Nữ doanh nhân “liều mạng” chuyển nghề sản xuất phim

(PLO) - Tay ngang bước vào ngành điện ảnh khi đang là một doanh nhân ở Bình Dương, từ đó bà Dung xem làm phim như một cái “nghiệp” của cuộc đời. “Nghiệp” vì sự đam mê, vì tình yêu, vì cái tâm với điện ảnh nước nhà, dù nghiệp làm phim với bà chưa mang lại lợi nhuận.
Nữ doanh nhân “liều mạng” chuyển nghề sản xuất phim Bà Dung (bên phải) được đánh giá “liều mạng” khi rẽ ngang sang mảng sản xuất phim

Cái tên thuần Việt “Mi Đi A”

Bà Phan Thị Kim Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mi Đi A (trụ sở số 23A đường Đặng Tất, quận 1, TP HCM) vẫn thường được gọi với cái tên thân quen – Dung “Bình Dương”. Trong lĩnh vực điện ảnh, dù mới dấn thân vào ngành sản xuất phim lắm chông gai trở ngại, nhưng bà Dung chưa bao giờ nản chí.

Vốn là “con nhà nông” và từng là Bí thư xã Đoàn năng động tại xã Vĩnh Phú (Thuận An, tỉnh Bình Dương) những năm 1983 – 1990, vì đồng lương thời bao cấp không đủ sống, bà Dung vừa công tác, vừa kinh doanh thêm nghề thu gom khoai mì bỏ mối cho cơ sở bột mì, thu mua mía bán cho Nhà máy đường Bà Lụa (Bình Dương)…

Kinh nghiệm từ kinh doanh nhỏ lẻ, bà Dung chuyển sang kinh doanh ngành nghề nhà hàng, ăn uống, tiệc cưới. Có chút vốn lận lưng, năm 2008 bà chuyển sang kinh doanh xuất nhập khẩu hạt điều. Thành công trong việc kinh doanh, bà Dung có tiếng ở Bình Dương như một nữ doanh nhân thành đạt.

Nhưng cuộc đời có nhiều bất ngờ, bà Dung bắt đầu dấn thân vào ngành sản xuất phim như một “cái nghiệp đã mang lấy vào thân”. Đó là vào năm 2010, trong một lần tình cờ nghe người bạn là  Việt kiều kể về phim, quá trình sản xuất phim cũng như khó khăn, bà chợt muốn “ra tay góp sức” với người bạn. Bà Dung góp kinh phí vào bộ phim “Con gái vị thẩm phán”. Dù phải mất hai năm sau, bộ phim mới được công chiếu và thu lại cho bà Dung một khoản lợi nhuận không nhiều với một doanh nhân: 1 tỷ đồng. Kể từ đây, bà Dung bắt đầu dấn thân vào còn đường nghệ thuật thứ bảy.

“Tôi biết ngành sản xuất phim Việt Nam gặp không ít khó khăn. Nhà sản xuất gặp khó khăn ngay từ khâu kịch bản, đạo diễn, chọn diễn viên; đến lúc công chiếu cũng bị chèn ép. Nhưng tổ nghiệp đã chọn, tôi vui vẻ và quyết tâm thực hiện cho bằng được. Nghề chọn người chính là cái duyên cái phận, mình phải làm cho tốt. Tôi muốn góp sức thay đổi được ngành điện ảnh lắm thị phi, non trẻ”, bà Dung nói.

Năm 2014, bà Dung tiếp quản Công ty Mi Đi chuyên đầu tư, sản xuất phim để chuyên tâm đầu tư hơn, đổi tên thành Công ty cổ phần Mi Đi A. Nhiều người bảo bà đặt tên sai chính tả, phải là Mê Đi A (Media) mới đúng. Nhưng bà Dung lại cho rằng cái tên Mi Đi A mới thuần Việt. Từ đây, bà Dung liên tiếp cho sản xuất các bộ phim truyền hình khá tiếng tăm như “Trận đồ bát quái”, “Tình thù 2 mặt” nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

“Phim truyền hình rất khó thu hồi vốn. Cả phim “Trận đồ bát quái” và “Tình thù hai mặt” đều không thu được lợi nhuận. Tôi phải mang tiền nhà ra đắp vào. Bởi vì mình chú tâm hơn vào nghệ thuật, vào cảnh quay và chưa có kinh nghiệm nên kinh phí vượt dự tính ban đầu. Nhưng tôi chấp nhận vì coi đó là kinh phí học nghề”, bà Dung chia sẻ.

Cho rằng phim truyền hình không còn ăn khách, bà Dung chuyển sang phim điện ảnh với bộ phim đầu tay “Tích tắc, anh yêu em”. Phim công chiếu khắp các rạp ở toàn quốc và trở thành một trong những phim ăn khách nhất lúc bấy giờ. Phim này mang lại cho bà Dung khoản lợi nhuận 1,5 tỷ đồng. Đó coi như một thành công bước đầu.

Không nản chí

Bà Dung chia sẻ: “Sau bốn bộ phim, tôi học được rất nhiều điều. Nhất là khâu chọn diễn viên. Hoặc là những diễn viên mới toanh, chưa từng đóng phim để khi đó họ cố gắng diễn cho thật tốt. Hoặc là diễn viên phòng vé”.

Trong những khâu sản xuất phim, bà Dung chú trọng nhất về vấn đề bản quyền, hợp đồng lao động, bảo hiểm sức khỏe cho diễn viên dù thời gian quay chỉ kéo dài từ 2 – 4 tháng, không dài trong lĩnh vực điện ảnh. 

