Tiết lộ giật mình: trạm cân chỉ chịu tải… 40 tấn!

(PLO) - Đơn vị sản xuất “tố” 90% hư hỏng của trạm cân do người vận hành. Trong khi theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thì mức độ chịu tải của 67 trạm cân do Hanel sản xuất chỉ chịu được tải trọng 40 tấn. 
Vừa qua, nhiều trạm cân quá tải lưu động bị hỏng hóc, không thể hoạt động khi trời mưa…Phóng viên phỏng vấn bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel (đơn vị sản xuất trạm cân) về nguyên nhân những trạm cân bạc tỷ… “lâm bệnh” mà Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh.
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel  
Có sai nhưng trong giới hạn  cho phép
Là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống trạm cân cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bà đánh giá thế nào về những trục trặc của các trạm cân thời gian qua?
-Bà Bùi Thị Hải Yến: Về chất lượng cân thì chúng tôi khẳng định không có sự bất cập. Bởi cân của chúng tôi đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng xác định là có độ chính xác cao nhất, với mức độ chính xác lên đến 99,5%. Cân nào cũng được kiểm định duyệt mẫu trước khi sản xuất, từng chiếc cân đều được dán tem đã được kiểm định chứ không phải sản xuất theo lô. Do vậy có thể khẳng định cân của chúng tôi đảm bảo.
Nhưng, cần nói thêm rằng, cân do Hanel sản xuất có nguyên lý hoạt động. Cân của chúng tôi có hai nguyên lý cân tĩnh và cân động, cũng như cho phép sai số. 
Thưa bà, nhiều địa phương phản ánh kết quả cân bị sai lệch từ 1 – 2%, vượt quá hạn mức 0,5% như Hanel công bố?
- Xin thưa các vị là phải đọc lại hướng dẫn sử dụng của bộ cân, trong yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sai số bao nhiêu, nếu vượt quá ngưỡng đó thì phải chuyển sang chế độ cân tĩnh. Đối với trường hợp tài xế khiếu nại cân ở nhà máy khác với kết quả ở trạm cân lưu động thì cũng cần phải kiểm tra cân của nhà máy.
Trường hợp chuyển sang cân tĩnh cũng có sai số thì sao?
- Sẽ có sai số trong phần đó nhưng tất cả sẽ nằm trong giới hạn cho phép. Nếu trả lời không có số liệu chính xác thì tôi xin không bình luận. Tôi cần phải có bằng chứng cụ thể cái xe đó biển số bao nhiêu, chúng ta sẽ làm việc trên biên bản của trạm cân. 
90% trục trặc là do người sử dụng
Các địa phương như Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, Hà Nam đều phản ánh trạm cân có nhiều trục trặc như có kết quả cân khác nhau, không kết nối được với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trời mưa thì bị chập chờn... Hanel có nhận được phản ánh này từ các địa phương?
- Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của các địa phương trong quá trình sử dụng. Nhưng tôi khẳng định luôn, 90% lỗi đó xuất phát từ người sử dụng. Bản thân các anh chị đó sử dụng chưa thành thục, ngoài ra có một số trường hợp khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi 240 người để Hanel đào tạo thì có rất nhiều người trong quá trình vận hành lại không nằm trong số 240 người được đào tạo nói trên. Anh có hình dung được không, chúng ta đòi hỏi độ chính xác cao nhưng chúng ta lại không phải là người được đào tạo sử dụng nó thì lỗi nằm ở đâu?
Lắp đặt trạm cân Hanel. 
Hanel đã có khảo sát nào để chứng minh 90% lỗi này đều xuất phát từ người sử dụng?
- Có chứ. Ví dụ, dù chúng tôi yêu cầu phải đặt trạm cân trên mặt phẳng nhưng có nơi lại đặt ở vị trí mặt bằng là... đá dăm! Chúng tôi đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để khuyến cáo 90% lỗi tại trạm cân là do người vận hành. 10% còn lại có những cái do phá, trong đó chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led, camera.
3% này có ảnh hưởng gì đến kết quả cân tải trọng không, thưa bà?
- Không ảnh hưởng đến kết quả nhưng trạm cân phải dừng hoạt động tại thời gian đó. Tôi cho rằng cân của Hanel tốt hơn các bộ cân nhập khẩu hiện giờ đang sử dụng tại Việt Nam. 
Tải trọng tối đa là 40 tấn, tăng gấp đôi là phá hủy
Bà có thể công bố linh kiện của sản phẩm chủ yếu xuất xứ từ nước nào?
- Sản phẩm trạm cân của Hanel có tỷ lệ nội địa hóa là 60%, một số còn lại nhập từ các nước G7, bóng đèn led chúng tôi nhập từ Trung Quốc. Đây là những chi tiết quá nhỏ. 
Thưa bà, mỗi bộ cân của Hanel chịu được tải trọng tối đa là bao nhiêu?
- Có hai mức tải trọng. Mức danh định chính thức là cân được từ 500kg đến 30 tấn, mức cho phép quá tải là từ 500kg đến 40 tấn. Và nếu tăng đến 200% thì đó là mức phá hủy.
Theo bà, trạm cân chỉ chịu được tải trọng 40 tấn có phù hợp với điều kiện vận tải ở Việt Nam hiện nay không, trong khi thống kê cho thấy có nhiều xe tải được thiết kế với tải trọng trên 40 tấn?
- Tôi nghĩ cái này anh phải hỏi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
Xin cảm ơn bà!
Việt Hưng (thực hiện)
Cùng chuyên mục
Khi người lính tỏa sáng

