Nhà thầu UDIC"ngậm bồ hòn" rời khỏi dự án BV Đa khoa Bắc Kạn

Nhà thầu UDIC"ngậm bồ hòn" rời khỏi dự án BV Đa khoa Bắc Kạn
(PLO) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) đã chính thức chấm dứt "sứ mệnh lịch sử" tại dự án Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Kạn. Sau gần 03 năm thi công, nhà thầu UDIC ra đi để lại một công trường ngổn ngang với bộn bề những khó khăn cho tỉnh Bắc Kạn.

Nhà thầu UDIC rút khỏi dự án BVĐK Bắc Kạn là kết cục đã được báo trước, nhưng dư luận không khỏi bất ngờ trước thông tin nhà thầu UDIC "nhẹ nhàng rút ra" khỏi dự án Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn ( công trình loại A, với tổng mức đầu tư 628 tỷ, trên diện tích sử dụng 23,7ha). Theo lẽ thông thường, " vụ ly dị" chủ đầu tư chấm dứt vai trò của nhà thầu đang thi công dự án sẽ dẫn đến một cuộc chiến pháp lý.

Việc ký kết hợp đồng EPC ( có nghĩa là thiết kế, thi công và lắp đặt thiết bị xây lắp công trình mới do một nhà thầu đảm trách) phải căn cứ theo Luật, Nếu UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo “cắt” hợp đồng thì sẽ gặp ngay sự “phản pháo” từ phía doanh nghiệp.  Cuộc chiến pháp lý  đã không diễn ra tại dự án thuộc nhóm A này.

Trước đó, sự việc "thay ngựa giữa dòng" được xác nhận bằng sự kiện ngày 10/12/2013, Ban quản lý ĐTXD dự án bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn ra quyết định trúng thầu cho liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ và Công ty TNHH Tân Thịnh.
Bảng thông báo về nhà thầu mới của dự án BVĐK Bắc Kạn
Bảng thông báo về nhà thầu mới của dự án BVĐK Bắc Kạn 
Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ có sự "chia tay êm đềm" này là trước đó, ngày 30/8/2013, Ông Hà Văn Khoát - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn về giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn.
Cuộc họp đưa ra thống nhất: điều chỉnh tách các hạng mục chưa thi công ra khỏi kế hoạch đấu thầu nêu tại quyết định 622/QĐ-UBND để lập lại kế hoạch đấu thầu, tố chức đấu thầu theo pháp luật. Đối với các hạng mục đang thi công dở dang: Các cơ quan chức năng phối hợp với BQL dự án và nhà thầu chốt khối lượng công việc đã hoàn thành đề xuất phương án xử lý. Những phần việc chưa thi công của các hạng mục còn dang dở thì lập kế hoạch tổ chức đấu thầu theo quy định.
Công văn số 2521/UBND-XDCB của UBND tỉnh Bắc Kạn
Công văn số 2521/UBND-XDCB của UBND tỉnh Bắc Kạn

Thực hiện ý kiến của Ban Thường vụ tỉnh ủy, ông Lý Thái Hải - Phó chủ tịch UBND ký công văn số 2521/UBND-XDCB, ngày 11/9/2013 chỉ đạo: BQLDA có trách nhiệm làm việc cụ thể với nhà thầu(UDIC) để “chốt” khối lượng công việc đã hoàn thành và đề xuất giải pháp xử lý tiếp theo, tổng hợp báo cáo Sở Kế hoạch đầu tư trước ngày 20-9, để tham mưu cho UBND tỉnh theo quy định. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh văn bản xin ý kiến Kiểm toán nhà nước hoặc các cơ quan chức năng có liên quan trong việc thanh quyết toán phần khối lượng chốt nêu trên. Giao Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì, phối hợp Sỏ Xây dựng, Tài Chính, Kho Bạc và các đơn vị liên quan trên cơ sở báo cáo của BQL dự án nghiên cứu cụ thể, đối chiếu với các quy định hiện hành của nhà nước tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chốt khối lượng, công việc đã hoàn thành, triển khai các hạng mục dang đảm bảo giải quyết dứt điểm…

Liệu"sự tan vỡ  mối tình bất hạnh" giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và nhà thầu UDIC có tạo ra hiệu ứng tích cực là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án BVĐK tỉnh Bắc Kạn hay không? Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ và Công ty TNHH Tân Thịnh liệu có "khá" hơn nhà thầu UDIC?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

Năm 2010, Liên danh Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) đã trúng thầu xây lắp trong dự Bệnh viện 500 giường theo hình thức tổng thầu EPC phần xây lắp ( có nghĩa là thiết kế, thi công và lắp đặt thiết bị xây lắp công trình mới do một nhà thầu đảm trách). Đây là dự án thuộc dự án nhóm A, diện tích đất sử dụng  23,7 ha, tổng mức đầu tư sau khi cắt giảm là 628 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thi công được thực hiện trong 42 tháng. Thế nhưng quá thời hạn này công trình vẫn ngổn ngang cùng nhiều dấu hỏi lớn.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.