Như bộ phim sắp công chiếu tới “Ngốc ơi tuổi 17”, bà Dung tình cờ đọc trên mạng tác phẩm “Mang thai tuổi 17” của một tác giả trẻ. Muốn chuyển thể tác phẩm thành phim, bà Dung đã mất khá nhiều công sức, tìm kiếm được tác giả cuốn sách để mua bản quyền, xin chuyển thể. 

Bà Dung nói: “Nhiều người bảo sách trên mạng, cứ lấy ý tưởng đó mà dùng, mình chỉ sử dụng 30% tác phẩm gốc thì có gì sợ kiện tụng. Nhưng tôi không làm thế. Mình ăn cắp chất xám của người ta là không chấp nhận được. Mình tôn trọng chất xám của người khác là góp phần tạo dựng cây bút mới cho nền điện ảnh nước nhà. Khi tôi tìm được tác giả, đó là một cô gái có hoàn cảnh khá khó khăn, bị khiếm khuyết. Tôi đã mua bản quyền và mời cô gái cộng tác vào phim như một lời cảm ơn, một sự giúp đỡ”.

Còn lúc quay phim, bà Dung luôn ký hợp đồng đúng luật, mua bảo hiểm sức khỏe cho diễn viên. Bà Dung rất coi trọng sức khỏe của cả đoàn phim nhất là vấn đề về an toàn thực phẩm.

Hỏi tại sao phim không thu được lợi nhuận nhưng bà vẫn cố theo, vì đã “đâm lao phải theo lao” hay vì lý do nào khác. Bà Dung nói: “Phải đi vào ngành sản xuất phim mới biết hết được sự chông gai của nghề, sự chèn ép từ nhiều phía. Thế giới điện ảnh thực sự phức tạp, mình mới vào nghề, họ thường gây khó khăn, tìm đủ đường để “phá bĩnh”. Có những lúc tôi cảm thấy đuối sức , mệt mỏi và muốn từ bỏ nghề. Nhưng dù phức tạp, ngành điện ảnh vẫn lôi cuốn nhiều người. Tôi muốn làm tất cả để cống hiến thật nhiều cho nền điện ảnh... Vì thế tôi phải quyết tâm để tiếp tục chiến thắng, tôi phải vượt qua mọi khó khăn để phấn đấu trở thành một nhà sản xuất phim được ghi nhận. Nó là một cái “nghiệp” của đời tôi chứ không phải nghề. Dù có phải dùng tiền nhà bù vào, tôi vẫn làm. Làm vì sự đam mê, vì cái tâm của chính mình”.

Đạo diễn Lê Cung Bắc nói về bà Dung: “Tôi làm phim gần 40 năm nhưng chưa thấy nhà sản xuất nào như bà Dung. Tôi gọi bà Dung là “bà liều mạng”. Liều mạng vì chưa từng có nhà sản xuất tay ngang mới vào nghề nào dám làm liền hai phim cùng một lúc. Phim này chưa đóng máy, lại tiếp tục đầu tư, sản xuất một phim khác”.

 Bà Dung nói: “Tôi hy vọng những người yêu nghệ thuật, những ai xem giá trị nghệ thuật là trên tất cả thì hãy đồng hành giúp tôi. Còn những ai chỉ biết nói ngang nói ngược để chèn ép nhà sản xuất mới như tôi thì tôi sẽ quyết tâm kết hợp các nhà sản xuất khác dần loại bỏ”. 

Hiện bà Dung đang trong quá trình hoàn thiện hai phim điện ảnh “Ngốc ơi tuổi 17” và “Chú ơi đừng lấy mẹ con”. Phim “Ngốc ơi tuổi 17” kể lại câu chuyện một cô học sinh mới 17 tuổi đã mang thai trong phút chốc bồng bột. Dù sắp làm mẹ, cô học sinh vẫn ngây thơ, vẫn chưa biết cuộc đời mình đã chuyển sang trang mới. Phim xoay quanh chủ đề học sinh, những mối tình đầu đời khó phai pha chút hài hước, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc. Phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” sẽ được công chiếu vào ngày 21/9/2018 sắp tới tại các rạp trên toàn quốc.
Đông Phong
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh ký kết hợp tác chiến lược

(PLVN) - Ngày 11/07/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa), Tập đoàn FLC và Tập đoàn Tân Hoàng Minh chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều nội dung quan trọng trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh và sức mạnh nội tại của hai bên trong giai đoạn phát triển mới.

Đọc thêm

Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor

Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland ký hợp tác với Tập đoàn Accor
(PLVN) - Ngày 09/07/2020, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland và Tập đoàn Accor (thông qua AAPC THAILAND LIMITED) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn kỹ thuật và Hợp đồng vận hành khách sạn, villa cho Khu khách sạn và villa nghỉ dưỡng cao cấp Meyresort Lotus Signature.

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Bạc Liêu: Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở
(PLVN) - Hàng năm, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và hòa giải thành đạt tỷ lệ 81%. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động

V.League 2020: Khán giả đã nêm cứng sân vận động
(PLVN) - Xét về hiện tại, chưa có giải vô địch quốc gia nào trên thế giới mà số lượng công chúng đến sân đông như ở Việt Nam. Điều đó để minh chứng Việt Nam đã thành công khi chống lại đại dịch Covid-19.

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai

Anh Đức tìm bến đỗ ở Hoàng Anh Gia Lai
(PLVN) - Cựu tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, Anh Đức sẽ rời B.Bình Dương đến thi đấu cho HAGL. Đây được xem là bến đỗ cuối cùng của tiền đạo này sau khi chia tay đội tuyển quốc gia.

Bổ nhiệm tân Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn

Bổ nhiệm tân Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn
(PLVN) - Ngày 13/7 vừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn. Tới dự lễ bổ nhiệm có ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn và lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