Nữ doanh nhân với quyết tâm giúp các bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp

(PLVN) -  Bản thân cũng đã từng là một bà mẹ bỉm sữa với những khó khăn, bế tắc về tâm lý, về kinh tế mà chỉ những người phụ nữ đã trải qua giai đoạn đó mới hiểu, nữ doanh nhân Lưu Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế Nari (Công ty Nari), người khơi nguồn thương hiệu mỹ phẩm Nazi Beauty - đã đặt cho mình một quyết tâm phải làm giàu để có thể giúp mình và giúp những người phụ nữ khác có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình.

“Em không còn bị mang tiếng là vợ ăn bám chồng nữa”

Sinh năm 1997, mới 22 tuổi đời nhưng cô gái Đỗ Mai Hương đã sớm nhận thức được sự thiệt thòi của người phụ nữ khi phải sống phụ thuộc vào người khác. “Em học xong cấp 3 là lấy chồng, sinh con. Chồng em có cửa hàng kinh doanh điện thoại nên em thường xuyên ở cửa hàng phụ giúp chồng. Thế nhưng, trong mắt của gia đình chồng em vẫn là người ăn bám, không làm ra kinh tế, muốn mua sắm gì cho chồng, cho con cũng phải ngửa tay ra xin tiền chồng”.

Cuối năm 2017, đang bế tắc như vậy thì Hương được một người bạn mách cho công việc kinh doanh mỹ phẩm Nazi trên mạng (online). Lúc đầu, Hương ngại ngần lắm vì kinh doanh online đồng nghĩa với việc Hương phải thường xuyên cầm điện thoại để giới thiệu sản phẩm, giao tiếp với khách hàng, mà mẹ chồng Hương cứ thấy con dâu cầm điện thoại lên là khó chịu, cho rằng mải chơi, trốn việc. Nhưng cuộc sống bức bách quá nên Hương sau một thời gian suy nghĩ đã quyết định làm thử. “Bây giờ nghĩ lại em mới thấy quyết định liều của em khi đó là đúng, chứ không em mãi mãi là người ăn bám chồng trong mắt mọi người”.

Nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh
Nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh 

Tháng 1/2018, Hương bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Nazi online và chỉ trong một thời gian ngắn,  cô đã gây dựng được một mạng lưới khách hàng rất rộng. Thế nên Hương đã nhanh chóng từ một cộng tác viên, trở thành đại lý, rồi đại lý độc quyền cho Công ty Nari. Tháng 8/2018, cửa hàng mỹ phẩm Nazi của riêng Hương đã chính thức được Công ty Nari đầu tư ở Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng. “Doanh thu cửa hàng của em bây giờ mỗi tháng là gần 100 triệu đồng tương đương với hàng nghìn sản phẩm bán ra. Từ đó, lương của em cũng từ 20-30 triệu đồng/tháng, em không phải xin tiền chồng nữa. Mẹ chồng em không những bây giờ không mắng em khi thấy em suốt ngày cầm điện thoại mà còn trông giúp em cậu con trai 20 tháng để em rảnh tay kinh doanh” – Hương vui vẻ cho biết.

Nữ doanh nhân với quyết tâm giúp các bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp ảnh 2
Cô gái trẻ Đỗ Mai Hương chủ cửa hàng ở Hải Phòng và Giám đốc Lưu Ngọc Ánh trong một khóa học về kinh doanh

Già dặn hơn Hương, nhưng Bùi Kim Xoan cô gái người dân tộc Mường sinh năm 1991 ở Lạc Thủy, Hòa Bình cũng lâm vào tình trạng bị chồng và mẹ chồng coi thường, khi cô quyết định bỏ công việc kế toán lương thấp ở một công ty để nghỉ ở nhà trông hai đứa con “trứng gà, trứng vịt” không có người trông, mà tiền đi gửi còn cao hơn lương của mẹ đi làm.

Không làm ra đồng tiền nào trong khi nhu cầu của bản thân và hai con thì luôn cần, Xoan bức bách lắm và cả buồn tủi nữa khi bị mẹ chồng nặng nhẹ chuyện tiền nong, còn chồng thì đưa lương cho vợ tháng có, tháng không. Chồng Xoan có thời gian xây dựng web cho Công ty Nari nên Xoan có biết về sản phẩm mỹ phẩm Nazi và muốn tham gia kinh doanh.

Nhưng người đầu tiên trong nhà phản đối lại chính là người chồng vì không muốn vợ giao tiếp nhiều, mải làm bỏ bê con cái. Nhưng Xoan vẫn quyết tâm làm và giờ đây sau gần hai năm kinh doanh Xoan đã có được một cửa hàng riêng của mình do Công ty Nari đầu tư. “Tháng nào cao thu nhập của em là khoảng 30 triệu, còn bình thường trên 20 triệu. Em có thể lo cho mình, cho con, cho kinh tế gia đình mà không phải ngửa tay xin tiền ai nữa. Mẹ chồng em  bây giờ sẵn sang trông con cho em lên Hà Nội tham gia khóa đào tạo của công ty, chồng em lúc nào rảnh rỗi thì lại đi cùng, đưa vợ đi” – Xoan kể.

