“Quyền lực” khác người của bà chủ TH

Nhà máy Sữa TH True Milk
Nhà máy Sữa TH True Milk
(PLO) - Được Forbes vinh danh trong top 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Á, bà Thái Hương cho rằng 2 chữ “quyền lực” to tát quá. Tuy nhiên, khi nói về con đường làm sữa tươi sạch, bà xin nhận 3 từ: nghiêm túc, chân chính và kiêu hãnh.
Dấu ấn sữa “tươi sạch”
Đến nay, nhắc tới hai chữ “tươi sạch”, người ta nghĩ ngay đến TH True Milk. Hai từ này cũng mang dấu ấn cá nhân đậm nét của bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH. 
Chia sẻ trong cuộc gặp mặt đầu năm với giới truyền thông, bà Thái Hương cho biết, từ năm 2008 trở về trước, bà rất ít xuất hiện trước công chúng và chưa có dự định xây dựng thương hiệu cá nhân riêng. Khi bà bắt đầu chuyển sang nuôi bò làm sữa, bất ngờ có cuộc tranh luận nổ ra về 2 chữ “tươi sạch”. Và từ đó, 2 chữ  “tươi sạch” gắn liền với thương hiệu cá nhân của bà.
Bước rẽ ngang sang ngành Sữa của bà chủ ngân hàng bắt đầu từ sự cố sữa nhiễm melamine cách đây 7 năm. “Khi đưa đề xuất đầu tư vào ngành Sữa, tôi “bị đặt ngược lại câu hỏi: “Chị biết gì về ngành sữa mà đầu tư lớn vào đó?” Tôi trả lời đơn giản: “Các công ty sữa ở nước bên cạnh mình (Trung Quốc) làm hàng triệu quả thận trẻ em bị chảy máu… Mình không nên chậm trễ hơn nữa”, người phụ nữ quyền lực kể lại.
Bằng một tình yêu và ý chí khác người, từ một chuyên gia tài chính, bà Thái Hương đã trở thành một chuyên gia về sữa và chỉ sau 7 tháng triển khai dự án nuôi bò, dòng sữa tươi sạch từ trang trại TH đã gia nhập vào dòng chảy của thị trường sữa Việt. Đến nay, TH nuôi 45.000 con bò sữa trên diện tích 8.100 hecta và có kế hoạch mở rộng trang trại lên 37.000 hecta.
Năm 2014 là năm ngành Sữa gặp nhiều khó khăn. Cũng trong năm này, Tập đoàn TH đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng (vượt con số dự kiến 3.700 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa có lãi theo như thừa nhận của bà Thái Hương. 
Tuy nhiên, bà chủ Ngân hàng Bắc Á đã làm được những điều khiến nhiều người phải ngỡ ngàng: tạo ra được sản phẩm sữa tươi sạch chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt; đổi sắc vùng đất gió Lào heo hút Tây Quỳ Châu thành một thảo nguyên bao la của hoa hướng dương, của cao lương, của ngô và cỏ mombasa; phát động được một cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam.
Chính những đóng góp mang tính cách mạng này đã giúp bà Thái Hương “lọt mắt xanh” của Forbes, tạp chí về kinh doanh nổi tiếng thế giới và được vinh danh trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Tạp chí này.
Được gọi với danh xưng “quyền lực”, bà Thái Hương thú nhận “xấu hổ lắm” vì “tên gọi lớn quá”. Nhưng khi tổng kết về con đường làm sữa tươi sạch của mình, bà xin nhận 3 từ: nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh. Bà giải thích, có nghiêm túc thì mới làm được sữa ở Việt Nam, nơi mà trước đó các chuyên gia đều khẳng định là không thể nuôi bò. Có chân chính thì mới tồn tại mãi cùng nhân dân được. Còn kiêu hãnh là bởi vì từ trước tới nay, mấy người làm được một sản phẩm chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt. 
Chia sẻ về con số doanh thu, bà Thái Hương cho biết: “Nếu làm sữa với chất lượng khác, chúng tôi sẽ đạt điểm hoà vốn và có lãi nhanh hơn, nhưng điều đó không đúng với mong ước của tôi là làm những ly sữa thực sự tươi và sạch cho người Việt Nam. Thời gian đạt điểm hoà vốn của TH True Milk có thể kéo dài tới 7-9 năm, nhưng sau đó thương hiệu sẽ phát triển bền vững cùng với người dân Việt Nam”.
Động lực “vì sức khỏe cộng đồng”
Trong kế hoạch năm 2015 của người phụ nữ quyền lực này, có rất nhiều kế hoạch liên quan đến chữ “sạch”. Bà bảo: ngoài sữa sạch, các vấn đề rất lớn khác của thị trường Việt Nam là nước uống sạch, dược liệu sạch, rau sạch. 2015 sẽ là năm bà tấn công mạnh và dược liệu, đồ uống, khai thác các dược liệu quý dưới tán rừng ở độ cao 1.700m. Cụ thể hơn, vào tháng 7/2015, bà sẽ cho ra mắt đồ uống được sản xuất bằng dược liệu sạch ở Mỹ và sau đó đến tháng 10/2015 sẽ bán ở Việt Nam. 
Riêng về ngành Sữa, mục tiêu gần của bà là đưa ra được chuẩn sữa học đường quốc gia, còn mục tiêu xa là sản phẩm sữa tươi sạch TH sẽ có mặt tại nhiều nước khác trên thế giới và sản xuất ngay chính trên đất nước của họ. 
“Chính động lực vì sức khỏe cộng đồng giúp tôi không cảm thấy nao núng, không thấy khó khăn, vất vả khi rẽ ngang sang ngành Sữa. Bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận nhưng khi tư vấn đầu tư các sản phẩm phục vụ con người, tôi luôn cố gắng tối đa hóa lợi ích và hài hòa lợi nhuận. Chính vì thế, tôi thấy mình thành công và biết chắc chắn mình sẽ thành công”, bà Thái Hương chia sẻ.
Một bí mật nho nhỏ cũng được bà Thái Hương tiết lộ: Nếu như trước đây bà phải mời chuyên gia Israel về tư vấn làm sữa ở Việt Nam thì giờ đây đến lượt bà được mời làm chuyên gia tư vấn làm sữa ở nước ngoài.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.