Phó Chủ tịch Vingroup: Lợi ích quan trọng nhất là được đóng góp cho xã hội

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp
Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp
(PLO) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp nhấn mạnh khi trả lời Báo PLVN về mục đích chính của Tập đoàn này trong việc ký kết với 250 doanh nghiệp trong chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Mặc dù mới là giai đoạn 1 nhưng đã có 250 doanh nghiệp tham gia, có thể nói Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” là sự kiện được đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng của doanh nghiệp. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung của hợp tác này?

- Ngày 1/6 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã ký hợp tác đợt 1 với gần 250 doanh nghiệp Việt tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Các doanh nghiệp ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Theo thỏa thuân, Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS - sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể gồm: ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trong đó, có hơn 140 doanh nghiệp đã ký kết hợp tác về phân phối. Theo đó, trong vòng một năm, từ 1/6/2016 – 1/6/2017, các doanh nghiệp trên sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%. Gần 100 doanh nghiệp còn lại ký kết hợp tác với Vingroup nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Tập đoàn với các thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro…

Bên cạnh việc hỗ trợ mạnh mẽ về mạng lưới phân phối, các doanh nghiệp cũng đã ký kết hợp tác với Vingroup nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất. Các doanh nghiệp có nhu cầu sẽ được Vingroup hỗ trợ về công nghệ, quản trị, hệ thống kiểm soát chất lượng, công tác Marketing bán hàng. Đặc biệt, thông qua liên danh liên kết dưới thương hiệu VinEco (với hàng thực phẩm) hoặc Vinmart (với hàng tiêu dùng), một số doanh nghiệp sẽ được Vingroup nhận kiểm soát chất lượng và bao tiêu sản phẩm. 

Cũng theo Chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số doanh nghiệp có nhu cầu để tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh, có tầm quốc gia và tiến tới là tầm quốc tế. 

Ông có thể nói gì khi có ý kiến cho rằng do sợ mất thị trường nội địa nên Chương trình được Vingroup đưa ra nhằm đối phó với làn sóng “xâm chiếm” thị trường Việt của các đại gia bán lẻ đến từ nước ngoài; một “miếng bánh” ngon mà Vingroup đang hướng tới?

- Nếu ví bán lẻ là “mạch máu” thì sản xuất hàng hóa là “xương sống” của nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào nên mục tiêu cao nhất của chương trình là hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa sản xuất hàng tiêu dùng. Khi các nhà sản xuất Việt cung cấp được những mặt hàng chất lượng tốt, có thương hiệu Việt Nam, có triển vọng hướng ra thị trường quốc tế thì các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đều sẽ  bán hàng Việt Nam. 

Bên cạnh đó, chương trình cũng đặt mục tiêu thúc đẩy thị trường bán lẻ nội địa để đảm bảo đầu ra thuận lợi cho hàng Việt. Mọi người sẽ hỏi vậy Vingroup được lợi gì từ chương trình này? Lợi ích quan trọng nhất với chúng tôi chính là được đóng góp cho xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất. Thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội, Vingroup hy vọng khơi dậy tinh thần coi trọng chất lượng hàng hóa và sự phát triển dài hạn, qua đó lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng doanh nhân Việt, để cùng nâng cao sức cạnh tranh cho nền sản xuất Việt.  

Bên cạnh đó, chương trình này cũng là cơ hội thúc đẩy hệ thống bán lẻ của Vingroup phát triển, đặc biệt là thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử có thương hiệu là Adayroi.

Hệ thống Vinmart
Hệ thống Vinmart

Ủng hộ là điều mà người dân dành cho Chương trình đến thời điểm này, nhưng điều họ băn khoăn vẫn là chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Chương trình có cam đoan sản phẩm được đưa vào hệ thống Vinmart và Vinmart+ sẽ đáp ứng được tiêu chí này? Và làm thế nào để tránh được tình trạng sản phẩm không đảm bảo được “dán nhãn” Vinmart và Vinmart+ đến với người tiêu dùng?

- Tập đoàn Vingroup hiện đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngay trong tháng 5/2016, Vingroup đã cử 10 đoàn công tác tỏa đi toàn quốc để tuyên truyền và tham gia kiểm soát chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất tại các địa phương. Mục tiêu là đảm bảo thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, trồng trọt cho đến khi giao thành phẩm vào hệ thống siêu thị.

Vingroup đã đầu tư 16 phòng thí nghiệm tại tất cả các tỉnh có siêu thị Vinmart cùng với 2 phòng Lab lớn và hiện đại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để kiểm tra an toàn thực phẩm đưa vào bán trong hệ thống siêu thị Vinmart. Vingroup sẽ kiên quyết thanh lọc các sản phẩm và các nhà sản xuất không đạt tiêu chuẩn ra khỏi hệ thống bán lẻ Vinmart.

Như ông cho biết thì năm đầu, hệ thống Vinmart và Vinmart+ sẽ bán sản phẩm hộ các doanh nghiệp mà không lấy lãi. Ông có thể nói rõ hơn mục đích của việc làm này? 

- Doanh nghiệp tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị với các điều kiện ưu đãi. Cụ thể với mặt hàng thực phẩm tươi sống đang được Vingroup áp dụng chính sách bán không lãi trong vòng 1 năm, Vinmart sẽ bán hộ và trả cho các đối tác doanh thu theo đúng mức giá bán công bố thông thường.

Toàn bộ phần chiết khấu thay vì chi trả cho Vinmart sẽ được hoàn lại về nhà cung cấp, với mục đích để các nhà cung cấp có thêm kinh phí và có điều kiện tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Vinmart và Vingroup cũng khuyến khích các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng. 

Hiện chúng ta đang có chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại sao Vingroup không lấy tên hay hưởng ứng chương trình này mà lại đặt tên là chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”?

- Đây là chương trình của Vingroup dành cho tất cả các doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam phù hợp trên toàn quốc. Nhưng chúng tôi tập trung ưu tiên hàng đầu vào lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… Điều kiện cần và đủ để tham gia chương trình - đó là doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn, có chứng nhận chất lượng, chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ và có mong muốn phát triển. 

Cách thức hợp tác sẽ rất đa dạng, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể: liên danh liên kết, hợp tác đầu tư, hoặc tài trợ vốn, mua cổ phần, hoặc bao tiêu sản phẩm, tổ chức phân phối (không chỉ cho hệ thống Vinmart mà còn phân phối cho các doanh nghiệp khác), hoặc cùng hợp tác sản xuất phát triển dưới thương hiệu VinEco.

Hiện chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng đứng ra chủ trì xây dựng Bộ tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, trong đó có so sánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn cao cấp của Mỹ, châu Âu. Khi các doanh nghiệp lấy tiêu chuẩn này làm nền tảng tối thiểu để sản xuất hàng hóa thì chắc chắn sẽ tạo được lòng tin của người tiêu dùng. 

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.