Thu hút đầu tư vào Quảng Bình: Hanoitourist - “sếu lớn” về làm tổ…

Phối cảnh tổng thể Dự án Khách sạn Pullman Quảng Bình
Phối cảnh tổng thể Dự án Khách sạn Pullman Quảng Bình
(PLO) - “Ở ven biển miền Trung, Quảng Bình giờ đang thực sự “hot”! Và chắc chắn không lâu nữa, đây sẽ là một cái “chợ” với sự sầm uất, nhộn nhịp “kẻ bán, người mua” các sản phẩm du lịch dịch vụ trên cơ sở một hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp và các sân golf có quy mô”, ông Phạm Quang Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) trao đổi với PLVN trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình năm 2018.

Tháng 12/2016, Hanoitourist phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức động thổ Dự án khách sạn Pullman Quảng Bình tại một trong những vị trí đắc địa nhất trên bán đảo Bảo Ninh (TP Đồng Hới). Đây là công trình đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình, với sự phối hợp quản lý, điều hành của Tập đoàn danh tiếng - Accor (Pháp). Cho đến bây giờ, hình khối công trình với gần 300 phòng khách sạn trị giá ngàn tỷ đã được dựng lên trên bờ biển Nhật Lệ xinh đẹp, thể hiện sự nỗ lực của một nhà đầu tư đối với mảnh đất miền Trung nhiều nắng gió này.      

60 ngày ra… quyết định chủ trương đầu tư!

Đầu tư vào Quảng Bình, Hanoitourist đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ địa phương? Việc xúc tiến các thủ tục đầu tư tại đây kéo dài bao lâu và có điều gì khác biệt so với các địa phương khác khi giải quyết một dự án tương tự, thưa ông?       

- Hanoitourist là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP Hà Nội, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm về đầu tư, quản lý, điều hành các khách sạn cao cấp. Hanoitourist đã, đang chú trọng đầu tư vào các khách sạn từ 3 - 5 sao, trong đó có một số thương hiệu ở Hà Nội như Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hilton Hanoi Opera, De l’Opera Hanoi, Intercontinental Hanoi Westlake, Pullman Hanoi,…

Hang Sơn Đoòng - cảm hứng tạo nên bản thiết kế Pullman Quảng Bình

“Dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình có tổng mức đầu tư là 1.300 tỷ đồng. Quy mô của dự án được xây dựng trên diện tích 5,85ha, có 16 tầng với 283 phòng nghỉ và 19 căn villa. Phong cách thiết kế có đường nét kiến trúc đặc biệt lấy ý tưởng từ di sản thế giới đặc trưng của tỉnh Quảng Bình là hang Sơn Đoòng với các đường nét cong tự nhiên, nhưng vẫn đem lại vẻ khỏe khoắn”.

Trong quá trình khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư một khách sạn cao cấp tại khu vực duyên hải Bắc Trung Bộ, Hanoitourist  đã  chọn tỉnh Quảng Bình để đầu tư xây dựng Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình. Ngoài lý do đây là địa phương có  nhiều tiềm năng để phát triển du lịch - dịch vụ thì một trong những yếu tố tiên quyết để Hanoitourist ra quyết định đầu tư là môi trường đầu tư năng động và sự thân thiện đầy ấn tượng của Quảng Bình.

Trong suốt quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây, Hanoitourist đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND cũng như các sở, ngành chức năng (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường…) để Tổng Công ty có thể hoàn thiện nhanh các thủ tục xin phép đầu tư và xây dựng Dự án. 

Cụ thể, Hanoitourist bắt đầu khảo sát đầu tư vào tháng 5/2016 và chỉ sau 2 tháng sau (7/2016), Tổng Công ty đã nhận được Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình. Ngày 23/11/2016, Công ty CP Du lịch Hà Nội - Quảng Bình - công ty con của Hanoitourist được thành lập để thực hiện Dự án - đã nhận được Quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để xây dựng khách sạn. Tiếp theo, với sự hỗ trợ tích cực của các lãnh đạo và các sở, ngành Quảng Bình, Hanoitourist đã nhận được Giấy phép xây dựng số 4892/GPXD ngày 26/12/2017... Việc tạo sự thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng nhanh, gọn,… là điểm ưu việt và khác biệt của tỉnh Quảng Bình.            

Nhà đầu tư “mạnh tay”: 1.300 tỷ đồng/5,8ha

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình từng khẳng định “suất đầu tư vào bán đảo Bảo Ninh phải đạt con số 100 tỷ đồng/ha” - điều đó cho thấy, tỉnh này đang kỳ vọng những nhà đầu tư lớn, kinh doanh bài bản. Dự án Khách sạn Pullman Quảng Bình của Hanoitourist đặt trên vị trí này có thỏa mãn tiêu chí trên?

- Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình được thiết kế bởi những nhà thiết kế đến từ Áo, với quy mô 283 phòng khách sạn và 19 căn biệt thự nghỉ dưỡng, có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Hanoitourist Phạm Quang Thanh
Tổng Giám đốc Hanoitourist Phạm Quang Thanh

 Với quy mô đất được giao xấp xỉ 5,8ha, suất đầu tư dự án của Hanoitoutist là hơn 200 tỷ đồng/ha. Dự án được đầu tư một cách chuyên nghiệp, bài bản theo đẳng cấp 5 sao thế giới, với thương hiệu Pullman của Accor - một tập đoàn hàng đầu về quản lý khách sạn cao cấp trên thế giới. Dự án đáp ứng đầy đủ những yêu cầu, tiêu chí về suất đầu tư, phong cách thiết kế, trang thiết bị, không gian, nội thất,.…. của Tập đoàn này. Hiện tại, công trình đang triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào mùa hè năm 2019. 

Quảng Bình dù được dự báo là thị trường tiềm năng về du lịch, dịch vụ nhưng hiện tại khách hạng sang đến đây chưa nhiều và chỉ tập trung chủ yếu vào mùa hè, trong khi cơ sở vật chất của Pullman Quảng Bình được đầu tư đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Vậy ông có thể cho biết, kế hoạch phát triển thị trường của Hanoitourist tới đây sẽ như thế nào để phù hợp với “bài toán kinh tế” của một dự án có quy mô 1.300 tỷ đồng?  

- Số lượng cơ sở lưu trú trên địa bản tỉnh Quảng Bình hiện đang còn  hạn chế, đặc biệt là chưa có các khách sạn hạng sang mang thương hiệu quốc tế. Chính vì thế, Tổng Công ty đã quyết định sẽ là nhà đầu tư tiên phong đầu tư một khách sạn đẳng cấp quốc tế tại vị trí đắc địa trên trục “đường vàng” ven biển Bảo Ninh.

 Khách sạn ra đời sẽ hướng tới phục vụ đối tượng là khách hàng cao cấp trong, ngoài nước hiện đang bị bỏ ngỏ - như khách hàng doanh nghiệp, khách hội thảo MICE, khách chơi golf đến từ các quốc gia Đông Bắc Á, vì  tương lai ở đây sẽ có tới 3 dự án sân golf đi vào hoạt động.

Cần nói thêm, đối tác được Hanoitourist tin tưởng giao quản lý, khai thác Dự án trên là Tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế Accor, đang có mặt tại gần 100 quốc gia, với việc quản lý khoảng 4.200 khách sạn với 570.000 phòng khắp nơi trên thế giới. Hanoitourist sẽ kết hợp chặt chẽ với Accor để vận hành dự án một cách hiệu quả, quảng bá rộng rãi để đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến Quảng Bình.

Du lịch sẽ là trụ cột tăng trưởng của Quảng Bình

Dự án của Hanoitourist khi hoàn thành, đi vào khai thác sẽ tác động như thế nào đến kinh tế - xã hội của địa phương?

- Việc đầu tư xây dựng một khách sạn với quy mô đầu tư như đã nói ở trên chắc chắn sẽ có hiệu quả trước mắt và lâu dài. Công trình này sẽ tạo điều kiện cho du khách có quyền lựa chọn những dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp ngày càng tăng tại tỉnh Quảng Bình; đồng thời tạo cơ hội cho bộ mặt thành phố ven biển khởi sắc. Qua đó góp phần giúp tỉnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 - 2025. 

Dự án này cũng sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho trên 400 lao động trực tiếp, với thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn góp phần cải thiện điều kiện lao động và việc làm, nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên của Hanoitourist.

Về hiệu quả xã hội, Dự án trên sẽ góp phần làm đẹp bộ mặt kiến trúc đô thị, đáp ứng tốt nhu cầu về nơi nghỉ dưỡng, lưu trú của khách du lịch khi đến đây. Cùng với các công trình khác, Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình sẽ là động lực để thu hút khách du lịch, tham quan trong nước và quốc tế đến Quảng Bình - một địa phương vừa có biển đẹp, với một vườn quốc gia là di sản thiên nhiên thế giới và đặc biệt là một quần thể hang động kỳ vĩ khiến nhiều con mắt trên thế giới phải sửng sốt, trầm trồ… Tiền đề đó là cơ hội tốt để Pullman Quảng Bình “hút” khách trong tương lai và khi nhà đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thì chắc chắn sẽ có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc!

Điểm đến hấp dẫn được New York Times  bình chọn

“Năm 2014, tờ New York Times (Mỹ) đã bình chọn Quảng Bình đứng thứ 8 trong top 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, đây là điểm nhấn quan trọng về phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới. Năm 2017, website du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn thứ 4 tại Việt Nam. Tại Hội chợ Du lịch thế giới WTM London 2017, Sơn Đoòng trở thành tâm điểm của du lịch Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn nắm giữ lợi thế về giao thông với việc hội tụ các loại hình đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không. Những lợi thế đó đã và đang đưa Quảng Bình trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng, hấp dẫn nhà đầu tư trong nước, quốc tế”.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.