Ông chủ Bảo Tín Minh Châu chia sẻ bí kíp giữ mãi “tuổi đang xoan”

Doanh nhân Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu.
Doanh nhân Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu.
(PLO) - Là ông chủ của một thương hiệu vàng bạc đá quý nổi tiếng, nhưng Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu không suốt ngày sống vì vàng bạc, không ngồi đấu trí với thị trường vàng. Điều khiến ông đau đáu hơn cả là chất lượng cuộc sống của những người thân yêu xung quanh mình và của cộng đồng, xã hội.

Không dưới 3 lần tôi gặp Doanh nhân Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC). Điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên là ông ít khi nói chuyện về vàng. Nhất là chuyện kinh doanh vàng, giá vàng, ông lại càng không hứng thú.

Về vàng, có chăng ông chỉ chia sẻ một vài suy nghĩ của mình cách dùng trang sức sao cho thanh lịch, cho sang trọng, chứ không phải đắp vàng lên người cho ra vẻ quyền quý. Có thêm một thứ mà ông có thể nói liên quan đến vàng, ấy cái cái giá trị của niềm tin, của lòng người so với giá trị của vàng.  

Tuy nhiên, điều khiến ông chủ của thương hiệu BTMC đau đáu nhất, hào hứng nhất, và có thể đàm đạo cả buổi mà không cạn nguồn cảm hứng, ấy là những vấn đề để nâng cao chất lượng cuộc sống; để con người sống sạch, sống khỏe hơn.

Nơi ông sống và làm việc cùng một số bộ phận của công ty là một căn biệt thự ven Hồ Tây. Điều đặc biệt, ở đó không có bộ phận chế tác, không có khu trưng bày vàng bạc đá quý. Nhưng ở đó lại có những căn phòng được bảo quản nghiêm ngặt, được vô trùng để ông cất giữ những món thuốc quý, những đặc sản của các vùng miền. Điều kỳ lạ hơn nữa, tốn cả tiền tỷ vào để đầu tư thiết bị, thu gom sản vật, nhưng ông không giữ nó cho riêng mình. Nhân viên của ông vui vẻ gọi đó là…kho quà tặng.

Từ con tép sạch, từ bình rượu mơ, túi gạo nếp cẩm… ông tự tay đi mua về từ các phiên chợ quê xa lắc, nhưng có khách quý đến nhà, ông đều sẵn sàng biếu tặng không nuối tiếc. “Giới thiệu được với mọi người những sản phẩm sạch, tôi vui lắm” - ông tâm sự. 

Tìm đến nguồn thực phẩm sạch để dùng, có lẽ là một trong những bí kíp hàng đầu để ông luôn giữ sức thanh xuân cho cơ thể. Giữa ma trận của thực phẩm bẩn, ông rất khắt khe lựa chọn thực phẩm cho mình và người thân. Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi. Nó có thể đơn giản chỉ là những đọt lá đu đủ non, bắp gió chuối, mấy con cá bống, con tôm đồng… “Ngồi bên những bữa cơm không được góp mặt bởi những cao lương mỹ vị ấy, chúng tôi như được trở về với bữa ăn của gia đình mình ngày xưa.” – một nhân viên của BTMC chia sẻ. 

Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi.

Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi.

Bữa ăn của ông Tổng giám đốc BTMC cũng rất đặc biệt. Ông không câu nệ bữa ăn “vua chúa” của riêng mình. Ông hòa đồng cùng nhân viên trong bữa ăn như người cùng một nhà. Trong bữa ăn ấy, Tổng giám đốc có thể trò chuyện, chia sẻ với các nhân viên của mình từ những vấn đề của cuộc sống như thịt lợn bị nhiễm chất tăng trọng, măng nhuộm vàng rượm, cách lựa chọn thực phẩm sạch, cách đối nhân xử thế...  Ông Tổng giám đốc cũng có thể nhìn cách ăn, sắc mặt của nhân viên mà nhắc nhở nhân viên giữ gìn sức khỏe. 

“Ông quan tâm đến chúng tôi như cách ông bà, bố mẹ tôi quan tâm đến con cháu” – chị Thu Trang, nhân viên của BTMC xúc động nói về TGĐ của mình.

