“Phù thủy thương hiệu” John A.Quelch chia sẻ bí quyết Marketing đột phá

“Phù thủy thương hiệu” John A.Quelch chia sẻ bí quyết Marketing đột phá
(PLO) - Giáo sư John A.Quelch đến từ Trường Đại học Harvard, người được mệnh danh là thầy “phù thủy thương hiệu” vừa có buổi thuyết giảng trước hơn 350 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp (DN) tiêu biểu tại Việt Nam và các chuyên gia kinh tế, tài chính, marketing hàng đầu trong và ngoài nước tại Hội nghị thường niên Vietnam CEO Summit 2016 vừa diễn ra tại Hà Nội…

Với chủ đề “Marketing đột phá: Các điển cứu mới từ Đại học Harvard”, CEO Summit 2016 là cơ hội cho các doanh nhân Việt tiếp cận nhiều hơn với kho tàng tri thức thế giới, để hiểu sâu hơn về marketing trong thời đại mới, đồng thời cân nhắc và lựa chọn chiến lược 

Marketing phù hợp, từ đó đưa tên tuổi DN vươn xa hơn nữa không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Thấu hiểu khách hàng – tâm điểm của mọi chiến lược Marketing

Theo GS John A.Quelch, thấu hiểu tâm lý khách hàng đang dần trở thành tâm điểm của mọi chiến lược Marketing trong thời đại biến động. Để có thể tồn tại và giữ vững vị thế, DN cần xác định chính xác nhu cầu của các khách hàng tiềm năng hoặc mới nổi; tìm ra những vấn đề khách hàng đang gặp phải và đa dạng hóa danh mục lựa chọn của khách hàng.

GS. John Quelch đã chỉ rõ thấu hiểu khách hàng sẽ tạo ra chiến lược Marketing đầy sức mạnh và quyền năng, giúp chi phối các chiến lược thâm nhập thị trường của DN từ chính sách nhãn hiệu, sản phẩm, truyền thông, giá cả cho đến phân phối.

Khi thị trường ngày càng trở nên phức tạp và mở rộng, nhất là đối với thị trường Việt Nam trước một loạt các thỏa thuận thương mại tự do như AEC, TPP... thì một vấn đề quan trọng trong chiến lược Marketing là phải xác định được phân khúc khách hàng và định vị thương hiệu.

“Các marketer ngày nay phải cân bằng nhu cầu của nhiều phân khúc và liên tục làm mới nền tảng khách hàng. Tiếp thị cần nhìn xa, trông rộng và luôn phải linh hoạt trước những đổi thay không ngừng của công nghệ, khách hàng và xã hội…” - GS John A.Quelch lưu ý.

Tiếp thị số - cầu nối đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Theo GS John A.Quelch, tiếp thị số (digital marketing) đang dần chứng tỏ mức độ ảnh hưởng của nó trong công cuộc cách mạng Marketing và là cầu nối đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Trong thời gian tới, công cụ tiếp thị này được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ khả năng triển khai nhanh các sản phẩm mới, tiếp cận được nhiều thị trường ngách. Trong bối cảnh đó, quảng cáo truyền thống để tồn tại và phát huy tối ưu tính năng cần được tích hợp trong các hoạt động tiếp thị số.

Với lợi thế dân số trẻ, cùng sự phát triển không ngừng của thế hệ điện thoại thông minh đang làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng và phương thức kinh doanh, Việt Nam dần chuyển mình trong công cuộc khởi nghiệp. Trong thị trường ngày càng mang tính cạnh tranh ngày nay, các công ty khởi nghiệp cần phải tìm một chiến lược Marketing linh biến, phù hợp với lợi thế quy mô khởi nghiệp và để dần khẳng định chỗ đứng trong thị trường.

