Ổn định sản xuất từ… suất cơm công nhân

Anh Ngô Văn Đ. công nhân KCN Phố Nối A (Hưng Yên): “Ăn cho qua bữa, chứ sức thanh niên phải ăn gấp 3 lần thế này mới đủ…”
Anh Ngô Văn Đ. công nhân KCN Phố Nối A (Hưng Yên): “Ăn cho qua bữa, chứ sức thanh niên phải ăn gấp 3 lần thế này mới đủ…”
(PLO) - Đằng sau các cuộc lãn công, đình công là một cuộc sống còn quá nhiều kham khổ của anh chị em công nhân từ bữa cơm, chén nước. Chăm lo cho đời sống của người lao động mới chính là sự ổn định từ “gốc”. 
7 – 15 nghìn đồng một suất cơm
Một vài khu công nghiệp (KCN) trên một số tỉnh, thành hiện nay có thể nói chưa thực sự chú trọng đến vấn đề ăn uống của công nhân. Trò chuyện với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, T.H - một công nhân tại Nhà máy Sumiden thuộc KCN Phố Nối B giãi bày: “Chúng em làm ở đây lương không cao, lại hay bị tăng ca. Còn cơm ở trong công ty thì chán lắm, mỗi bữa có 2, 3 miếng thịt toàn mỡ, một quả trứng và nước rau. 15 nghìn một suất chắc chỉ thế thôi chị ạ”.
T.H còn cho biết thêm: “Cách đây vài năm, cơm trong công ty có 7.000 đồng một suất. Nói chung đã là kiếp đi làm thuê, chỉ cần ăn chứ không cần ngon, rẻ là được”. Nói thì nói vậy nhưng chắc chắn rằng chẳng ai không muốn được “ăn ngon, mặc đẹp” cả. 
Người viết được bạn mời vào “ăn” một suất cơm tại Công ty Việt Hưng thuộc KCN Như Quỳnh (Hưng Yên). Suất cơm trưa hôm đó gồm có 4 miếng cà muối bổ ngang, một miếng chả lá lốt bên trong toàn mỳ tôm và thịt “lằng nhằng”, vài miếng đậu phụ rán và một cốc canh rau loãng. Hàng trăm công nhân ngồi ăn trong cái nóng hầm hập tại tầng trên cùng của Công ty.
“Phải làm việc 8 tiếng/ngày trong môi trường toàn bụi, khói và tiếng ồn, trưa nào cũng nhắm mắt nhắm mũi vào căng-tin của công ty ăn cơm đến nghẹt thở. Nói là ăn chứ thực chất là nuốt chửng. Ăn cho qua bữa, chứ sức thanh niên phải ăn gấp 3 lần thế này mới đủ…”,  - anh Ngô Văn Đô, một công nhân có tuổi nghề ngót 6 năm tại KCN Phố Nối A chia sẻ.
Không chỉ là bữa ăn
Đã có không ít cuộc đình công liên quan đến phần ăn trưa, cùng đó là hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, tuy nhiên vấn đề có vẻ như vẫn chậm được cải thiện, trong khi rõ ràng là khó có thể nâng cao năng suất, gia tăng năng lực cạnh tranh khi không chăm lo đúng mức cho nguồn nhân lực, từ những nhu cầu cơ bản nhất như ăn uống. 
Nhà máy Canon thuộc KCN Thăng Long (Đông Anh) được các công nhân “đầu quân” đông đảo mà một trong những lý do là đảm bảo tốt nhu cầu ăn uống của người lao động. Tại nhà máy này, mỗi một suất cơm công nhân được định mức là 23 nghìn đồng với đủ 4 món. Hoàng Văn Thủy - sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đang thực tập tại đây cho biết: “Trời nóng ăn gì cũng chán, nhưng phải nói là đồ ăn tại công ty ngon, đủ món, hơn hẳn mấy công ty bên cạnh. Em thấy bên công ty khác, các anh chị trong xóm trọ kêu ca lắm”.
Những ai có dịp ghé thăm Nhà máy Samsung cũng bất ngờ trước sự mát mẻ, sạch sẽ và lịch sự của căng-tin công nhân. Mỗi người một khay, thức ăn phục vụ theo yêu cầu, có đủ sữa đậu nành, nước ngọt và trái cây tráng miệng. Công nhân ăn trưa tất cả đều miễn phí. Chỉ nhìn qua hệ thống thu nhận khay, cốc nước, thìa, đũa, thức ăn thừa sau khi ăn cũng đã thấy sự hiện đại và tiện ích đến từng chi tiết nhỏ. 
Nhưng cả hai ví dụ trên đều là nhà máy của các thương hiệu lớn. Những đơn vị  đối xử “đẹp” với công nhân như vậy có thể thấy là không nhiều. “Cần thấy rằng chăm lo chén cơm, ly nước cho người lao động không chỉ góp phần nâng cao năng suất mà còn biểu thị cho một mối quan hệ sản xuất văn minh, là “viên gạch” đầu tiên xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng đến sự phát triển bền vững” – TS.Nguyễn Văn Vịnh, một nhà nghiên cứu văn hóa chia sẻ.
Thị trường tiềm năng
Riêng căng-tin tại Nhà máy Samsung mỗi ngày sử dụng hết 9 tấn gạo, 20.000 quả dưa hấu, 10.000 quả trứng… Thực sự thì thị trường cung cấp suất ăn cho các KCN là một thị trường hết sức màu mỡ nhưng chưa được đầu tư, khai thác đúng mức.
Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đa phần các bếp ăn tập thể đều được cung cấp nguyên liệu bởi những thương nhân địa phương. Gặp người trọng chữ tín thì coi như công nhân có thể gặp may, bởi trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm lộn xộn hiện nay, khó ai có thể đảm bảo được nguồn gốc thực phẩm như thế nào. 
Đã có nhiều ý kiến phân tích, một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Áng vừa qua có phần xuất phát từ đời sống còn kham khổ của người lao động. Đó chính là điều kiện để kẻ xấu lợi dụng kích động công nhân biểu tình, gây rối. Một tiếng chuông cảnh tỉnh các doanh nghiệp, nhà quản lý đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống công nhân, không chỉ là bữa ăn. Mặt khác, cũng đến lúc chú trọng, xây dựng và vận hành một thị trường xứng tầm cung cấp suất ăn cho các nhà máy, KCN.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.