Cô gái trẻ Bùi Kim Xoan tại cửa hàng mỹ phẩm của mình ở Lạc Thủy, Hòa Bình
Cô gái trẻ Bùi Kim Xoan tại cửa hàng mỹ phẩm của mình ở Lạc Thủy, Hòa Bình 

Khởi nghiệp vì những người phụ nữ

Điều mà bà mẹ bỉm sữa Bùi Kim Xoan không kể đó chính là câu chuyện nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh của Công ty Nari đã bỏ không ít công sức thuyết phục người chồng để Loan có thể khởi nghiệp kinh doanh, tự đứng lên bằng đôi chân của mình. Xoan và Hương là hai trong số rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đã được công ty giúp đỡ để khởi nghiệp.

Gần 50 cửa hàng chuẩn mẫu đại lý cung cấp của Nazi Beauty và gần 3000 nhà phân phối, đại lý, chi nhánh trên toàn quốc và mục tiêu năm 2019 sẽ có 200 cửa hàng chuẩn mẫu đại lý cung cấp Nazi Beauty và 10.000 nhà phân phối, đại lý, chi nhánh do chính những bà mẹ bỉm sữa kinh doanh, điều hành, tương đương với con số 10.000 bà mẹ bỉm sữa được hỗ trợ kinh doanh là những điều mà Công ty Nari đã và sẽ làm. Và đó cũng là chính lý do mà tôi quyết định viết về nữ doanh nhân Lưu Ngọc Ánh và thương hiệu mỹ phẩm Nazi Beauty do cô gây dựng.

Dù quê gốc ở Quảng Ninh nhưng cô bé Lưu Ngọc Ánh lại lớn lên ở một huyện miền núi xa xôi của tỉnh Sơn La vì bố mẹ cô mưu sinh ở đây. Nhà 5 anh chị em, bố mẹ chạy xe đường dài đi vắng suốt ngày, đời sống huyện miền núi thường xuyên không điện, không nước, ngay từ nhỏ Ánh đã thấm cảnh khổ và ấp ủ một ước mơ sau này lớn lên sẽ cố gắng học giói, kiếm được công việc tốt, nhiều tiền để đỡ đần bố mẹ. Nhưng rồi khi lớn lên, nhưng nhiều cô gái khác, Ánh lại giản đơn mơ ước một cuộc sống với chồng con, an phận lo cho gia đình. “Nhưng có lẽ cái số em không được an nhàn như vậy. Em học xong hai trường Đại học Thương mại và Đông Đô ra trường đi làm ngân hàng được 6 năm thì bố mẹ em bị lừa mất sạch tài sản. Nhìn bố mẹ em suy sụp vì lo nghĩ, em thương bố mẹ lắm và ước mơ ngày nào kiếm được thật nhiều tiền để đỡ đần bố mẹ lại trỗi dậy” – Ánh kể.

Năm đó Ánh 28 tuổi và cũng là thời gian Ánh gặp và yêu người đàn ông kém 2 tuổi là chồng của cô bây giờ. Chồng Ánh làm công ty dược và công ty không may cũng phá sản. Hai con người tay trắng gặp nhau, đến tiền tổ chức đám cưới cũng phải đi vay, ở nhà thuê, chỉ có tình yêu và quyết tâm làm giàu là có thật.

Buổi họp báo chương trình “Thắp sáng ước mơ” lần thứ 5 – 2018 của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam có sự đồng hành của Công ty Nari
Buổi họp báo chương trình “Thắp sáng ước mơ” lần thứ 5 – 2018 của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam có sự đồng hành của Công ty Nari 

Trong thời gian làm ở ngân hàng, Ánh làm ở mảng chăm sóc khách hàng nên có điều kiện gặp rất nhiều khách hàng nữ. Và điều Ánh nhận thấy là phụ nữ thường rất mê mỹ phẩm và không tiếc tiền chi cho việc mua mỹ phẩm. Nhưng ở Việt Nam gần như không có dòng mỹ phẩm phù hợp với phụ nữ Việt cả về đặc tính làn da, cơ thể lẫn khả năng kinh tế.  Nên nếu khách hàng nữ nào có tiền mua mỹ phẩm ngoại thì cũng coi như hên xui vì cũng không biết mình dùng có hợp không, còn khách hàng nữ ít tiền mua mỹ phẩm trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ ngoài thị trường, hoặc tự chế bán trên mạng độc hại cho làn da, cơ thể vô kể. Chính vì thế mà Lưu Ngọc Ánh đã đặt quyết tâm sẽ “xung trận” khởi nghiệp kinh doanh trên “mặt trận” mỹ phẩm cho phụ nữ Việt.

