Sự hợp lực trong tinh thần ONENPC

Tập thể EVNNPC với gần 3 vạn người lao động, đang hành động theo tinh thần ONENPC
Tập thể EVNNPC với gần 3 vạn người lao động, đang hành động theo tinh thần ONENPC
(PLVN) - Một câu chuyện về thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp rất đáng kể, khi từ lãnh đạo đến nhân viên đều chung một ý niệm, một tinh thần và được gói gọn trong một chữ: ONENPC. Chữ này có thể cô đọng lại là: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): Một đội ngũ - một hành trình - một mục tiêu. 

Hiểu đúng tinh thần “số 1”  

Một ngày cuối năm, trên căn gác hướng ra phía Hồ Gươm (Hà Nội), ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC vừa tâm đắc giới thiệu với tôi mấy bức tranh quý ông mới sưu tập được, vừa mượn câu chuyện của ông chủ Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) những ngày đầu tiên mới khởi nghiệp để nói về hành trình xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp mà EVNNPC đang theo đuổi.

Thời buổi kinh tế thị trường, việc một doanh nghiệp quốc doanh chi tiền để làm thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải là hiếm gặp. Nhưng điều người ta quan tâm là cách làm đó có đi vào thực tiễn hay chỉ là những câu khẩu hiệu treo trước cửa văn phòng? Điều này, ở EVNNPC là một “màu sắc” khác - ít hô hào, nhưng thực chất, dễ “thấm”. Thậm chí, có lúc tinh thần đó chỉ được nhắc tới bằng những câu chuyện mang tính biểu tượng.

“Nhiều người vẫn hay nói tới kỳ tích khai hoang lấn biển, với tinh thần “không gì là không thể” của Hyundai. Điều này khiến tôi nghĩ tới những gì mà chúng tôi đang trăn trở! Hãy nghĩ xem, ở một quốc gia Đông Bắc Á như Hàn Quốc ngày ấy, chuyện kè đê ngăn biển là điều gần như không tưởng, nhưng Hyundai vẫn làm được. Tôi nghĩ rằng, họ đã dám mơ ước lớn, với mong muốn đất nước mình lớn mạnh.

Và thực tế, Hàn Quốc đã lớn mạnh, Hyundai đã trở thành một Tập đoàn công nghiệp nặng trứ danh, sở hữu nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới”, ông Quỳnh nói và cho biết thêm, ở EVNNPC, gần 3 vạn người lao động cũng đang dồn sức để thương hiệu của ngành Điện không ngừng tỏa sáng, với tình thần: ONENPC.

Thông điệp trong tinh thần ONENPC mà ông Chủ tịch EVNNPC muốn nhấn mạnh ở đây chính là con “số 1”. Có nghĩa, dù là 3 vạn người hay tới đây có thể nhiều hơn thế, thì họ cũng chỉ là: Một đội ngũ - một hành trình - một mục tiêu.

Cụ thể, một sự mệnh và mục tiêu ở đây là sự nỗ lực phấn đấu để EVNNPC trở thành doanh nghiệp kinh doanh điện hàng đầu Việt Nam; tiếp đó, là hội nhập để vươn tầm, lọt top các doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tất yếu, trên con đường đó, những giá trị văn hoá mà EVNNPC đã xác lập cho riêng mình được kỳ vọng sẽ giúp “chuyên chở” họ đến đích.

Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đề cao tinh thần "bó đũa" trong một doanh nghiệp, bởi sự đồng tâm hợp lực sẽ tạo ra năng lượng tốt để làm việc lớn
Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đề cao tinh thần "bó đũa" trong một doanh nghiệp, bởi sự đồng tâm hợp lực sẽ tạo ra năng lượng tốt để làm việc lớn

“Văn hoá doanh nghiệp ở một đơn vị kinh doanh, dịch vụ như chúng tôi là sự học tập không ngừng từ lãnh đạo đến nhân viên. Vì đổi mới, hoàn thiện mình hay rộng ra là của cả doanh nghiệp… chắc chắn sẽ đọng lại trong mắt khách hàng. Không ai khác ngoài khách hàng vì họ chính là những người “chấm điểm” chúng tôi. Nói cho cùng thì những nỗ lực của chúng tôi cũng là vì sự tín nhiệm đó”, lời Chủ tịch EVNNPC.

Thực tế, những điều vừa nói đã trở thành phương châm hành động, lan toả từ trên xuống dưới, tới tận những đơn vị kinh doanh phân phối điện ở cấp thấp nhất, bằng một thái độ ứng xử văn minh và một tinh thần có trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh và chăm sóc hàng chục triệu khách hàng của ngành Điện trên toàn miền Bắc.

Thắp sáng tương tai đất nước

Đã thấy rõ những mục tiêu phía trước của EVNNPC, nhưng hiện thực nó không phải chuyện một sớm, một chiều, và càng khó hơn nếu thiếu tinh thần một “bó đũa”. Chính vì thế, mà ý thức về “một đội ngũ” đã được đề cập và xếp đầu trong ba vế của ONENPC.

Đơn giản, vì trong quá trình tiến về phía trước, muốn chạm tới đỉnh cao thì phải là một tập thể có tinh thần theo đuổi sự xuất sắc. Quan trọng hơn, phía trên họ phải là những người lãnh đạo cũng luôn mong muốn mình xuất sắc.

“Thực tế, trong một đơn vị, mỗi cá nhân là một sự chuyển động. Nhiệm vụ của người lãnh đạo ở đó là làm sao để tất cả những chuyển động đó đều chung một hướng. Như thế, mới sinh ra năng lượng tốt để cùng nhau làm việc lớn”, ông Quỳnh nhấn mạnh thêm.

Tổng Giám đốc SamSung Việt Nam Shim Won Hwan khẳng định, sự thành công của doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự góp sức vô cùng lớn của ngành Điện
Tổng Giám đốc SamSung Việt Nam Shim Won Hwan khẳng định, sự thành công của doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự góp sức vô cùng lớn của ngành Điện

Nhìn chặng đường mà EVNNPC đi qua đến nay cũng đã tròn 5 thập kỷ. Ở đó, dù mỗi thời kỳ có một tên gọi, một đích ngắm khác nhau, nhưng thương hiệu Công ty Điện lực 1 trước kia, EVNNPC ngày nay hay mục tiêu “EVNNPC vì sự phát triển cộng đồng” của nhiều năm trước và nay là “EVNNPC vì niềm tin của bạn” - giờ dường như đã hoà vào làm một, tạo nên một thương hiệu chung dễ đọc, dễ nhớ về ngành nghề lẫn địa hạt, đó là Điện miền Bắc, với  sứ mệnh xuyên suốt 50 năm qua là: Thắp sáng tương lai đất nước.

Tinh thần ONENPC bây giờ chỉ là sự tiếp nối hay nói cách khác là một sự quy chuẩn hoá phương châm hành động của doanh nghiệp theo cách nghĩ, cách làm mới của thời đại hội nhập, còn “hồn cốt” và tinh thần của Điện miền Bắc thì chắc chắn không gì thay đổi.

  Doanh nhân là người “thắp lửa” văn hoá doanh nghiệp

“Nếu văn hoá doanh nghiệp là “ngọn đuốc” soi đường, thì không ai khác chính các doanh nhân, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người “thắp lửa”. Thiếu văn hóa thì doanh nghiệp như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu “ngọn đuốc” soi đường”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.