Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018

Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018

(PLO) - Hội thảo “Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018”  với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp, công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư uy tín trong và ngoài nước đã được Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE tổ chức ngày hôm nay (5/1), tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa. 

Hội thảo tâp trung vào 3 chủ đề lớn gồm: “Kinh tế vĩ mô 2017 - 2018 và những thông điệp lớn”, “Tài chính và bất động sản: Bối cảnh mới mở cơ hội mới” và “Chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-INDEX năm 2018”.

Năm 2018 không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, năm 2017 đã kết thúc lạc quan với nhiều chỉ số bất ngờ, tăng trưởng GDP ở mức 6,81% cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, nhiều chỉ tiêu như lạm phát lãi suất tỷ giá, tín dụng, nợ công, bội chi ngân sách đều đạt mục tiêu đề ra. Nhiều người lạc quan cho rằng kinh tế đã bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Ông Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Tin tức VTV24
Ông Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Tin tức VTV24

Còn theo ông Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE): Với tên sự kiện là cơ hội đầu tư kinh doanh 2018, ông nhớ lại một cuộc hội thảo như vậy trong năm 2017 cũng thời điểm này, khi đó, các ý kiến đánh giá rất thận trọng về tăng trưởng kinh tế, đầu tư nước ngoài, vĩ mô do khi đó tăng trưởng của chúng ta rất thấp, thảm hoạ môi trường ở miền Trung do Formosa gây ra chưa khắc phục được và nhiều tình hình mới trên thế giới diễn biến phức tạp. Nhưng trong suốt năm 2017, chúng ta đã cố gắng và từ tháng 6/2017, tình hình sáng dần. Đến cuối năm đã vượt mục tiêu.

Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018 ảnh 2

 Ông Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE). Ảnh: Quang Sơn

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Mại cho rằng là năm 2018 không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức không hề nhỏ. Ông hy vọng những thành tựu kinh tế 2017 sẽ trở thành tiền đề vững chắc cho năm 2018 và tiếp theo.

GDP còn có thể tăng cao hơn

Tại Phiên toạ đàm về kinh tế vĩ môông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, cần thận trọng khi đánh giá GDP năm 2017 tăng trưởng 6,81% là một kỳ tích vì đối với Việt Nam, mọi sự phấn khởi dẫn đến mất bình tĩnh.Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận thành tích năm 2017 và vấn đề mà ông Trần Đình Thiên quan tâm hơn lại là chất lượng của các con số và chất lượng của cơ cấu.

Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018 ảnh 3

 Ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam. Ảnh: Quang Sơn

Theo ông Trần Đình Thiên, có một số điểm nhấn của năm 2017 cần tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2018, đó là: 

Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, tạo đột phá mạnh trong phân cấp, phân quyền nhưng không dễ dàng khi áp dụng vào thực tế. Cần bàn lại Luật Đặc khu để ban hành trong tháng 5 này, khi đó sẽ có tác động mở cửa, đột phá mạnh nhất.

Cần có các nghị quyết để giải quyết nợ xấu, đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, sở hữu chéo ngân hàng.

"Đổi mới về thể chế, cơ chế rất quan trọng, sẽ tạo niềm tin cho năm 2018, mang đến những chỉ tiêu thành tích" - ông Thiên khẳng định. 

Cùng đánh giá về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế năm 2017 sẽ tạo động lực gì cho năm 2018, ông Đặng Huy Đông - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, con số 6,81% phản ánh đúng nỗ lực phấn đấu của tất cả các thành viên tham gia từ lập chính sách đến cộng đồng doanh nghiệp. 

Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018 ảnh 4

 Ông Đặng Huy Đông - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Quang Sơn

Để nền kinh tế năm 2018 có thể tiếp tục đà phát triển của năm 2017, theo ông Đặng Huy Đông, cần phải tiếp tục 3 đột phá, nhận diện cho đúng. Cái nào làm được đến đoạn nào, còn làm tiếp bao nhiêu phần trăm nữa phải rõ ra. Chính phủ kiến tạo cần tiếp tục kiểm soát vấn đề chi phí, kết cấu hạ tầng cần tiếp tục làm tiếp. Không thay đổi gì cả. Cải thiện hạ tầng để thay đổi chi phí logistics. Nhà nước cũng không cần làm hạ tầng mà ra chính sách thu hút dòng vốn xã hội. Về thể chế ta làm được khung cơ bản, tạm ổn. Về kinh tế thì phải chuyển sang giai đoạn thực thi đi vào cuộc sống. 2018 có mấy điều ngay từ đầu năm Nghị quyết 01 đã khẳng định luôn.

Ông Đặng Huy Đông cũng khuyên cộng đồng doanh nghiệp nên thông qua các hiệp hội của mình để có những đối thoại về chính sách.

"Cá nhân tôi nhận định rằng đây là thời điểm chúng ta phải đủ bản lĩnh để đưa nền kinh tế tăng tốc. Những nền kinh tế như Nhật Bản, Đài Loan có những giai đoạn tăng trưởng đạt từ 8-9%. Và Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi để chúng ta có thể duy trì tốc độ tương tự từ 8-9% trong 10 năm" - ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/BizLIVE lại thận trọng hơn khi nhìn nhận: "Kết quả tăng trưởng 6,8% là đáng khích lệ nhưng không nên tự ru ngủ. Ta đang có cơ hội để tăng trưởng cao hơn nhưng nếu dừng lại thì nguy cơ tụt hậu vẫn hiện diện". 

Bất động sản, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Tại  các Phiên toạ đàm về Kênh đầu tư tài chính, kịch bản cho thị trường chứng khoán,  các chuyên gia đều có chung nhận định, năm 2018 sẽ là năm khởi sắc của thị trường chứng khoán, bất động sản.

Ông Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, năm 2017 là năm thành công của tài chính, bao gồm toàn bộ các ngành ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm và nhất là khu vực ngân hàng.

Nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt sẽ xuất hiện trong năm 2018 ảnh 5

 Chuyên gia tài chính ngân hàng Lê Xuân Nghĩa. Ảnh: Quang Sơn

Năm 2017, chúng ta kiên định các mục tiêu tài chính dài hạn và đã được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao.  Điều hành lãi suất cũng lấy mục tiêu dài hạn. Chính phủ mong muốn giảm lãi suất, giảm tỷ giá để hỗ trợ kinh doanh nhưng khối ngân hàng chưa có điều kiện giảm nhiều nên phần lớn vẫn kiên trì các mục tiêu ổn định và dài hạn. 

Lòng tin vào hệ thống ngân hàng được cải thiện, các xếp hạng về ngân hàng được thay đổi theo hướng tích cực. Triển vọng xếp hạng của Việt Nam được chuyển từ “tiêu cực” sang “ổn định" và nay là triển vọng “ổn định tích cực”. Nợ xấu giảm từ 17% (2014), xuống 12% (2016) và 9,4% (2017).

Đây là những tiến bộ đáng kể do nền tảng tài chính được cải thiện tốt, bao gồm tổng tài sản, vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời. Chỉ số sinh lời tăng gần gấp đôi lên tới 11%, có ngân hàng vượt mức 14-15%, đạt mức trung bình khá của khu vực Đông Nam Á.

Công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và toàn hệ thống nói chung đạt kết quả bước đầu và tạo lòng tin nhất định, tạo triển vọng sáng sủa hơn trong năm 2018.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC: "Chứng khoán sẽ tiếp tục tăng điểm trong năm 2018"
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC: "Chứng khoán sẽ tiếp tục tăng điểm trong năm 2018"

Trên cơ sở phân tích tình hình thị trường năm 2017 và những tín hiệu tốt cho năm 2018, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC khẳng định, năm 2018, dòng tiền sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản và chứng khoán. Condotel sẽ vẫn là một sự lựa chọn thông minh mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư. 

Nhiều chuyên gia tham dự Hội thảo cũng có chung nhận định này. 

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.