Câu chuyện khởi nghiệp của John Osher đã cho thấy ý nghĩa của việc tìm ra khe hở của thị trường để tạo ra sản phẩm phù hợp và khả năng sắc bén của nhà khởi nghiệp trong việc tìm ra phương thức ứng phó phù hợp trong trường hợp khó tránh khỏi khi sản phẩm bị sao chép ý tưởng bởi các đối thủ cạnh tranh.

Luôn luôn đổi mới

Trong kỷ nguyên của các nhà lãnh đạo tài năng, công nghệ mới thay đổi từng ngày, theo đó hàng loạt triết lý, nguyên tắc quản lý được đưa ra, mọi thị trường dường như đều có xu hướng trở nên phổ biến. Khi một thị trường mở ra và đem lại lợi nhuận, sẽ có nhiều đối thủ và kẻ nhập cuộc tìm kiếm cơ hội đầu tư, và trong quá trình tìm kiếm các cách kết hợp và tạo ra nhiều loại sản phẩm với nhiều tính năng khác nhau sẽ khiến hàng hóa trở nên phổ biến. Lúc này sự khác biệt giữa các DN chỉ còn ở cách thức tiếp thị và giá cả.

Theo gợi ý của GS. John Quelch, để chống lại Quy luật hàng hóa phổ biến, DN phải luôn đổi mới, cách tân sản phẩm, dịch vụ liên tục; chọn lựa khách hàng cẩn thận; quản lý khả năng sinh lời và luôn đặt mục tiêu chiến lược rõ ràng cho DN…

Lời khuyên nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Trao đổi với Vietnam Report bên lề CEO Summit 2016, GS John A.Quelch cho rằng thương hiệu Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, may mắn cho Việt Nam là nền kinh tế du lịch phát triển rất tuyệt vời, rất nhiều người đã đến tham quan Việt Nam như một du khách và có những phản hồi tích cực về hình ảnh của Việt Nam. Ngoài ra, có một số sản phẩm của Việt Nam đã có tiếng tăm trên thị trường quốc tế, ví dụ như là chè, cafe khi Việt Nam được biết đến là nguồn sản xuất chính.  

“Hiện nay, Việt Nam đã có nhận thức nhiều về vấn đề này, tuy nhiên Việt Nam cần nhấn mạnh tầm quan trọng nhiều hơn và có lẽ là trong nước, các DN cần có thêm nhiều giá trị gia tăng vào những sản phẩm cơ bản đang được sản xuất lúc này. Những sản phẩm được tăng giá trị sẽ giúp củng cố những thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam…” - GS John A.Quelch lưu ý.

GS John Quelch cũng cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng, nhưng điều quan trọng là làm sao để chất lượng các sản phẩm như chè, cafe phải được định giá cao hơn thời điểm hiện tại.

“Có lẽ các sản phẩm này đã thất bại trong việc xây dựng được chất lượng sản phẩm ở mức chuẩn trung bình và chưa hẳn là những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Muốn xuất khẩu thành công thì cần phải có sự tuyên bố về mặt chất lượng!’ - GS John A.Quelch đưa ra lời khuyên. 

Theo GS John A.Quelch, lúc đầu có thể là “sản phẩm của chúng tôi có chất lượng cơ bản thôi nhưng chúng tôi đặt ra giá tốt” hay theo thời gian thì tuyên bố thích hợp hơn là “chúng tôi có những sản phẩm chất lượng hàng đầu và vì thế chúng tôi có quyền đặt giá cao hơn đối với những sản phẩm hàng đầu ấy”.

“Đó sẽ phải là sự thay đổi dài hạn trong chiến lược Marketing của Việt Nam cũng như các nước khác, chúng ta phải chuyển từ bán hàng hóa thông thường sang sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng  và phát triển thương hiệu bởi vì thương hiệu chỉ có giá trị nếu sản phẩm có sự khác biệt. Sản phẩm phải có sự khác biệt mới có thể hấp dẫn thị trường quốc tế và thuyết phục được họ trả giá cao hơn một loại hàng hóa thông thường…” - GS John A.Quelch phân tích.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.