Tái cơ cấu VNPT: Đổi mới từ mỗi “tế bào”

Sự năng động của nhân viên kinh doanh VNPT đã tạo nên nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả
Sự năng động của nhân viên kinh doanh VNPT đã tạo nên nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả
(PLO) - Theo lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), lộ trình tái cơ cấu VNPT sẽ hoàn tất vào cuối năm 2015, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Thành quả đầu tiên của giai đoạn quan trọng này chính là sự thay đổi nhận thức và nỗ lực đổi mới từ mỗi cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn.
Phát huy nội lực cá nhân...
Phòng bán hàng Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) gây được cảm tình với khách bởi bài trí khá tinh tế và nụ cười thân thiện của giao dịch viên. Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn, 5 tháng trước, chị Trần Thị Thanh Nga - Trưởng phòng - được điều chuyển về xây dựng Phòng bán hàng Tân Thành khi chị còn đang là… nhân viên tổng đài của VNPT Đắk Lắk. 
Chỉ với 14 nhân viên nhưng chịu trách nhiệm kinh doanh ở 7 xã, phường rộng gần 200km2, đến nay, với việc đưa 10 nhân viên trực tiếp xuống địa bàn tiếp thị, bán sản phẩm, dịch vụ và ở Phòng chỉ 4 người làm nhiệm vụ thu cước, tư vấn, bán hàng, Phòng bán hàng Tân Thành đã có doanh thu 2,5-3 tỷ đồng/tháng.
Chị Nga không phải là trường hợp cá biệt. Mấy năm qua, không ít viễn thông địa phương đã “khám phá” được năng lực kinh doanh tiềm ẩn của nhân viên khi thực hiện luân chuyển trong tái cơ cấu. Cách đây 3 năm, trong lần “diện kiến” phong trào thi đua ở VNPT Quảng Nam, chúng tôi nghe anh Nguyễn Lai (VNPT Điện Bàn) chia sẻ bí quyết “hút” khách của một kỹ thuật viên chuyển sang bán hàng, và nhiều câu chuyện khá bất ngờ nhưng thú vị mà chỉ có những giao dịch viên, nhân viên chăm sóc khách hàng có được khi lần đầu trực tiếp bước ra nhận nhiệm vụ tấn công thị trường... Bên cạnh đó, nhiều nhân viên cũng mạnh dạn nhận những nhiệm vụ khác, phù hợp hơn để tạo điều kiện cho đồng nghiệp góp sức hơn vào công việc toàn cơ quan.
Mục tiêu tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp và đưa hệ thống quản trị hiện đại vào trong quản trị doanh nghiệp tại VNPT các tỉnh, thành đã được thực hiện. Điều này đã giúp hàng vạn người lao động của VNPT thay đổi nhận thức. Cũng từ sáng tạo tự thân của mỗi cá nhân trong quyết tâm chung của tập thể, nhiều mô hình bán hàng hay đã dần hình thành. 
Một luồng gió mới đang thổi vào VNPT và VNPT VinaPhone các tỉnh, thành. Không còn chuyện thu nhập “giảm dần đều”, hưởng lương cào bằng theo thâm niên nữa. Chuyện “lương nhân viên cao hơn lương Giám đốc” đã không còn là chuyện hiếm, bởi hơn 1,5 vạn lao động giờ hưởng lương theo năng suất lao động, được chấm công theo hệ thống BSC, 3Ps (bảng điểm cân bằng dựa trên các mục tiêu, xét trên các tiêu chí công việc) công bằng, minh bạch, công khai.
... tạo thành sức mạnh tập thể
Chị Nga đã đóng góp không nhỏ vào thành công của VNPT Đắk Lắk. Trước lúc tái cấu trúc, năm 2011 VNPT Đắk Lắk lỗ hơn 23,5 tỷ đồng, doanh thu chỉ đạt hơn 485 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân mỗi lao động chỉ đạt hơn 587 triệu/người/năm, nhưng sau tái cấu trúc từ tháng 8/2014, VNPT Đắk Lắk đạt doanh thu gần 628 tỷ đồng, chênh lệch thu - chi hơn 61,3 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân mỗi lao động đạt hơn 1,26 tỷ đồng. 
Cũng giống như VNPT Đắk Lắk nhưng phức tạp và cam go hơn nhiều là VNPT Hà Nội cũng đã có cuộc “lột xác” một cách ngoạn mục sau hơn 1 năm tái cấu trúc. Doanh thu VNPT Hà Nội 6 tháng đầu năm 2015 đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. VNPT Hà Nội hiện đang đứng đầu Tập đoàn VNPT về quy mô tăng trưởng.
Còn tại VNPT Bình Định, đơn vị này cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan, 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu VNPT Bình Định đạt hơn 265 tỷ đồng, chênh lệch thu - chi gần 50 tỷ đồng. Nếu như năm 2014 kết quả BSC của Tập đoàn VNPT mới chỉ xếp Bình Định đứng thứ 19 thì quý II/2015 Bình Định đã vươn lên xếp thứ 10…
Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc tại VNPT 63 tỉnh, thành phố. Cùng với việc thành lập 3 Tổng công ty VNPT VinaPhone, VNPT Media, VNPT Net, tái cơ cấu xong khối cơ quan tập đoàn, chuyển 40% lực lượng chuyên viên xuống cơ sở sản xuất, trước đây khối cơ quan tập đoàn có hơn 500 lao động thì nay chỉ còn hơn 300 lao động. Việc chuyển Trung tâm kinh doanh VNPT từ VNPT 63 tỉnh, thành phố về Tổng công ty VNPT VinaPhone đã hoàn tất, thực hiện tách khối kinh doanh, kỹ thuật theo hướng chuyên nghiệp, chuyên biệt. 
Dự kiến, quá trình tái cấu trúc của VNPT sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, như vậy sẽ thực hiện trước 5 năm so với kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt và theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.