Ở BTMC, ông Tổng giám đốc không cho phép nhân viên của mình lơ là chuyện chăm sóc sức khỏe. Chẳng những thế, ông còn quan tâm đến cả người thân của nhân viên mình, thường xuyên gửi thuốc bổ cho họ dùng. Ai có người thân gặp vấn đề về sức khỏe, cũng đều được vị Tổng giám đốc nhân từ hết lòng giúp đỡ. 

Nhân viên của BTMC kể, có nhiều người khi mới đến công ty còn e dè, ông thường động viên, hỏi han rất tận tình để biết được khó khăn của người đó mà giúp đỡ. “Các em hãy khai thác anh đi. Anh giúp đỡ rất nhiều người, tại sao các em lại không để anh được giúp các em?” Nhờ câu nói của ông chủ, mọi người thấy khoảng cách giữa sếp mà nhân viên được xóa đi. Người này kể con đang ốm, người kia nói có bố mẹ đang mắc bệnh hiểm nghèo… tất cả sau đó đều được san sẻ bớt gánh nặng nhờ tấm lòng của Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu.

Chị Chi – một nhân viên đã từng làm việc lâu năm ở Bảo tín Minh Châu kể: “Có một nhân viên đến Bảo tín Minh Châu xin việc. Người đó bị câm điếc bẩm sinh. Dù ở vị trí thợ chế tác, BTMC hoàn toàn có thể tiếp nhận hoặc không tiếp nhận nhân viên này, nhưng ông Tổng giám đốc Vũ Minh Châu đã có một hành động bất ngờ: Ông đã yêu cầu chàng thanh niên này đi khám bệnh. Sau khi bác sỹ nói căn bệnh có thể chữa được, ông Châu đã cho chàng anh ấy một số tiền không nhỏ. Để rồi, người thanh niên hơn 20 tuổi mới ngọng nghịu tập nói đã gọi được tiếng “ông Châu” với cả tấm lòng đầy biết ơn. 

Hay có một lần nọ, cũng ngồi ở ghế tuyển nhân viên, ông đã không ngần ngại lớn tiếng đề nghị một ứng viên “chăm sóc sức khỏe của mình trước khi đi xin việc làm”. Ứng viên này đã tự ái, đứng lên. Và anh ta thật không ngờ phía bên ngoài cánh cửa, một nhân viên của BTMC đã được Tổng Giám đốc chỉ đạo gấp, đưa cho người thanh niên đó một khoản tiền để đi khám bệnh, và một số sản phẩm của Dưỡng Dược Bảo Sinh mà ông Vũ Minh Châu cùng các chuyên gia y dược nghiên cứu, sản xuất, để bồi bổ sức khỏe. 

Không làm từ thiện kiểu khua chiêng gõ trống, Tổng giám đốc BTMC lặng thầm mang những điều tốt đẹp đến cuộc sống, với những người ở quanh mình. Đó là một bác sỹ nhờ viên Khang Phế của ông mà chữa dứt được cơn ho kéo dài; Đó là một vị đại tá về hưu hàng chục năm nay vẫn được ông tặng thuốc để chống chọi với căn bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đó là những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những em nhỏ bị nhiễm chất độc ... vẫn được ông tài trợ những dịp Tết đến Xuân về.

Sống trên vàng, nhưng điều bao phủ cuộc sống của Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu là cuộc sống văn hóa rất phong phú. Ông thường thức rất khuya, giữa không gian vắng lặng, thanh tịnh để ngẫm sự đời, để làm thơ, viết luận. Những câu thơ, bài luận của ông chất chứa nỗi niềm, chất chứa suy tư, trách nhiệm của ông với cuộc sống. Cũng từ những đêm khuya như thế, ông đọc sách, nghiên cứu các tài liệu về khoa học, sức khỏe… Hiện nay, đồng thời với thương hiệu BTMC, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu còn là chủ sở hữu của thương hiệu Dưỡng Dược Bảo Sinh. Ông cùng các nhà chuyên môn và các cộng sự đã cho ra đời nhiều sản phẩm mang thương hiệu này. 

Sống khỏe, sống văn minh, lành mạnh, sống giản dị, hướng thiện, phải chăng đó chính là bí quyết để doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu giữ mãi được sự trẻ trung, yêu đời của mình./.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.