Người viết lên “câu chuyện cổ tích” giữa đời thường

(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo ở huyện Thường Tín (TP Hà Nội),  ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình không dám nghĩ mình lại làm được những điều kỳ diệu và vô cùng tuyệt vời ngày hôm nay. 

Đó cũng là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, tâm huyết, trí tuệ và sự cố gắng không ngừng nghỉ của người cựu chiến binh và các đồng đội của mình.

Triết lý làm cái gì cũng phải đi trước

Từ nhỏ, Nguyễn Hữu Đường đã rất thích đọc truyện. Có một câu chuyện khiến ông rất ấn tượng và muốn được kể cho chúng tôi nghe, đó là chuyện về hai người bạn cùng sinh ra trong một giờ nhưng số phận lại rất khác nhau. Một người là con của một nông dân, sau khi sinh ra mẹ mất được một người nông dân khác đem về nuôi. Còn người kia lại được sinh ra và lớn lên trong nhung lụa…

Ông Nguyễn Hữu Đường
Ông Nguyễn Hữu Đường 

Sau này cả hai đều thành đạt, một người làm về tài chính (nhà băng), còn người kia làm khách sạn. Do hiểu lầm, giữa họ có một cuộc ganh đua không đội trời chung. Kết cục người làm khách sạn nghĩ ông chủ tài chính không cho ông ta vay tiền nên nảy sinh ý định trả thù. Mãi đến khi ông chủ tài chính mất, một nhân viên của ông chủ nhà băng mang lá thư đến đưa cho ông chủ khách sạn. Trong lá thư ghi nếu ông chủ nhà băng chết trước thì sẽ gửi bức thư này cho ông chủ khách sạn, còn nếu ông chủ khách sạn chết trước thì thôi.

Sau khi mở lá thư ra đọc, ông chủ khách sạn mới biết lý do ông chủ nhà băng không thể dùng tiền của nhà băng để cho vay mà phải nhờ qua một công ty khác để cứu khách sạn này. Thế nhưng ông chủ khách sạn lại cứ mang ơn người được ủy quyền đã giúp mình vay tiền… Thực tế, con trai ông chủ nhà băng và con gái ông chủ khách sạn yêu nhau nhưng cả hai gia đình đều không đồng ý, cuối cùng họ vẫn quyết tâm lấy nhau cho dù phải đi lên từ hai bàn tay trắng. Câu chuyện kết thúc có hậu, đồng thời mang một ý nghĩa nhân sinh vô cùng sâu sắc…

Trong câu chuyện, ông chủ nhà băng cho rằng: Trong cuộc đời làm doanh nghiệp, mình phải biết mở lối để đi và bắt người ta phải đi theo thì mình sẽ thành công, còn nếu mình đi theo người ta sẽ là “trâu chậm uống nước đục”. Xuất phát từ ý nghĩa đó, doanh nhân – cựu chiến binh Nguyễn Hữu Đường cho biết: Hòa Bình làm cái gì cũng phải đi trước. Khi chưa ai làm bia, ông làm bia. Khi cả Việt Nam không ai dám làm malt thì ông làm malt. Tiếp theo đó đến xây dựng văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại (TTTM)…

Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Group Nguyễn Hữu Đường chia sẻ: “Khi bắt tay vào xây dựng khách sạn, tôi nghĩ mình phải làm những công trình độc đáo, ấn tượng thì nhất định sẽ thu hút được khách hàng!”. Và ý định xây dựng Khách sạn Dolce By Wyndham Hanoi Golden Lake được hình thành trong đầu ông cách đây gần 40 năm. Giờ đây ý tưởng đó đã trở thành hiện thực nhưng quá trình chuyển thể từ ý tưởng đến hiện thực là cả một vấn đề.

“Biết bao khó khăn, vướng mắc nảy sinh, nhưng  bằng ý chí, nghị lực, bản lĩnh và sự quyết tâm của những người lính, chúng tôi đã xây dựng lên những công trình rất có ý nghĩa cho Hà Nội, Việt Nam và đặc biệt hơn nó là công trình của những người tàn tật, những người lính Cụ Hồ!...” – ông Nguyễn Hữu Đường thổ lộ.

 

Hiện thực hóa ước mơ của người nghèo!

Cũng bởi xuất phát điểm từ những người lính đã phải chịu bao tổn thất thời chiến tranh nên doanh nhân Nguyễn Hữu Đường và các cộng sự của mình luôn hướng về những người thuộc tầng lớp bình dân, xây dựng lên những công trình, không chỉ người giàu, giới thượng lưu mà đông đảo người lao động cũng có thể tiếp cận được. 

Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Group Nguyễn Hữu Đường cho biết, tầng lớp bình dân trên thế giới chiếm tới 99%. Vậy làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu của tầng lớp chiếm phần lớn trong xã hội này? Đây là một việc làm vô cùng có ý nghĩa đối với xã hội và cộng đồng. Chính vì lý do đó, ông đưa ra một cái giá rất “bình dân” cho một khách sạn đẳng cấp 7 sao, vào hạng cao cấp và sang trọng nhất trên thế giới vừa khánh thành cách đây vài tháng. Tới đây ông và các cộng sự của mình sẽ tiếp tục viết lên một “câu chuyện cổ tích giữa đời thường” khi xây dựng TTTM với quy mô hàng ngàn mét vuông. 

Theo đó, ông sẽ miễn phí mặt bằng cho tất cả các doanh nghiệp. Các khoản  phí dịch vụ cũng thấp hơn rất nhiều. Đây sẽ là nơi bán buôn, bán lẻ rẻ nhất thế giới. Đặc biệt, các hàng hóa trong TTTM đều phải mua bảo hiểm về chất lượng, xuất xứ nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm vì cứ sai, hỏng là bảo hiểm phải đền. Điều này cũng khẳng định chất lượng hàng hóa và vị thế của thương mại Việt Nam trên trường quốc tế. Bởi hiện nay chưa có TTTM nào trên thế giới đưa vấn đề mua bảo hiểm hàng hóa vào thực hiện. Trong khi đây là con đường nhanh nhất khẳng định thương hiệu!

Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Group cho hay: Quy mô TTTM này lớn nhất Đông Nam Á (diện tích 465.000m2 ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội). Dự định công trình này dự kiến sẽ được khởi công vào Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12). Tối thiểu 15 tháng, tối đa 18 tháng công trình sẽ hoàn tất để phục vụ đông đảo người dân. 

Ngoài TTTM, sẽ có 4 trung tâm khác nằm trong đó bao gồm: Trung tâm Đức Phật, Trung tâm tâm linh, Trung tâm văn hóa và Trung tâm làng nghề. Bốn trung tâm này sẽ hỗ trợ, thu hút khách đến TTTM. Họ đến đây không chỉ để mua sắm mà còn để du lịch, tìm hiểu về văn hóa tâm linh, Phật giáo, thưởng thức ẩm thực… “Nơi đây có tất cả những gì mà thế giới cần, Việt Nam cần, người dân cần. Ý tưởng đó xuất phát từ suy nghĩ và mong muốn: Người dân Việt Nam phải được thế giới tôn trọng. Người Việt Nam phải được làm chủ, mình phải phát triển” – người đứng đầu Hòa Bình Group tự hào khẳng định.

Sau TTTM ở Hà Nội, Hòa Bình sẽ tiếp tục xây một công trình tương tự tại TP. Hồ Chí Minh. Phấn đấu làm sao sau khi đi vào hoạt động, hai TTTM này dự kiến sẽ thu hút 100 triệu khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. 

Công ty Hòa Bình khởi phát có 9 người thì 7 người là thương binh nặng và họ đều  “tàn nhưng không phế”, họ đã mang đến cho đời những điều tưởng chừng không tưởng, những công trình kỳ vĩ, để đời mang thương hiệu Việt Nam. Với tinh thần vì cộng đồng, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường và các đồng đội của mình luôn tôn trọng lịch sử và gắn bó với hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. 

Chia sẻ về bí quyết dẫn đến thành công vĩ đại này, người cựu chiến binh bùi ngùi: “Trước hết, những thành quả mà tôi có được ngày hôm nay đến từ sự may mắn và tấm lòng thành kính luôn hướng về người nghèo, các anh hùng liệt sỹ và cộng đồng. Tiếp theo đó, là nhờ vào trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực và sự học hỏi. Tất cả những điều thế giới làm được mình phải học hỏi và làm gì cũng phải cố gắng hơn người khác một chút, ắt thành công sẽ đến. Một yếu tố nữa cũng phải khẳng định: Lao động là vinh quang! Lao động, thành công sẽ làm cho con người khỏe hơn, sáng tạo hơn, vui hơn... Khi đã vui vẻ và lạc quan thì thành công sẽ đến nhiều hơn!”…

Công trình khách sạn Dolce By Wyndham Hanoi Golden Lake đã vinh dự được Tổ chức Worldkings và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (thuộc Liên minh kỷ lục thế giới – Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam) xác nhận là “Khách sạn có ngoại thất bằng gạch dát vàng với số lượng trang thiết bị nội thất và các món ăn, đồ uống dát vàng nhiều nhất thế giới” tại Hà Nội.

Đọc thêm

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.