Sau một thời gian ấp ủ dự định, tháng 7/2017, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Nari ra đời từ những đồng vốn… đi vay của cả hai vợ chồng. “Vợ chồng em đi vay tất cả bạn bè, kể cả từ những khoản ít ỏi 2 chục triệu trở đi. Ai cũng ngạc nhiên và lo lắng cho chúng em vì thấy quá liều mạng” – Ánh cho biết. Cũng chính trong thời gian này, do không đủ tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nên nữ giám đốc trẻ Lưu Ngọc Ánh quyết định sử dụng mạng xã hội như một kênh bán hàng và bản thân mình cũng trực tiếp tham gia bán hàng online. Khách hàng của Ánh chủ yếu là các bà mẹ bỉm sữa và qua câu chuyện với họ, Ánh nhận thấy rất nhiều bà mẹ bỉm sữa vì lý do phải sinh, chăm con nên không có cơ hội kiếm tiền nên bị chồng, gia đình chồng coi thường, rất ức chế và tủi thân. “Ngay từ lúc đó, em đã quyết định sẽ phát triển công ty theo hướng tạo điều kiện để giúp các bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp”, Ánh kể.

Nữ doanh nhân Lưu Ngọc Ánh luôn nhận được sự động viên, khích lệ rất lớn từ gia đình
Nữ doanh nhân Lưu Ngọc Ánh luôn nhận được sự động viên, khích lệ rất lớn từ gia đình

Tuân thủ nguyên tắc kinh doanh “An toàn cho mình thì mới an toàn cho khách”

Hiện nay, để sản xuất ra dòng mỹ phẩm mang thương hiệu Nazi, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Nari đang sở hữu nhà máy rộng 4.000 m2, với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm. Nữ Giám đốc Lưu Ngọc Ánh cho biết, không chỉ dây chuyền sản xuất mà nguyên liệu của thương hiệu mỹ phẩm Nazi Beauty cũng được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản với các thành phần chủ yếu từ thiên nhiên như tinh chất gừng đen, nghệ tươi, tinh chất sả, ngọc trai, hoa anh đào, nha đam… để luôn đảm bảo đến với người tiêu dùng những sản phẩm dưỡng da, làm trắng, tan mỡ, son môi…tốt nhất, an toàn nhất.

Tuân thủ nguyên tắc kinh doanh “An toàn cho mình thì mới an toàn cho khách” và tuân thủ pháp luật về y tế đối với mỹ phẩm là một trong những điểm nổi bật có thể thấy ở nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh và Công ty Nari. Với mỗi dòng sản phẩm mới, chính nữ giám đốc Ngọc Ánh và người thân luôn là người dùng thử mẫu trướctrong một khoảng thời gian khoảng 6 tháng để kiểm nghiệm cho chất lượng và sự an toàn của dòng mỹ phẩm. “Lúc đầu mẹ em chưa hiểu cứ lo, nhưng sau thì bà hiểu và cũng thấy con gái dùng nên yên tâm. Bây giờ mẹ em là khách hàng trung thành của dòng sản phẩm dưỡng da và kem tan mỡ của Nazi rồi, dù rằng mẹ đã có tuổi. Nhưng nói cho cùng thì đã là phụ nữ ai cũng thích mình đẹp dù già hay trẻ, đúng không chị” – Ánh cười vui nói với tôi.

Được biết, tất cả các sản phẩm của Nazi Beauty đưa ra thị trường đều được Sở Y tế kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng, độ an toàn và được cấp phép lưu hành sản phẩm trên toàn quốc. Tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật về chất lượng sản phẩm và kinh doanh với trái tim nhân ái như vậy nên dù ra đời chưa lâu, thương hiệu mỹ phẩm Nazi Beauty đã gặt hái được những thành công. Tháng 12/2017 vừa qua, thương hiệu mỹ phẩmNazi Beauty đã vinh dự được Trung tâm chống hàng giả và liên ngành Sở hữu trí tuệ trao tặng danh hiệu “Top 50 thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng của năm 2017”. “Trong thời gian sắp tới, công ty sẽ không ngừng liên kết với các nhà máy đạt chuẩn GMP trong và ngoài nước để cho ra mắt những sản phẩm làm đẹp khác, với mong muốn đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt” – nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh cho biết.

Để kết bài này, xin kể lại câu chuyện mà cả Hương và Xoan cùng kể cho tôi, đó là ở văn phòng của Công ty Nari luôn có một thùng quyên góp để nhân viên có thể góp sức mình làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Và chính từ thùng tiền này cùng với khoản trích từ lợi nhuận kinh doanh mà Công ty Nari đã luôn có mặt đồng hành cùng các chương trình ủng hộ xây nhà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn trên cả nước. Năm 2018, Công ty Nari và nữ giám đốc Lưu Ngọc Ánh đã đồng hành cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em thực hiện chương trình “ Thắp sáng những ước mơ” lần thứ 5 để trao hàng ngàn suất quà tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.

Và với mỗi nhân viên của Công ty Nari, ước mơ được giúp lại mọi người như chính mình đã từng được giúp luôn canh cánh. Như lời của cô gái Đỗ Mai Hương đã tâm sự với tôi: “Từ câu chuyện bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp của mình, em sẽ cố gắng phát triển mạng lưới kinh doanh hơn nữa để có thể giúp được nhiều bà mẹ trẻ bỉm sữa tự đứng trên đôi chân của mình như em đã từng được giúp”.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.