Tình yêu rau và nỗi niềm của chủ thương hiệu Rừng hoa Bạch Cúc

Tình yêu rau và nỗi niềm của chủ thương hiệu Rừng hoa Bạch Cúc
(PLO) - Từ Bình Định vào Lâm Đồng lập nghiệp từ năm 1980 với công việc dạy học rồi kinh doanh bất động sản. Những năm 1996 – 2000 thị trường nhà đất biến động mạnh mẽ, rồi đóng băng khiến bà bị ngân hàng phát mãi tài sản thu hồi nợ. Vậy mà chỉ sau 5 năm, bà đã trở thành gương điển hình của tỉnh, thậm chí của ngành về trồng rau thủy canh.

Đó là vài nét phác thảo về chân dung bà Phạm Thị Thu Cúc- Giám đốc Cty TNHH Rừng hoa Bạch Cúc (thôn Đạ Nghịt- xã Lát - Lạc Dương- Lâm Đồng).

Tình yêu rau

Từ sân bay Liên Khương xuống trang trại của bà phải vượt gần 40km đèo dốc quanh co, có đoạn đường dài không một mái nhà. Đường vào trang trại heo hút, vượt qua mấy con dốc mới tìm thấy bà trong lán E6, nơi người phụ nữ đang cắt rau mùi tây cho khách. Đưa tay ngắt cọng rau, bà mời khách ngửi xem thơm không, nếu thích có thể ăn luôn không cần rửa vì rau này chị trồng không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. 

Tôi gặp bà cũng thật tình cờ, khi đó người phụ nữ này lên báo cáo về sự thành công của vườn rau thủy canh tại một hội nghị ở TP HCM. Ở bên ngoài, trông bà trẻ hơn cái tuổi 67. Gầy gò, nhỏ con vậy mà bà vẫn thoăn thoắt giữa mấy ngọn đồi, đi qua hết luống rau này đến luống rau khác. Khu vườn rộng những 2,5ha, có khoảng trên dưới 15 loại rau được trồng quanh năm. Với số lượng 25 công nhân, trung bình mỗi ngày chủ vườn thu hoạch 50kg rau mùi tây và khoảng 700kg rau xà lách cung cấp cho các hệ thống siêu thị Metro (nay là MM Maket), Big C. Xà lách là giống của Hà Lan được cung cấp bởi Công ty RIJK ZWAAN của Hà Lan, còn rau mùi tây của Pháp do con gái bà du học bên đó mua về. 

Con đường gắn kết với những luống rau của bà Cúc cũng tình cờ. Trong một lần Công ty Rijk Zwaan - Hà Lan cho đi tham quan ở Malaysia, bà thấy người ta trồng xà lách thủy canh thích quá nên mua hạt giống về trồng thử 1000m2. Rau mùi chị trồng từ năm 2008, xà lách chỉ mới bắt đầu từ giữa năm 2015. Salanova là loại xà lách có độ tươi lâu, hình thức đẹp, giòn và tiện lợi trong các bữa ăn, có thể làm món rau trộn, ăn sống hay xay sinh tố cũng là thức uống bổ dưỡng. Bà kể lúc đầu trồng khó lắm, phải nhờ chuyên viên kỹ thuật của Công ty Rijk Zwaan hướng dẫn, họ cung cấp hạt giống và hỗ trợ kỹ thuật rất tận tình nên bà mới có được thành công như hôm nay. Có điều, bên cạnh khó khăn về vốn, cơ sở vật chất, cái khó nữa của người nông dân là đầu ra. Rau của bà Cúc trồng trong nhà lồng, không phun thuốc, không dùng hóa chất nên chi phí khá cao. Chủ vườn kể chưa năm nào Đà Lạt mưa nhiều như năm nay. Vườn rau của bà úng gần hết. Xót lắm nhưng phải bỏ vì đã cam kết cung cấp rau mới cho siêu thị mỗi ngày.

Có xem quy trình trồng rau của bà Cúc mới thấy chủ vườn cưng chiều từng luống rau như thế nào. Một luống rau bắt đầu từ 15 ngày trên giàn ươm, rồi xuống máng 30 ngày. Từ lúc gieo hạt tới khi thu hoạch khoảng từ 40 – 45 ngày, cây nào sâu là bỏ. Ngày nào cũng gieo hạt, ngày nào cũng ra cây. Một năm người trồng chỉ có 3 ngày nghỉ là 29, 30 và mùng 1 tết. Bà kể mỗi khi lên giàn phải tính toán kỹ lắm bởi vốn ít nên sợ lỗ. Vậy mà cũng có khi sâu bệnh phải đổ đi hàng tấn: “Chẳng thà bỏ đi chứ không dùng thuốc bảo vệ thực vật, mình đã cam kết với nhà phân phối rồi. Nhưng hơn cả cam kết đó là mình trồng rau mình ăn, con cháu mình ăn, bà con mình dùng nữa nên không thể vì tham lợi nhuận mà bán rẻ lương tâm”, bà Cúc quan niệm.

