thể phát triển nếu rời xa pháp luật

Chuyên gia đào tạo Hoàng Anh Tuấn cho biết, phương châm sống của anh là: Cho không nhớ, nhận không quên, học không ngừng, hành không nghỉ và Slogan mà anh đưa ra là: Gắn kết – Tạo động lực – Kinh doanh – Liêm chính. Bởi theo anh: doanh nghiệp Việt hiện nay tuy đã có nền tảng kiến thức cơ bản, nhưng họ vẫn thiếu sự gắn kết, thiếu động lực, sự liêm chính. Trong khi đó, đây lại là những điều cốt lõi đưa doanh nghiệp đến thành công, đến với cuộc Cách mạng 4.0…

Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn luôn tâm huyết với việc giảng dạy
Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn luôn tâm huyết với việc giảng dạy

Theo nhà đào tạo doanh nghiệp: “Liêm chính chính là đạo đức kinh doanh, là tuân thủ pháp luật. Không tuân thủ pháp luật sẽ  vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp không “thượng tôn pháp luật”, doanh nghiệp sẽ không thể đi xa được. Cho dù doanh nghiệp có giấu giếm, che đậy, sẽ có ngày bị lật tẩy, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bằng chứng thấy rõ nhất là vụ Công ty Nhật Cường, hoạt động mua bán online cũng vậy. Những người kinh doanh trên mạng cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu không sẽ không thể tồn tại lâu dài!”.

Ngoài hoạt động giảng dạy trực tiếp cho doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo doanh nghiệp; Đào tạo Thạc sỹ, Tiến sỹ Quản trị kinh doanh tại các trường đại học, 25 năm nay Chuyên gia đào tạo Hoàng Anh Tuấn còn hỗ trợ, tư vấn du học cho hàng ngàn trường hợp qua trang website: www.DuHocThongMinh.com.

Bên cạnh đó, anh cũng gián tiếp giảng dạy online và offline nhiều chương trình đào tạo hữu ích cho doanh nghiệp như: Đào tạo Thạc sỹ bằng tiếng Anh; CEO; Marketing; Sales; Đàm phán ký hợp đồng… Đặc biệt anh rất quan tâm đến việc hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, bằng việc xây dựng các câu lạc bộ khởi nghiệp ở các trường đại học; Hỗ trợ cung cấp bài giảng chuẩn cho các học viên; Kết nối cho các sinh viên đến thực tế các doanh nghiệp thành công…

Như cánh chim không mỏi, Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn vẫn miệt mài nhóm lửa, thổi bùng lên ngọn lửa đam mê kinh doanh cho mỗi doanh nghiệp. Với trách nhiệm của một công dân Việt Nam, anh âm thầm đóng góp, dù chỉ là một viên gạch nhỏ bé cho sự phát triển, phồn thịnh của nước nhà, đúng như lời thề mà chàng sinh viên giỏi giang ngày nào đã tuyên thệ nơi nước Bỉ xa xôi: “Nguyện làm một viên gạch kết nối thương mại giữa Việt Nam và quốc tế!”. Và thực tế, anh đã làm được những điều vô cùng lớn lao,  có ý nghĩa cho doanh nghiệp Việt Nam. 

“Liêm chính chính là đạo đức kinh doanh, là tuân thủ pháp luật. Không tuân thủ pháp luật sẽ  vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp không “thượng tôn pháp luật”, doanh nghiệp sẽ không thể đi xa được. Cho dù doanh nghiệp có giấu giếm, che đậy, sẽ có ngày bị lật tẩy, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.