Những tỷ phú Việt Nam được thế giới công nhận, họ là ai?

Những tỷ phú Việt Nam được thế giới công nhận, họ là ai?
(PLO) - Để có đứng được trên bảng xếp hạng của Forbes, các tỷ phú đã thể hiện sự thăng tiến đáng nể, "giàu lại càng giàu thêm". Điều đáng nói, danh sách của Forbes năm nay ghi nhận Việt Nam đóng góp đến 4 tỷ phú. Vậy họ là ai?

1. Ông Phạm Nhật Vượng

Được mệnh danh là "ông vua" bất động sản tại Việt Nam. Gần 20 năm qua, các công trình bất động sản của Vingroup từ chung cư cho đến trung tâm thương mại "mọc lên như nấm" tại Việt Nam. Tốc độ phát triển thần tốc trong mảng bất động sản đã đặt Vingroup ngang hàng với những công ty, tập đoàn hàng đầu thuộc lĩnh vực này trong khu vực.

Ông sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trong một gia đình có 3 anh em. Năm 1987, ông tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất, sau đó được chọn sang Liên bang Nga du học. Năm 1992, ông tốt nghiệp đại học và cùng vợ khởi nghiệp tại Kharkov (Ukraine).

Chỉ một thời gian ngắn sau, vị doanh nhân gốc Hà Tĩnh có một quyết định vô cùng táo bạo khi bán toàn bộ “sản nghiệp” tại Ukraina để tập trung đầu tư tại Việt Nam. Không ngại thử thách và khó khăn, ông cùng các đồng sự đã triển khai thành công hàng loạt các dự án tầm cỡ ở các lĩnh vực như: BĐS, đào tạo, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng…gắn liền với chữ “Vin” như Vinhomes, Vinmec, Vinschool…

Mới đây nhất, Vingroup đã chính thức gia nhập lĩnh vực xe hơi khi xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng vào tháng 9/2017. Dự kiến, Vinfast sẽ ra mắt hai dòng xe mới vào quý III/2019.

Với những số liệu cùng các con số kể trên, không quá khó hiểu cho sự thăng tiến của ông Phạm Nhật Vượng trên BXH Forbes năm nay.

Đây đã là năm thứ 6 liên tiếp ông Phạm Nhật Vượng có tên trong BXH của Forbes. Năm nay tạp chí danh tiếng này ghi nhận số tài sản của ông lên tới 4,3 tỷ USD, tương đương xếp thứ 499, tăng hơn hẳn so với khối tài sản 2,4 tỷ USD và thứ hạng 867 được ghi nhận vào năm 2017.

2. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Được biết đến là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD, bà Thảo cũng khá ít xuất hiện trên các tờ báo trong nước, đa phần những thông tin về bà lấy lại từ những trang báo nước ngoài – nơi bà Thảo thường “tình cờ” xuất hiện trước những thương vụ quan trọng của VietJet hay HDBank.

Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, bà Thảo cùng chồng đã khởi  nghiệp với các mặt hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, điện tử, may mặc, cao su… Năm 2004, vợ chồng nữ tỷ phú gốc Hà Nội hồi hương và đầu tư tại Việt Nam bằng việc thành lập CTCP Sovico và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp cho riêng mình.

Hệ sinh thái của bà Thảo sau này vận hành  theo mô hình kinh điển được giới tài phiệt thế giới ưa thích, dựa trên 3 trụ chính, gồm: Tài chính Ngân hàng – Bất động sản – Điện, năng lượng và hàng không.

Các doanh nghiệp này đã và đang hình thành một cộng đồng nội khối, tận dụng thế mạnh của từng công ty, từng lĩnh vực để đảm bảo sự phát triển bền vững cho toàn hệ thống.

Nói đến thành công của VietJet Air không thể không nhắc đến bàn tay “chèo lái” của CEO Nguyễn Thị Phương Thảo. Bằng sự tự tin, kiên định, khả năng hoạch định chiến lược, khả quản trị, nữ doanh nhân gốc Hà Nội đã biến điều không thể thành có thể.

Kể từ khi thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2011, đến nay Vietjet Air đã trở thành hãng hàng không đứng đầu thị trường với đội bay lên tới 52 chiếc.

Khối tài sản cùng thứ hạng của bà Thảo trong BXH của Forbes năm nay là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Vietjet Air. Không quá để nói rằng, khối tài sản của bà Thảo tỷ lệ thuận cùng tần suất cất cánh của những chiếc tàu bay của Viejet Air trong năm vừa qua. Nó tăng một cách chóng mặt.

3. Ông Trần Bá Dương

THACO, hay còn được biết đến với cái tên Ô tô Trường Hải, do ông Dương sáng lập năm 1997, đang mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô từ sản xuất, lắp ráp, phân phối và bán lẻ các loại xe, trong lúc Việt Nam ngày càng hội nhập ở khu vực và cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng gay gắt.

Ngoài ô tô, từ vài năm nay, ông chủ Thaco còn lấn sân sang lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản thông qua công ty Đại Quang Minh. Một loạt dự án đang được tiến hành ở Thủ Thiêm như dự án khu đô thị Sala, bốn tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, quảng trường trung tâm, công viên bờ sông... THACO cũng phát triển ngành kinh doanh mới là sản xuất máy nông nghiệp.

Theo báo cáo tài chính, tổng tài sản của Trường Hải đạt hơn 55.500 tỷ đồng. Trên thị trường không chính thức (OTC), những lệnh chào mua cổ phiếu Thaco được đặt trong khoảng từ 65.000 đến 69.000 đồng. Mức giá này đồng nghĩa với việc nếu Trường Hải lên sàn chứng khoán, công ty này có giá trị khoảng 5 tỷ USD.

Đây là đầu tiên ông Trần Bá Dương có tên trong BXH của Forbes với giá trị tài sản 1,8 tỷ USD, xếp thứ 1.339.

4. Ông Trần Đình Long

Tốt nghiệp chuyên ngành Toán Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, năm 1992, ông cùng cộng sự lập công ty đầu tiên có tên là Công ty TNHH Thiêt bị phụ tùng Hòa Phát (Hòa Phát – với nghĩa hợp hợp và phát triển). Sau đó, ông sáng lập và giữ vị trí chủ chốt tại nhiều công ty thuộc “họ” Hòa Phát.

Chỉ sau gần 20 năm, ông Long và cộng sự đã đưa Hòa Phát vươn mình thành một trong những Tập đoàn lớn nhất Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: sản xuất thép, khai khoáng, nội thất, BĐS, sản xuất máy móc thiết bị, nông nghiệp công nghệ cao… tại nhiều tỉnh thành. Năm 2018, doanh thu của Hòa Phát đã cán mốc 46.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong năm này, Hòa Phát xác lập kỷ lục kinh doanh cao nhất từ trước đến nay với 3 triệu tấn thép thành phẩm các loại. Với việc triển khai siêu dự án Dung Quất, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát tự tin với mục tiêu doanh thu 100.000 tỷ đồng (gấp 3 lần doanh thu 2016) của Tập đoàn này vào năm 2020.

Quy mô của Hòa Phát lớn đến mức, doanh thu của công ty này trong năm 2017 bằng xấp xỉ 2 doanh nghiệp lớn ngành thép trên sàn chứng khoán là Hoa Sen và Nam Kim cộng lại.

Cũng giống như ông Trần Bá Dương (Trường Hải), đây là lần đầu tiên ông Trần Đình Long có mặt trong BXH của Forbes với khối tài sản 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.756.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.