Thảm cảnh nhiều khu công nghiệp “ế vêu vao"

Thảm cảnh nhiều khu công nghiệp “ế vêu vao"
(PLO) - Được ưu đãi “khủng”, tuy nhiên cho đến nay tỷ lệ lấp đầy bình quân các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) nhìn chung vẫn hết sức bết bát khi mới chỉ đạt 60%, tức là còn đến 40% đất sạch ở KCN, KKT đang “bỏ hoang”.
Ưu đãi “khủng”
Hơn 20 năm qua, hệ thống KCN và KKT đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế Việt Nam. Với 289 KCN và 15 KKT ven biển tại 59 tỉnh, thành phố, các KCN, KKT đã đóp góp hơn 80 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm, chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nền kinh tế. Các KCN, KKT thu hút khoảng 70% vốn đầu tư nước ngoài, tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động. 
Riêng 10 tháng đầu năm 2013, các KCN đã thu hút hơn 4.700 dự án FDI (tổng vốn đăng ký 69,2 tỷ USD, chiếm hơn 80% vốn FDI vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp) và trên 5.100 dự án đầu tư trong nước (461.000 tỷ đồng). 
“Dễ hiểu vì sao các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài lại chọn các KCN, KKT làm địa điểm dừng chân. Hạ tầng cơ sở hoàn thiện, được hưởng một số cơ chế ưu đãi đầu tư, thêm nữa, các địa phương hỗ trợ đến tận chân hàng rào KCN… đã khiến các nhà đầu tư quyết định xây nhà máy trong KCN, KKT” - ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý KKT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tiết lộ.
Từ đầu năm sau, với việc Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 32/2013/QH13 ngày 19/6/2013 có hiệu lực thi hành,  các dự án đầu tư vào KCN sẽ được miễn thuế 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế (ngoài ưu đãi theo lĩnh vực, địa bàn) trừ các KCN tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi… 
Đặc biệt, DN sẽ được bổ sung ưu đãi cao nhất cho các dự án có quy mô lớn (thuế suất 10% trong 15 năm, miễn tối đa 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong vòng 9 năm) nếu đáp ứng được một trong hai điều kiện: quy mô vốn tối thiểu 6.000 tỷ đồng; giải ngân không quá 3 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng doanh thu tối thiểu 10.000 tỷ đồng/năm sau 3 năm kể từ khi có doanh thu;  hoặc quy mô vốn tối thiểu 6.000 tỷ đồng; giải ngân không quá 3 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, sử dụng trên 3.000 lao động.
Vẫn “ế hàng”
Ưu đãi “khủng” là vậy, tuy nhiên cho đến nay tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN, KKT nhìn chung vẫn hết sức bết bát khi mới chỉ đạt 60%, tức là còn đến 40% đất sạch ở KCN, KKT đang “bỏ hoang”.
Tiếc rằng ngoài các nguyên nhân khách quan thì một trong những “rào cản” vẫn là do cơ chế. Các chuyên gia đơn cử, Nghị định 29/2008/NĐ- CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ cho phép: “Xác nhận hợp đồng, văn bản về bất động sản trong KCN, KKT cho tổ chức có liên quan”, tuy nhiên thực hiện chưa được bao lâu thì  đầu năm 2013,  bằng Nghị định 04/2013/NĐ- CP Chính phủ lại quyết định bãi bỏ quy định nói trên. 
Từ cơ quan quản lý đến giới nghiên cứu cũng đã kiến nghị nhiều giải pháp để giải phỏng các KCN, KKT khỏi cảnh “chợ chiều”.  Ban Quản lý (BQL) các KCN- KCX TP.Cần Thơ cho rằng, để thu hút nhà đầu tư, BQL cần được ủy quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đối với công trình xây dựng, được xác nhận các hợp đồng, văn bản về bất động sản trong KCN- KKT cho các đối tượng có liên quan... Như vậy, nhà đầu tư mới thực sự yên tâm với những khoản đầu tư lớn về đất, nhà xưởng của mình.
Trong khi nhìn toàn cảnh, PGS.TS Bùi Tất Thắng - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) bày tỏ: “Chúng ta cần tăng cường hơn nữa phát triển vùng và liên kết vùng để phát triển thu hút đầu tư, rất cần sự đồng bộ và nhất quán về thể chế và chính sách trong quản trị vùng như: thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch trong chính sách, thông tin và hoạt động của bộ máy công quyền; đảm bảo quyền về tài sản (hữu hình và vô hình) và đảm bảo duy trì chế độ hợp đồng, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ và hiện đại”.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…