Tiền nhiều để làm gì khi không còn sức khỏe?

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Sang trọng hào nhoáng là những đặc điểm mà ai cũng nghĩ đến khi nhắc hai về doanh nhân. Thế nhưng phía sau sức hút đó là những đánh đổi rất lớn về sức khỏe, hạnh phúc.

Với những đặc thù nghề nghiệp nên doanh nhân luôn có những nguy cơ bệnh tật nghề nghiệp như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, stress và mất ngủ… thậm chí tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) từng xếp doanh nhân vào nhóm những nghề nguy hiểm (chỉ sau lính cứu hỏa và nhà báo).

Trong cuốn sách về quản lý bản thân do Tim Ferris, doanh nhân của Thung lũng Sillicon xuất bản có nhắc đến việc xử dụng các chất hướng thần của doanh nhân.

“Công việc của các doanh nhân chủ yếu là hoạt động trí óc nên thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng. Không ít người dù đã đặt lưng lên giường rồi nhưng vẫn nghĩ đến công việc hoặc đem cả lap top lên giường ngủ để tranh thủ. Họ sử dụng những chất kích thích như thuốc lá, cafe như một thứ tất yếu, thói quen để có sự tỉnh táo suốt đêm trắng làm việc. Nhiều tỷ phú tôi biết, không loại trừ ai, họ đều sử dụng chất kích thích, chất thức thần”.

Những người Tim Ferris nhắc tới không giống với những thanh thiếu niên ăn chơi bình thường. Cách sử dụng chất kích thích của họ cũng khác. Họ dùng hàng ngày, với một liều rất nhỏ, kích não chạy tăng công suất. Chỉ một ví dụ nhỏ đó thôi đủ thấy sự áp lực của giới doanh nhân thế nào.

Vì áp lực công việc lớn, cùng với đó là thời gian nghỉ ngơi ít, sinh hoạt không điều độ khiến cho các doanh nhân Việt dễ rơi vào tình trạng trầm cảm mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Theo một khảo sát được thực hiện bởi giáo sư trị liệu Michael Freeman tại Đại học California, San Francisco, 1/3 số doanh nhân phải chịu đựng trạng thái trầm cảm.

Thói quen về ăn uống cũng khiến doanh nhân đối mặt với hàng trăm thứ bệnh. Do thời gian dành cho công việc quá nhiều, ít người có được một bữa ăn chậm dãi, thư thái đảm bảo cho sức khỏe. Thay vào đó là các món ăn nhanh, giàu calo nhưng lại tiết kiệm thời gian. Các món ăn này phần lớn là nhiều chất béo, đạm như pizza, humburger, KFC...

Các nữ doanh nhân thì thường ăn bánh kẹo thay cho bữa ăn sáng. May mắn lắm chỉ đến cuối tuần có thời gian tự nấu nướng thì họ lại phải tham gia tiệc tùng hay đơn giản là đổi gió, nghỉ ngơi, tận hưởng ở những nhà hàng, quán ăn có tiếng.

Các ông chủ thì thường uống nhiều bia, rượu do phải tiếp khách thường xuyên. Chế độ ăn uống không điều độ này làm cho họ dễ mắc phải các bệnh như gan, thận, béo phì...

Năm 2004 ở tuổi 38, Tỷ phú Vương Quân Dao (Wang Junyao) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Junyao Group qua đời vì căn bệnh ung thư. Những lời trăng trối của ông khiến nhiều người giật mình thấy có hình ảnh của mình trong đó.

“Trong sự nghiệp kinh doanh, tôi đánh trận nào thắng trận đó. Trong con mắt người khác, tôi là một doanh nhân thành đạt. Nhưng niềm vui tôi có được ngoài công việc cũng không nhiều. Thói quen hưởng thụ vật chất dư thừa của cuộc sống giàu sang khiến cơ thể tôi phát phì.

Giờ đây, khi mắc bệnh phải nằm viện, tôi mới có thời gian suy nghĩ lại cuộc sống trước đây. Bao nhiêu sự đắc ý, bao nhiêu công danh lợi lộc đối với một người sắp chết, chúng không còn sức hút nữa, không có chút ý nghĩa nào nữa”.

Theo  các chuyên gia y tế để cải thiện về sức khỏe, các doanh nhân nên thay đối những thói quen xấu của mình như hạn chế hút thuốc, uống bia rượu, hạn chế thức khuya và dành thời gian nhất định trong ngày để tập thể dục.

Hãy để tinh thần luôn được thoải mái không nên tạo áp lực quá lớn trong công việc. Nếu cần thiết hãy giảm tải công việc để đầu tư vào hạnh phúc, sức khỏe của bản thân. Bởi chiếc giường đắt nhất thế giới chính là giường bệnh: Đừng cố kiếm tiền chỉ để mua nó./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.