Nỗi niềm trăn trở

Tâm sự với tôi, bà nói bây giờ mọi thứ đều ổn, nhất là đầu ra nên không phải lo lắng nhiều. Vấn đề là có đủ sức đủ lực để làm hay không mà thôi. Ngoài những luống rau ở đồi mỗi ngày phải chăm sóc, bà đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc đầu tư khoảng 10 tỷ đồng xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp canh nông bằng cách liên kết với các tour du lịch nước ngoài đưa sinh viên đến đây trải nghiệm. Bà sẽ xây một loạt nhà nghỉ kiểu homestay. 

Ngoài tour tham quan còn có tour lưu trú, dự kiến tháng 4 sang năm, khi hết mùa mưa sẽ bắt đầu. Bà cũng chia sẻ dành khoảng 2ha đất xây nhà tiền chế bằng sắt và gỗ, lợp tranh, xung quanh sẽ trồng hoa cẩm tú cầu, sao cho các biệt thự và nhà nghỉ mang màu sắc lãng mạn và thân thiện với môi trường. Tại đây, các sinh viên trong và ngoài nước có thể đến nghỉ hè, vừa ươm hạt, cho cây ra giàn, đóng gói rau… tạo nên một chuỗi trồng rau – thu hoạch khép kín. 

Hỏi bà không còn trẻ nữa, sao cứ phải bươn chải làm gì trong khi con cái đều trưởng thành, đều có thể thay mẹ làm những việc này. Bà cười hiền lành, giọng nhỏ nhẹ: “Làm gì cũng có tình yêu, tôi nhìn những luống rau lớn lên, xanh tốt mỗi ngày, tôi yêu nó và tôi không thấy cực. Các con tôi đều có sự nghiệp riêng, chúng chỉ có thể hỗ trợ cho mẹ chứ tôi không ép phải làm thay mẹ. Tôi sở dĩ có được ngày hôm nay, cũng là nhờ giữ được chữ tín trong kinh doanh. Từ chữ tín, tôi mới lấy lại được những gì đã có sau những thất bại nặng nề”.

“Điều đáng buồn là, người nông dân Lâm Đồng như chúng tôi còn chưa được bộ, ngành quan tâm đúng mức. Vừa qua Chính phủ có cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân Lâm Đồng, trong đó có đầu ra nhưng hình như chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Chúng tôi muốn hàng hóa nhập vào Việt Nam phải cạnh tranh lành mạnh. Trước đó, báo chí có đăng tin bắt 3 container cà rốt xuất xứ từ Trung Quốc, bán ra có 5000đ trong khi cà rốt Đà Lạt giá gốc đã 10.000 đ/kg”.

Người phụ nữ này lo lắng: “Như vậy làm sao có thể đưa nông sản Đà Lạt đi lên được. Hàng nông dân sản xuất tại Đà Lạt thì không có ai mua, giá thấp cực kỳ, năm ngoái xà lách 25.000đ/kg, năm nay 18.000đ/kg, có hôm rớt xuống 5.000đ/kg, người nông dân chỉ còn biết khóc. Vừa rồi còn có tình trạng nhái nhãn hàng nông sản Đà Lạt, lấy đất Đà Lạt bôi vào rồi chở đi tiêu thụ khắp cả nước. Nếu dẹp bỏ được gian lận thương mại thì mới nói đến nông nghiệp phát triển chứ đừng hỏi tại sao hàng nông sản lại rớt giá như vậy”.

Theo bà Cúc, không chỉ cà rốt, khoai tây, mà cà chua, các loại rau ăn lá, cải thảo, su hào, hành tây của địa phương cũng rơi vào cảnh bị cạnh tranh không lành mạnh. Bà trăn trở rằng nếu ma túy chỉ giết được một số người thì hàng nông sản nhập lậu không đảm bảo chất lượng đang ảnh hưởng tới 90 triệu người dân Việt Nam. Càng ngày càng có những thế hệ người ốm đau vì bệnh tật, vì dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật từng ngày từng giờ ngấm vào người. Người phụ nữ tâm huyết với rau sạch cho rằng nếu có biện pháp mạnh như tịch thu hàng, tịch thu xe, tước giấy phép lái xe của tài xế, tịch thu gia sản những doanh nghiệp nào gian lận thương mại thì có lẽ sẽ đủ sức răn đe hơn.

Trước lúc tiễn khách, bà Cúc vẫn đau đáu trước thực tế rau củ quả nhập lậu được bán giá thấp khiến những người nông dân trồng rau sạch khó cạnh tranh: “Sản xuất hàng an toàn thì giá thành cao, lúc đó bán cho ai khi hàng hóa không rõ xuất xứ được bán tràn lan với giá thấp hơn rất nhiều. Rồi làm sao người dân biết rõ đó là rau an toàn, rau nào không an toàn. Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật thì Nhà nước cũng phải có biện pháp nghiêm trị những ai vi phạm pháp luật. Có như thế, nông nghiệp Việt Nam nói chung và nông sản Đà Lạt nói riêng mới đi lên và phát triển, mới đỡ khó cho người trồng rau...”, bà chủ vườn rau trăn trở.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.