Nhà xuất bản Giáo dục "kiêm nghề" cho vay lãi?

Nhà xuất bản Giáo dục "kiêm nghề" cho vay lãi?
(PLO) - Cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp (DN) nhà nước là một thực tế rộng lớn, với muôn hình vạn trạng. Có DN sau khi CPH thì phát triển mạnh mẽ, giá chứng khoán luôn thuộc hàng “hot” trên sàn; có DN thì thua lỗ vì kinh tế khủng hoảng, không tìm được lối ra… 
Nhưng dù thế nào, tất cả đều có chung mẫu số, đó là những người sở hữu công ty đều mong mỏi đưa DN đi lên. Thế nhưng đứng ngoài mẫu số chung đó, vẫn còn những khác biệt oái oăm, mà trước khi CPH chắc chắn không thể hình dung nổi. Chúng tôi muốn đề cập đến ở đây trường hợp Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 1 (CPTBGD1). 
Đây là công ty cổ phần (CP) mà Nhà nước nắm CP chi phối ngay từ khi tiến hành CPH với tỷ lệ là 51%. Công ty được CPH năm 2007. Trong 4 năm đầu, đại diện sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2011 thì quyền này được chuyển về cho Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam. 
Là một DN kinh doanh mảng thiết bị giáo dục, những tưởng có cổ đông chính là Bộ Giáo dục và Đào tạo, rồi NXB Giáo dục Việt Nam thì công ty sẽ có sự bứt phá ngoạn mục. Lẽ thường là thế nhưng sự “những tưởng” được hiểu như việc đương nhiên này lại không xảy ra. Sau khi CPH công ty thua lỗ trầm trọng, còn cổ đông thì không được chia cổ tức dù chỉ một lần…
Tuy nhiên, nói cho cùng thì việc thua lỗ cũng chưa phải là thảm họa nếu đặt trong bối cảnh có sự nỗ lực chung của tất cả mà vẫn không đạt kết quả. Nhưng ở đây thì khác, trong khi cổ đông tư nhân cứ miệt mài làm thì cổ đông nhà nước dường như đang lặng lẽ vắt kiệt lực của công ty.
Xin lấy một ví dụ điển hình, một năm sau khi tiếp nhận quyền đại diện phần vốn sở hữu nhà nước ở công ty, NXB Giáo dục Việt Nam đã cho chính doanh nghiệp này vay số tiền là 4,6 tỷ đồng với lãi suất là 12,5%/năm. Tất nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn thì mặc dù mức lãi suất này chẳng lấy gì làm ưu đãi nhưng Công ty CPTBGD1 vẫn phải “nhắm mắt” vay để có kinh phí duy trì hoạt động. 
Chưa nói đến việc bên cho vay đã sai luật khi không có chức năng tín dụng mà lại hoạt động tín dụng, thì riêng việc lấy tiền lãi của một công ty do mình là cổ đông chính đã cho thấy “thiện tâm” của DN này. Bất chấp việc công ty CP thua lỗ liên tục kể từ khi CPH, bất chấp cả việc mình có trách nhiệm chính trong việc thua lỗ đó để vẫn cho vay lấy lãi, hành động này, nói như tâm sự của một nhà đầu tư, “vừa không có trách nhiệm, vừa không có lương tâm”.
Ví dụ lớn là vậy, ví dụ nhỏ thì cũng không kém phần oái oăm. Đơn cử như việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký thuê đất của công ty. Theo quy định hiện hành, nếu đất phục vụ mục đích giáo dục thì được nộp tiền thuê bằng 50% so với đất kinh doanh thông thường. Tuy nhiên, công việc tưởng như đem lại lợi ích trực tiếp ngay cho DN này cũng không được các cổ đông nhà nước đoái hoài đến. Và kết cục là, tính riêng ở địa điểm số 62 Phan Đình Giót (Hà Nội) của công ty thì thay vì phải nộp tiền thuê đất là 4 tỷ đồng/năm thì nay sẽ phải đóng với mức 8 tỷ đồng/năm.  
Chưa nói đến việc phát triển, một công ty CP chỉ muốn duy trì sự ổn định thôi thì điều đầu tiên là các cổ đông phải đồng thuận vì tương lai của chính nơi mình bỏ vốn vào đầu tư. Nhưng ở đây thì ngược lại, qua những việc làm cụ thể có thể thấy tuy là cổ đông chi phối nhưng đơn vị đại diện cho quyền sở hữu vốn nhà nước dường như không quan tâm tới việc đồng vốn nhà nước sẽ còn hay mất, không quan tâm đến thực tại đầy bấp bênh của công ty. 
Đến lúc này, những nhà đầu tư bỏ vốn vào mua cổ phần tại DN này chắc hẳn đã nhận biết rõ sự thật vì sao một DN của ngành Giáo dục, có cổ đông chính cũng là đơn vị hàng đầu của ngành nhưng lại triền miên thua lỗ.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.