Khi người lính tỏa sáng

(PLVN) - Là người lính trưởng thành ở Trường Sơn những năm tháng chiến tranh, với bản chất “bộ đội cụ Hồ”, dù trên chiến trường hay thương trường, Anh hùng Phan Văn Quý, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific) luôn vượt qua mọi khó khăn, vươn lên và tỏa sáng. Khi đã thành đạt, ông không quên đồng đội cũ và tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện.

Đọc thêm

Chủ động giải quyết những tình huống phát sinh trong ngày bầu cử

Chủ động giải quyết những tình huống phát sinh trong ngày bầu cử

(PLVN) - Việc chuẩn bị địa điểm bỏ phiếu, tổ bầu cử và sẵn sàng thay thế người trong tổ bầu cử có thể bị mắc COVID-19 là những tình huống cần được lường trước…Với những sự thay đổi, cử tri phải được chủ động hướng dẫn cách thức bầu cử ngay từ đầu để chúng ta có sự ứng phó linh hoạt.
Cao Bẳng vừa ngăn xuất nhập cảnh trái phép vừa phòng chống dịch COVID-19 nơi biên giới

Cao Bẳng vừa ngăn xuất nhập cảnh trái phép vừa phòng chống dịch COVID-19 nơi biên giới

(PLVN) - Mới đây, chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, thành phố tiếp tục chiến lược chống dịch COVID-19 theo 5 nguyên tắc cơ bản “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, thực hiện triệt để theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội. Trước mắt là đảm bảo cho kỳ bầu cử an toàn, thuận lợi.

Hai Bộ trưởng cắt băng mở vườn vải ở Hải Dương

Hai Bộ trưởng cắt băng mở vườn vải ở Hải Dương
(PLVN) - Sáng 18/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) cùng Bộ Công Thương long trọng tổ chức lễ mở vườn hái vải xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, Úc, Singapore, châu Âu... năm 2021.

Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam?

Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam?
(PLVN) - Dự án Cam Lộ - La Sơn đang có nhiều gói thầu có nguy cơ vỡ tiến độ khi một số nhà thầu bị nghi có vấn đề về năng lực tài chính. Thậm chí, có nhà thầu đã nhiều lần được gia hạn để bù tiến độ nhưng vẫn không bù nổi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376